Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

11/24/09

[Net] Xem xét về VMware Server 2.0 RC1

VMware Server là một phần mềm ảo hóa chạy trên các hệ điều hành Windows hoặc Linux và là một nền tảng ảo hóa máy chủ. Gần đây, VMware ESXi Server được tuyên bố là sẽ được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Nếu đang tìm kiếm một nền tảng ảo hóa mạnh và miễn phí cho SMB (từ VMware), bạn có thể chọn giữa VMware Server và VMware ESXi. Với phát hành mới của VMware Server 2.0 và một số tính năng được cung cấp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm ra những gì VMware Server cung cấp và so sánh nó với ESXi.

VMware Server là gì?

VMware Server là một sản phẩm ảo hóa máy chủ miễn phí chạy bên trong các hệ điều hành Windows hoặc Linux. Đối thủ cạnh tranh chính của VMware Server chính là Microsoft Virtual Server. Mặc dù vậy, với VMware ESXi Server hiện được cung cấp miễn phí, các khách hàng sẽ có một lựa chọn giữa các sản phẩm ảo hóa máy chủ (chúng tôi sẽ giới thiệu về sự so sánh giữa VMware Server & ESXi trong phần dưới đây).

Với VMware Server, bạn có thể chạy nhiều hệ điều hành khách bên trong hệ điều hành chủ của mình. Có nhiều kết hợp trong cách thức làm việc kiểu này. Cho ví dụ, bạn có thể chạy Linux bên trong Windows Server hoặc Windows Vista bên trong Linux.

Chúng ta hãy khảo sát phiên bản mới nhất của VMware Server…

Những điểm mới trong VMware Server 2.0 RC1

VMware Server 2.0 RC1 vừa mới được phát hành gần đây và có rất nhiều tính năng mới chúng ta có thể xem xét ở đây:

  • Giao diện quản lý truy cập Web VMware Infrastructure (VI) nâng cao
    Vmware đã thay thế ứng dụng “VMware Console” phiên bản 1.x bằng một giao diện web mới. Tuy nhiên so với giao diện cũ, nó có những ưu điểm và nhược điểm theo cá nhân người viết bài này. Điều này là hòan toàn mang tính bình thường, vì một phiên bản mới ra bao giờ cũng chứa những ưu điểm và nhược điểm của nó. Giao diện điều khiển ứng dụng cũ dễ dàng trong sử dụng và nó cũng khá nhất quán. Trong khi đó giao diện mới có thể có một số vấn đề về duyệt web, tra cứu DNS, một số vấn đề về Java hoặc có một số về sử dụng (nơi có thể kích chuột). Mỗi ứng dụng thường sử dụng giao diện web sẽ có những ưu điểm nhưng có cũng những bên cạnh đó cũng có một số nhược điểm. Chúng ta hãy xem xét về giao diện web mới này.
Hình ảnh này đã bị thu nhỏ. Nhấp vào hình để xem kính thước thật (550x432).

Giao diện máy ảo độc lập
Đây là một trong những tính năng tốt nhất. Thay vì việc phải mở giao diện máy ảo trong trình duyệt web (bên trong giao diện VI Web Access), bạn có một biểu tượng desktop cho mỗi máy khách ảo của mình. Bên cạnh đó cũng có thể sử dụng nó để quản lý các máy ảo trên các VMware Server khác trong toàn mạng. Khi khởi chạy giao diện này, bạn sẽ có quyền kiểm soát các thiết bị ảo của máy khách. Đây là những gì khi khởi chạy:


  • Hỗ trợ cho các thiết bị USB 2.0

  • Các thiết bị Client từ xa

Không chỉ có thể kết nối với các file ISO ảo và các thiết bị vật lý từ VMware Server mà bạn còn có thể kết nối với các thiết bị CD ảo và vật lý nằm trên hệ thống ảo, quản lý máy khách VM từ xa. Như vậy, bằng cách sử dụng VMware client, bạn có thể kết nối với CD drive nội bộ với bất cứ máy chủ nào mà bạn sẽ quản lý.

Hình ảnh này đã bị thu nhỏ. Nhấp vào hình để xem kính thước thật (550x354).

  • Khả năng bố sung thêm các đĩa SCSI vào hệ thống đang chạy mà không cần tắt VM khách.

  • Hỗ trợ dịch vụ Volume Shadow Copy Service (VSS)

Trước đây, nếu bạn lấy một VM snapshot, khi đó dữ liệu từ một ứng dụng mở có thể sẽ không hợp lệ. Tuy nhiên giờ đây, với sự hỗ trợ của dịch vụ volume shadow copy service (VSS), Vmware sẽ truyền thông với hệ điều hành Windows khách và lấy VSS snapshot của ổ đĩa ảo, bên trong máy khách, để bảo đảm rằng tất cả dữ liệu đều nguyên vẹn khi một snapshot được khôi phục.

  • Giao diện truyền thông máy ảo (VMCI)

Giao diện mới sẽ tăng tốc cho khả năng truyền thông máy ảo đến host và VM đến VM.

  • Tự động khởi động VM

  • Hỗ trợ trình duyệt Firefox 3

  • Liên kết với Virtual Appliance Marketplace

Với liên kết này, bạn có thể download nhanh chóng và dễ dàng tính năng ảo từ Internet và import chúng vào VMware Server. Trong thực tế, liên kết này sẽ đưa bạn đến VMware Server ở phần download tính năng.



  • Hỗ trợ hệ điều hành khách 64 bit

  • Tăng khả năng mở rộng

Hỗ trợ lên đến 8GB RAM (bắt đầu từ 3.6 GB trong Server 1.0) trên mỗi máy ảo, 10 card giao diện mạng ảo và lên đến 2 bộ vi xử lý ảo SMP trên mỗi máy.

Giao diện của VMware Server 2.0

Giao diện quản trị mới cho VMware Server 2.0 có một chút khác biệt so với phiên bản 1.0:


Hình ảnh này đã bị thu nhỏ. Nhấp vào hình để xem kính thước thật (550x545).

Trong hình 5 ở trên, bạn có thể thấy giao diện quản trị mới. Chúng tôi đã chỉ ra một số vùng đáng lưu ý đang tồn tại ở đây. Mũi tên đầu tiên trỏ đến phần Datastores. VMware Server 2.0 sử dụng datastores với tư cách là một kho lưu trữ chung cho các máy ảo và các image. Mũi tên tiếp theo trỏ tới phần VMware Tips. Vùng này được thiết kế để cung cấp cho bạn một số mẹo của VMwware Infrastructure Suite.
Hình ảnh này đã bị thu nhỏ. Nhấp vào hình để xem kính thước thật (550x545).

Trong hình 6 ở trên, bạn có thể thấy màn hình cấu hình và trạng thái máy khách ảo. Nếu kích vào một máy khách ảo thì bạn sẽ có thể cấu hình các tính năng của nó, xem phần sử dụng tài nguyên, quan sát màn hình trạng thái ở dạng ngắn gọn và đưa ra các lệnh cho máy chủ đó.

Liệu VMware Server đã sẵn sàng?

VMware Server 2.0 cung cấp một số tính năng tuyệt vời nhưng liệu nó đã sẵn sàng để được sử dụng trong môi trường sản xuất chưa? Có một ứng dụng quản lý tập trung cho nhiều hệ thống VMware Server có tên VMware Virtual Center cho VMware Server. Trước đây bạn phải mua sự hỗ trợ cho VMware Server, nhưng hiện giờ VMware ESXi Server hoàn toàn miễn phí, chính vì vậy bạn hoàn toàn có nhiều sự lựa chọn. Chúng tôi sẽ tìm ra những gì mới trong VMware Server 2.0, sau đó chuyển sang so sánh nó với VMware ESXi Server.

So sánh giữa VMware Server 2.0 RC1 và VMware ESXi Server

Bạn nên lưu ý đến những điểm khác biệt giữa VMware Server và VMware ESXi Server. Lúc này bạn có thể lựa chọn miễn phí nhưng cũng có những thành phẩm khác. Chúng ta hãy liệt kê ra những điểm ưu trong mỗi sản phẩm:

VMware Server 2.0

  • Chạy trên hệ điều hành Windows hoặc Linux. Điều đó có nghĩa bạn có thể sử dụng các ứng dụng đang tồn tại và chạy VMware Server cùng với những gì bạn đang thực hiện.

  • Trong khi vẫn cho hiệu suất tốt, hiệu suất của VMware Server không mạnh bằng ESXi vì Server chạy bên trong hệ điều hành của bạn.

  • Có thể chạy bất kỳ phần cứng nào là hệ điều hành Windows hoặc Linux của bạn hỗ trợ.

  • Lý tưởng cho sự ảo hóa desktop và máy chủ cho SMB. Lý tưởng cho những người không muốn gặp các vấn đề khi sử dụng một hệ điều hành hoàn toàn mới cho việc ảo hóa.

VMware ESXi Server

  • Chạy trên phần cứng máy chủ mới. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải xóa tất cả các ứng dụng và dữ liệu trên máy tính và cài đặt ESXi.

  • Hiệu suất tốt hơn vì chạy trực tiếp trên phần cứng

  • Có thể chỉ chạy trên một số phần cứng nào đó

  • Lý tưởng cho ảo hóa trong các doanh nghiệp kích cỡ trung bình và lớn.

Kết luận

Trong bài này, bạn đã được giới thiệu về nền tảng ảo hóa mới của VMware Server 2.0 RC1. Chúng tôi đã giới thiệu về nhiều đặc tính có giá trị của VMware Server 2.0 và các ứng dụng quản lý mới và cuối cùng là sự khác biệt giữa VMware Server và ESXi Server. Quả thực, VMware Server 2.0 là một nâng cấp đáng kể so với các phiên bản trước, một giải pháp ảo hóa SMB Server hoặc desktop tuyệt vời. Bạn có thể download VMware Server 2.0 RC1 miễn phí từ đây.