Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

11/6/09

[Anti Virus] Quét virus trực tuyến bằng nhiều bộ máy anti-virus

Quét virus trực tuyến bằng nhiều bộ máy anti-virus

21/11/2008 10:08 AM

Trong thực tế, chúng ta vẫn thường gặp tình huống một chương trình anti-virus thông báo rằng một file nào đó trên máy tính bị nhiễm virus hay trojan, nhưng chương trình anti-virus khác lại cho biết file này hoàn toàn bình thường.

Sở dĩ có tình huống này là do cơ chế hoạt động khác nhau của những trình anti-virus khác nhau. Trường hợp người dùng gặp phải "báo động giả" không phải là ít. Điều này gây cản trở công việc và khiến những người mới làm quen với máy tính hoang mang. Nó còn gây lãng phí thời gian khi người dùng tiến hành sửa chữa file.

Khi nhận được thông báo một file bị nhiễm virus, nếu nghi ngờ, bạn có thể kiểm tra lại bằng cách quét file đó với nhiều chương trình anti-virus khác nhau. Tuy nhiên, cài đặt nhiều chương trình anti-virus trên máy tính là việc không nên vì điều này có thể khiến hệ thống trở nên chậm chạp, không ổn định. Một giải pháp đưa ra là sử dụng NoVirusThanks.

Đây là dịch vụ quét virus trực tuyến, miễn phí với 23 bộ máy anti-virus nổi tiếng. Bạn chỉ việc truy cập địa chỉ http://scanner.novirusthanks.org/, nhấn nút Browse, chọn file để upload lên server của NoVirusThanks rồi nhấn nút Submit File. Bạn có thể lần lượt upload tối đa 30 file để chờ được quét, dung lượng của mỗi file không quá 20 MB. Các file này sẽ được kiểm tra bởi 23 bộ máy anti-virus để cho bạn câu trả lời cuối cùng.
Các bộ máy anti-virus mà NoVirusThanks hỗ trợ bao gồm: a-squared, Avira AntiVir, AVG, Avast!, BitDefender, ClamAV, Comodo, Dr.Web, Ewido, F-PROT 6, G DATA, IkarusT3, Kaspersky, McAfee, NOD32, Norman, QuickHeal, Panda, Solo Antivirus, Sophos, TrendMicro, VBA32, VirusBuster. Bạn có thể thấy rằng các bộ máy anti-virus trên đều là các tên tuổi lớn, nổi tiếng và quen thuộc.

NoVirusThanks cũng cung cấp một công cụ cho phép upload file trực tiếp lên server (file cài đặt có dung lượng 678 KB, download tại địa chỉ http://novirusthanks.org/dl.php?get=nvtuploader_setup.exe). Cách sử dụng phần mềm này cũng tương tự như thao tác trên trang web.
Nếu đánh dấu kiểm ở dòng "Add to the Windows "SendTo" menu", bạn có thể upload file nhanh chóng từ menu ngữ cảnh (nhấn chuột phải trên file, chọn Send To\ Submit to NoVirusThanks.org). Bạn cũng có thể sử dụng lệnh từ menu Start\ Run để upload file lên server (chẳng hạn "C:\NVTUploader.exe c:\sample.exe"). Tuy nhiên, công cụ này chỉ cho upload file có dung lượng tối đa là 4 MB, trong khi trên trang web là 20 MB.

Ngoài NoVirusThanks, bạn có thể sử dụng các dịch vụ miễn phí có cùng chức năng và chất lượng cũng rất tốt là VirusTotal (http://www.virustotal.com/), VirSCAN (http://www.virscan.org/), Jotti's Scanner (http://virusscan.jotti.org/), Virus.Org (http://scanner.virus.org/vscan), VirusChief (http://www.viruschief.com/), FilterBit (http://www.filterbit.com/). Cách sử dụng các dịch vụ trên cũng tương tự NoVirusThanks.
Bạn lưu ý rằng trên đây chỉ là các dịch vụ quét file với nhiều bộ máy anti-virus chứ không phải là công cụ thay thế cho phần mềm anti-virus cài trên máy tính với nhiều tính năng như bảo vệ theo thời gian thực, quét và diệt virus, kiểm tra link, email…

DỊCH VỤ
SỐ BỘ MÁY
PHƯƠNG THỨC UPLOAD
DUNG LƯỢNG FILE TỐI ĐA
NoVirusThanks
23 Web, phần mềm, menu ngữ cảnh, lệnh 20 MB (Web), 4 MB (phần mềm, menu ngữ cảnh, lệnh)
VirusTotal 32 Web, email, menu ngữ cảnh 20 MB (Web), 10 MB (email, menu ngữ cảnh)
VirSCAN 36 Web 10 MB
Jotti's Scanner 20 Web 10 MB
Virus.Org 21 Web 5 MB
VirusChief 10 Web 10 MB
FilterBit 6 Web 20 MB
(theo XHTT)