Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

11/3/09

[Anti Virus] Mẹo nhỏ với Hoa tiêu: Tìm và xóa virus thông thường

Hoa tiêu là tiện ích tìm kiếm tập tin trên PC, nếu bạn chưa biết có thể xem tại đây:
Code:
http://my.opera.com/greensea/blog/hoa-tieu
Đối với người sử dụng có ít kinh nghiệm về virus, bạn có thể dùng mẹo sau để xử lý vài loại virus thông thường như giả dạng biểu tượng thư mục, làm ẩn hết các thư mục dữ liệu trên USB của bạn, tạo tập tin autorun.inf để tự kích hoạt…

Tìm và xóa virus:

Bạn kết nối USB vào máy tính. Hãy cẩn thận: bạn đừng dùng Windows để truy xuất USB, việc này có thể khiến virus lây nhiễm từ USB vào máy. Sau đó bạn chạy Hoa tiêu, bấm F10 và nhấn Thêm để thêm thư mục cần tìm kiếm vào. Ở vd này tôi chọn ổ K:, là ổ USB của tôi. Lưu ý: bạn nên bỏ chọn các ổ đĩa khác để Hoa tiêu chỉ thực hiện tìm kiếm trên USB thôi.

Bấm F9 để mở trình đơn Quy tắc tìm kiếm. Bạn đánh dấu chọn Duyệt thư mục conThuộc tính Ẩn + Hệ thống. Nhớ bảo đảm lựa chọn tìm kiếm Tất cả (gồm tập tin và thư mục).

Sau đó trong ô từ khóa, bạn nhập vào:
Code:
autorun|.exe|recycle|.pif|.cmd
Và Enter. Hoa tiêu sẽ thực hiện tìm kiếm. Trên USB của tôi thì kết quả như hình dưới:



Bạn có để ý thấy tập tin .exe có biểu tượng hình thư mục không? Đó chính là virus. Bây giờ bạn chỉ việc lựa chọn toàn bộ tập tin virus (nếu tất cả đều là virus, bạn nhấn Home để về đầu danh sách, tiếp theo nhấn Shift+End để chọn toàn bộ danh sách). Rồi kích phải chuột lên danh sách đã chọn, nhấn Xóa, và đợi một chút, Hoa tiêu sẽ xóa toàn bộ tập tin virus bạn đã chọn.

Đây là một vd khác:



Phục hồi thư mục bị virus ẩn:

Sau khi đã xóa sạch virus. Bạn vào lại Quy tắc tìm kiếm và bỏ chọn Duyệt thư mục con. Trong từ khóa tìm kiếm bạn nhập vào 2 dấu sao (**), hoặc để trống- Hoa tiêu sẽ tự thêm vào. Rồi Enter, tất cả tập tin, thư mục trong USB (ổ đĩa gốc) sẽ được liệt kê. Bạn chỉ cần chọn hết, kích phải chuột lên danh sách và nhấn Thay đổi thuộc tính. Trong bảng thuộc tính hiện ra, bạn để trống toàn bộ lựa chọn, rồi nhấn Xác nhận. Các tập tin, thư mục bị ẩn sẽ hiện lại như ban đầu



Sở dĩ tôi không duyệt thư mục con là vì thông thường virus chỉ ẩn các thư mục gốc thôi. Nếu bạn muốn an tâm hơn nữa, thì hãy thực hiện lại thao tác phục hồi, và đánh dấu vào tùy chọn Duyệt thư mục con.

Trong ảnh đầu, tôi quên mất một vài tập tin thi hành khác, bạn có thể thêm vào từ khóa để kết quả tìm kiếm hiệu quả hơn như:
Code:
autorun|.exe|.pif|.cmd|.com|.bat|recycle
Chúc may mắn
Link: http://www.virusvn.com/forum/showthread.php?p=10887#post10887