Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

10/24/13

[Video] Codec - cấu hình bộ giải mã cho phim và âm thanh số - P02

Tiếp theo phần đầu, trong phần này chúng ta sẽ tiến hành các bước cấu hình Codec để xem và xử lý các tập tin video hay audio.

Trường hợp bạn có quá nhiều tập tin video không thể xem được, và bạn muốn tìm hiểu xem toàn bộ chúng đã được mã hóa bằng các codec nào, bạn hãy dùng menu Extra Tools, rồi chọn Batch mode. Kế tiếp bạn bấm chọn nút Add Files rồi chọn tất cả các tập tin cần quan sát để đưa chúng vào danh sách là xong. Toàn bộ thông tin chi tiết về các tập tin video ấy sẽ được hiển thị, bao gồm cả codec mà nó đã được dùng để mã hóa. Muốn lưu các thông tin đó lại để xem xét về sau, bạn nhấn nút Browse để chọn tập tin kết quả, chọn định dạng tập tin là HTML hay CSV trong mục Format, và cuối cùng là nhấn nút Export.
Ngoài ra, nhằm tăng tính tiện lợi cho người sử dụng, chương trình còn cho phép gắn tính năng dò tìm codec này vào menu cảm ngữ cảnh Windows. Trong cửa sổ chính của chương trình, bạn bấm nút Settings, rồi trong phần Context menu, Open with VideoInspector, bạn nhấn nút Add để thêm tính năng này vào. Sau đó, chỉ cần nhấn phải chuột trên một tập tin video bất kỳ, và chọn Open with VideoInspector, là bạn có thể mở nó ra ngay để khảo sát codec mà nó được dùng.
Thay vì phải tìm và tải từng codec một để cài đặt, có một cách đơn giản hơn là bạn tải và cài đặt những bộ codec đã được chọn lựa sẵn. Có khá nhiều bộ codec như vậy trên Internet, chẳng hạn như Mega Codec Pack, Vista Codec Pack, K-Lite Codec Pack… Trong đó, K-Lite Codec Pack là bộ codec được người dùng ưa chuộng nhất do tính ổn định, cấu hình uyển chuyển, giao diện thân thiện, và được cập nhật các phiên bản mới rất thường xuyên.
Mỗi phiên bản mới của bộ K-Lite Codec Pack đều chia làm ba bản là Basic (chỉ chứa các bộ giải mã thông dụng nhất, kích thước nhỏ nhất trong các bản), Standard (chứa các bộ mã và giải mã thông dụng, đủ dùng, nên kích thước trung bình), và Full (chứa toàn bộ các codec, hỗ trợ việc xem và nén hầu như mọi định dạng phim video có trên mạng).
Bạn hãy tiến hành tải phiên bản đầy đủ của bộ K-Lite Codec Pack tại địa chỉ http://codecguide.com/download_kl.htmrồi bắt đầu cải đặt nó. Sau đây là một số thay đổi quan trọng mà bạn cần thực hiện để sử dụng bộ giải mã này một cách ổn định và trơn tru nhất. Bước đầu tiên, bạn cần chọn chế độ cài đặt nâng cao (Advanced install) để thể hiện toàn bộ mọi lựa chọn để bạn cấu hình.
Trong bước kế tiếp mang tên Select Components, bạn chọn mục Profile 7. Đây là lựa chọn đòi hỏi nhiều đĩa cứng nhất trong quá trình cài đặt, vì mặc định nó sẽ đánh dấu chọn toàn bộ các bộ codec. Đồng thời nó cũng cài thêm chương trình Media Player Classic, một chương trình xem phim, nghe nhạc nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, và phối hợp rất tốt với bộ K-Lite Codec Pack này.
Trong cửa sổ chọn lựa phía dưới, chúng ta sẽ lần lượt chọn như sau:
Đánh dấu chọn mục Player - Media Player Classic – Home Cinema, để đồng ý cài phiên bản Home Cinema của chương trình Media Player Classic này. Phần phía dưới, bạn hãy bỏ chọn hai mục H.264VP7, vì codec dành cho hai định dạng này trong bộ K-Lite Codec Pack hoạt động không ổn định lắm, và chúng ta sẽ sử dụng một codec khác để thay thế.
Kế đó là mục DirectShow audio decoding filters dành cho các bộ lọc nhạc số, thì bạn giữ nguyên dấu chọn MP3, riêng hai mục AC3DTS thì bạn cùng đánh dấu chọn mục AC3Filter.
Tương tự, trong mục DirectShow audio parsers, bạn tắt dấu chọn nó, sau đó đánh dấu chọn lại chỉ ba mục mà nó cần hỗ trợ là FLAC, WavePack, AMR mà thôi.
Ngoài ra, bạn cũng nên bỏ thêm một vài mục như CDXA Reader trong phần DirectShow source filters, mục Haali Video Renderer trong phần Other filters, toàn bộ các mục trong phần VFW video codecs và toàn bộ các mục trong phần ACM audio codecs. Nguyên nhân là bạn sẽ rất ít khi dùng đến các codec này, và việc loại bỏ chúng trong bộ codec sẽ tránh được việc làm nặng hệ thống một cách không cần thiết.
Còn trong mục Tools, thì bạn cũng lặp lại thao tác bỏ dấu chọn, rồi chọn lại các công cụ nào mà bạn muốn dùng. Trong đó, tiện ích MediaInfo Lite (xem thông tin các tập tin nhạc phim) và Preferred filter tweaker for Windows 7 (tinh chỉnh bộ lọc dành cho Windows 7), là hai ứng dụng được nhiều người sử dụng lựa chọn để giữ lại. Hoàn tất các chọn lựa trên, bạn nhấn Next để xác nhận, rồi nhấn Next lần nữa để bỏ tiếp cửa sổ Select Additional Tasks.
Ở bước kế tiếp, DXVA hardware acceleration, bạn có thể đánh dấu chọn mục Enable internal decoder for H.264 video để sử dụng khả năng giải mã của card màn hình khi xem phim theo chuẩn H.264, thay cho việc dùng bộ giải mã codec bằng phần mềm, vốn chiếm dụng rất nhiều CPU. Tuy nhiên, lựa chọn này chỉ nên chọn nếu bạn có một card màn hình mới sản xuất và mạnh. Trường hợp gặp lỗi xem phim bằng Media Player Classic sau khi chọn chức năng này, thì bạn phải cấu hình lại để tắt nó đi.
Sau đó sẽ là phần lựa chọn giúp bạn xác định các chương trình chiếu phim, nghe nhạc mà bạn cần cấu hình để liên kết với các định dạng tập tin video hay audio trong hệ thống. Trường hợp bạn muốn dùng từng chương trình khác nhau cho từng định dạng tập tin khác nhau thì bạn đánh dấu chọn hết chúng.
Với mỗi chương trình đã đánh dấu trong bước trên, tiện ích cài đặt sẽ đưa ra danh sách các định dạng tâp tin video và audio ở hai cộng riêng biệt. Muốn mở định dạng tập tin nào bằng chương trình đang cấu hình, bạn đánh dấu chọn vào mục tương ứng. Đối với bộ K-Lite Codec Pack thì đa phần người sử dụng sẽ liên kết hầu hết các định dạng tập tin với chương trình Media Player Classic để đạt tính ổn định cao nhất. Chọn Select all video, Select all audio, rồi nhấn Next để đồng ý.
THẢO ĐIỀN – TRÍ THÔNG
http://echip.com.vn/codec---cau-hinh-bo-giai-ma-cho-phim-va-am-thanh-so---p02-a20130818154921498-c1110.html