Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

10/22/13

[Video] Megui-chương trình chuyển các định dạng sang MP4 và MKV

Yêu cầu:
- Cài AviSynth trước tiên! Nếu chưa biết về Avisynth thì nên đọc bài giới thiệu về nó.
- Bạn đến http://x264.nl để download Megui và x264.exe bản mới nhất.
- .NET FrameWork để chạy chương trình Megui. Xài .NET nhưng bạn đừng sợ chậm vì chức năng của Megui chỉ là giao tiếp với người sử dụng còn các thành phần thực sự chuyển dạng file được viết bằng VC++. Các thành phần khác đều là phần mềm mã nguồn mở, đều hoàn toàn miễn phí.
Trên là các thành phần cần để dùng các chức năng cơ bản. Megui có thể sẽ báo thiếu file. Khi đó, bạn có thể vào google gõ tên file thiếu là có ngay.
Thiết đặt đường dẫn cho Megui: bạn chọn menu Tools/Settings/Program paths. Bạn chỉ cần chọn đường dẫn cho x264.exe và DGIndex(thường là c:\program files\AviSynth 2.5\plugins)
Quy trình làm việc: Tạo file AVS--> cấu hình codec,...--> nhấn enqueue--> chạy job
Giao diện 0 có gì khó hiểu! Có 3 thẻ(tab)Input, Queue và Log.( queue nghĩa là hàng đợi)
Thẻ input cho phép bạn tạo 1 job. Bạn chọn file AVS, tên file đích, cấu hình codec,... Làm xong thì nhấn nút Enqueue, click qua thẻ Queue thì sẽ thấy 1 mục được thêm vào
Tạo file AVS
Nếu là file MPEG, MPG,DAT, VOB: click menu Tools/ D2V creator. Demux nghĩa là giải đa hợp, tức là split, tách ra. Đối với file .DAT thì bạn gõ vài kí tự đầu của tên file ở hộp thoại Open là mở được. Chạy job idx nhe! Nó sẽ tạo file .d2v
Để tạo file avs : menu Tools/ AviSynth Script creator
Crop nghĩa là cắt. Bạn hãy cắt bớt các vùng đen để file đích có kích thước nhỏ. Vùng đen lãng phí lắm!
Resize: co dãn
Mpeg options: nếu codec của file nguồn là MPEG và hình có “ô vuông” (block) thì chọn Mpeg2Deblocking, deblocking nghĩa là “chống ô vuông”
Thẻ Edit là nội dung của file Avs sẽ được tạo ra. Bạn vào xem hướng dẫn của Avisynth để biết thêm các hàm khác( ở thư mục của Avisynth á!)
Mẹo: bạn thêm vào file .AVS lệnh này để encode 1000 frame.u tiên Coi thử coi có được 0? Nếu được rồi thì mình encode hết
trim(0,1000)
Đây là 1 lệnh của AviSynth. Xem hướng dẫn để biết thêm các lệnh khác
Ở thẻ Input, nhấn nút Config để xác định thông số cho codec
Ở đây, tui chỉ hướng dẫn xác định thông số cho x264. Tui có chụp hình nè http://www.box.net/shared/d8a5hm4cm2 http://www.box.net/shared/cateh3zxh6

Mode:
xài constant quality là tốt nhất nhưng kích thước file là 0 biết trước.
Còn ABR là bitrate trung bình. Nhân với thời gian là biết được kích thước file. Ở chế độ này, codec sẽ tiên đoán khung hình kế tiếp sẽ như thế nào. Do “bói toán” nên hơi dở.
Còn 1pass, 2pass, 3pass ? Đó cũng là ABR. Đầu tiên, chạy 1pass, rồi chạy 2pass, hoặc chạy thêm 3pass thì mới thu được file đích. pass 1, codec sẽ xem xét tổng quát còn ở pass 2, pass 3 thì mới thật sự encode. Pass thứ 3 chỉ được xài khi video của mình có chất lượng rất thấp, hoặc là bitrate mình chọn quá thấp. Nếu ngược lại thì chất lượng cải thiện so với pass 2 là rất ít mà thời gian thì “siêu tốn”
AVC profiles, AVC level: chọn tối đa thì sẽ dùng được hết khả năng của codec--> nén nhiều nhưng máy yếu thì hát 0 được: như máy ipod, các máy nghe nhạc cầm tay,... Còn trên máy vi tính thì vô tư.
RC and ME, Quant options, Number of reference frames: chọn số frame tham khảo. Một cách để tăng hiệu suất nén là chỉ lưu những gì thay đổi. Thay vì nén hoàn toàn mỗi frame. Người ta coi frame sau khác với frame chỗ nào rồi nén phần đó thôi! Ví dụ: phát thanh viên trên truyền hình, chỉ có cái miệng là thay đổi nhiều thôi còn hình nền và logo HTV7 thì y nguyên,...
Nếu nội dung là đời thường thì chọn cỡ 3 là được. Đối với hoạt hình thì có thể tăng lên. Chọn nhiều quá thì tốn thời gian nhe!
RC and ME, Quant options,CABAC : tùy chọn này tăng độ nén nhiều. Nếu video có kích thước lớn như 1024x768 hoặc hơn nữa thì đừng chọn cái này. Khi xem sẽ tốn rất nhiều CPU. Máy yếu thì coi 0 nổi
RC and ME, Quant options, Misc, Keyframe Interval và Min GOP size: Min GOP size là framrate, ví dụ video có tốc độ hình là 29.970 thì mình chọn là 30. Còn Keyframe Interval thì gấp 10, ở ví dụ này thì ta có 300. Hai cái này cho biết khi nào thì chuyển cảnh
Advanced, B-frame, Number of B-frame, chọn 5 là được. Có 1 số video được làm từ 1 loạt các hình bmp, jpeg,... thì mình thấy rõ từng hình thay đổi---> chọn hết ga, 16 luôn! Lúc đó, tốc độ encode là rất nhanh :D Một số video hướng dẫn học làm bằng fle avi mấy GB mà nén file rar chỉ còn vài MB thì bạn cũng làm theo cách này. File nén hay không nén bằng winrar vẫn chỉ có vài MB.
Advanced, Quantizer Matrix: xài thêm cái này thì tốc độ nhanh, chất lượng cao, ổn định hơn.
Về cài đặt thông số, bạn có thể tham khảo thêm:
- http://www.digital-digest.com/articles/x264_options_page1.html
- http://forum.digital-digest.com/showthread.php?t=67180
- Forum doom9 http://forum.doom9.org , forum con MPEG-4 AVC. Đây là chỗ thảo luận của những người viết x264. Người rõ các thông số thì còn ai vào đây nữa?

http://thuongshoo.blogspot.com/2007/04/megui-chng-trnh-chuyn-cc-nh-dng-sang.html