Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

10/20/13

[Audio] Hướng dẫn sử dụng phần mềm chỉnh sửa âm thanh Sound Forge Pro của Hãng Sony để trích âm thanh

1. Trích nhạc từ Audio CD
Đầu tiên, bạn bỏ Audio CD vào ổ quang. Tiếp theo, từ giao diện chính của Sony Sound Forge Pro 10 bạn vào menu File\Extract Audio form CD và chờ đợi chương trình đọc đĩa trong giây lát.
Trong hộp thoại mở ra, bạn có thể duyệt qua những track nhạc bằng nút Play phía bên phải (bấm nút Stop để dừng phát). Tiếp đó đánh dấu chọn những track nhạc muốn trích xuất ra đĩa cứng (bằng phím Ctrl + nút chuột trái) rồi bấm OK để chương trình thực hiện.  
Chọn track nhạc muốn trích từ Audio CD
Diễn tiến của quá trình trích nhạc sẽ thể hiện thông qua thanh trạng thái phía dưới. Mỗi track nhạc được trích xong sẽ nằm trong một thẻ phía dưới có dạng Extract from CD 1 –Track 1, Extract from CD 2 –Track 2,  Extract from CD 3 –Track 3... 
Lưu lại file nhạc trích từ Audio CD
Bạn lần lượt nhấp chuột vào các thẻ, rồi vào menu File > Save As (hoặc nhấn Alt + F2) để lưu file nhạc vào đĩa cứng. Trong hộp thoại mở ra, bạn nhấp vào hộp Save as type và chọn định dạng cho file nhạc (hỗ trợ hầu hết định dạng thông dụng nhất, mặc định là wav). Ở đây, tôi chọn mp3.
Bạn bấm tiếp vào hộp Template và chọn mức chất lượng âm thanh khác cho file nhạc hoặc giữ nguyên chất lượng như mặc định (Default template). Nút Custom cho bạn tự thiết lập bitrate, sample rate, chất lượng âm thanh, kênh âm thanh… cho file nhạc đích. Xong chọn thư mục lưu file, đặt tên file rồi bấm Save lưu lại.
Lưu ý: muốn đóng một thẻ chứa nhạc, bạn vào menu File > Close (hoặc nhấn Ctrl + W).
 2. Điều chỉnh âm lượng

Đây là tính năng rất hữu ích trong trường hợp những file nhạc mà bạn tải về từ Internet có âm lượng quá nhỏ, hoặc quá lớn. Thao tác như sau:

a. Mở file:

Vào menu File\Open.. chương trình hiển thị cửa sổ cho phép bạn duyệt đến thư mục chứa file âm thanh cần chỉnh. Bạn có thể chọn 1 file hay nhiều file cần chỉnh, chọn nhiều file thì nhấn phím Ctrl + A để chọn hết hay vừa click trái chuột vừa nhấn phím Ctrl để chọn những file cần chỉnh. Mỗi 1 file mở 1 thẻ riêng.



b. Điều chỉnh âm lượng
Tại thẻ chứa file nhạc cần xử lý, bạn vào menu Process > Volume. Trong hộp thoại mở ra, bạn kéo con chạy lên phía trên để tăng âm lượng, kéo con chạy xuống dưới để giảm âm lượng cho bản nhạc. Ngoài ra, bạn có thể nhấp vào hộp Preset và chọn một trong hai mẫu: (Sys) 6 dB Boost (200%) (tăng âm lượng 200%) hoặc (Sys) 6 dB Cut (50%) (giảm âm lượng 50%).
Sau mỗi lần hiệu chỉnh, bạn nên bấm nút Preview để nghe file nhạc kết quả, xem đã hài lòng chưa. Xong, bấm OK để xác nhận, rồi lưu lại file nhạc vừa điều chỉnh âm lượng với thao tác tương tự trên.
Tăng giảm âm lượng

​Lưu ý: Khi điều chỉnh âm lượng bạn phải chỉnh đồng điều cùng 1 mức âm lượng (db) cho tất cả các file để tránh tình trạng file nghe lớn file nghe nhỏ làm khó chịu cho người nghe. với phần mềm này khi bạn chỉnh 1 file đầu tiên vừa ý thì phần mềm sẽ lưu lại mức âm lượng đó cho các file sau bạn không cần phải chỉnh nữa 

http://www.tinviettien.vn/tin-tuc/32_699/huong-dan-su-dung-phan-mem-chinh-sua-am-thanh-sound-forge-pro-cua-hang-sony-de-trich-am-thanh-tu-audio-cd-va-dieu-chinh-am-luong.htm