Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

10/24/13

[Video] Codec - cấu hình bộ giải mã cho phim và âm thanh số - P01

Bài viết cung cấp cho bạn cách cấu hình các bộ giải mã (CODEC) để có thể xem và hiệu chỉnh nhiều định dạng video và nhạc số khác nhau.

Bạn đã tải một đoạn video hay nhạc số từ Internet về máy tính của mình, rồi khi mở nó lên thì các chương trình xem phim chơi nhạc đưa ra thông báo rằng không thể phát được do thiếu bộ giải mã? Đó chính là lỗi CODEC!
Một trường hợp khác cũng hay gặp, là khi chơi một tập tin video, thì bạn chỉ nghe tiếng mà không thấy hình, hoặc thấy hình nhưng không có âm thanh. Nếu tập tin không phải do chưa tải xong, bị hỏng do lúc tải về, lúc sao chép hay lúc giải nén, thì câu trả lời cho vấn đề này chính là do hệ điều hành trên máy tính của bạn chưa cài CODEC phù hợp với tập tin ấy.
CODEC là gì?
Đây là từ viết tắt của thuật ngữ Coder-Decoder (mã hóa- giải mã). Lý do mà người ta phải dùng đến các Codec là làm giảm dung lượng các tập tin video hay âm thanh xuống, để tiện lợi hơn trong việc lưu trữ hay trao đổi qua mạng Internet. Yêu cầu chính của một Codec là phải giữ nguyên, hoặc làm suy giảm không đáng kể, phần chất lượng hình ảnh, âm thanh của tập tin sau khi mã hóa. Người ta có thể dùng phần cứng, hay phần mềm để tạo ra các bộ Codec này. Codec phần cứng đạt tốc độ xử lý nhanh, nhưng bộ giải mã bằng phần mềm sẽ uyển chuyển, dễ cải tiến và nâng cấp hơn.
Giải pháp cho lỗi này là bạn cài đặt bộ giải mã mà chương trình xem phim, phát nhạc cần phải có, để chơi được tập tin bạn đã tải. Nhưng cụ thể đó là bộ giải mã nào, và tìm nó ở đâu? Tiện ích VideoInspectorsẽ giúp bạn trả lời ngay câu hỏi đó. Sau khi cài đặt và khởi động chương trình, bạn bấm vào mục Codecs ở cạnh trái, sau dó bầm tiếp nút Browse rồi chọn tập tin video trên đĩa cứng mà bạn đang không thể xem được. Sau khi chọn xong, bạn bấm vào nút Play hình tam giác màu đen ở bên cạnh phải để xem thử lại lần nữa cho chắc.
Phần thông tin đầu tiên ngay bên dưới mà bạn nhận được về tâp tin phim của mình là đúng là tập tin video hay không (Valid), thời lượng trình chiếu của phim dài bao nhiêu lâu (Duration), và quan trọng là tập tin đã được tài về hoàn chỉnh hay chưa (Movie Complete). Thông số Movie Complete này rất quan trọng. Vì có những tập tin bạn đã cài đặt Codec cho nó, nhưng do bạn chưa tải về xong, nên dù không xem được trên các chương trình xem phim mặc định thông thường, nhưng bạn vẫn có thể xem nó trên một số tiện ích đặc biệt như VLC hay KMPlayer. Bên cạnh phải của ô thông tin này là hai nút hỗ trợ việc ghi tập tin video xuống đĩa, hay chuyển đổi nó sang dạng DVD. Nhưng muốn dùng chức năng nào, thì bạn sẽ đều bị hỏi có muốn tải về và cài đặt thêm hay không. Trả lời Yes nếu bạn đồng ý cài đặt thêm.
Kế tiếp là trong mục Video với thông tin về độ phân giải của tập tin video (Resolution), số khung hình mỗi giây (FPS), và một vài thông tin chi tiết khác. Bạn cũng cần biết rằng giá trị số khung hình mỗi giây (FPS) càng lớn, thì chuyển động trong phim càng uyển chuyển, nhưng kích thước tập tin video cũng tăng lên, và ngược lại. Và dĩ nhiên không thể thiếu được trong bản thông tin này mục tên của bộ mã (Codec) đã được dùng để mã hóa đoạn video, mà bạn đang xem không được. Tương tự, trong phần Audio bạn sẽ biết được số kênh âm thanh (Channel), độ lớn mẫu (Samle Rate), băng thông chiếm dụng (BitRate) và cuối cùng là tên bộ mã (Audio Codec) đã dùng để nén âm thanh trong video này.
Như vậy là chương trình đã trả lời phần đầu của câu hỏi mà bạn đặt ra, là đoạn video này đã bị nén theo Codec nào. Nhưng quan trọng hơn, là câu hỏi vậy thì các bộ Codec đó đã được cài đặt trên máy tính của bạn hay chưa? Câu trả lời nằm ở hai dấu hiệu ở cạnh phải cùng của thông tin vừa rồi. Nếu dấu hiệu là dấu chọn trong hình tròn màu xanh, thì codec đã được cài đặt, còn ngược lại khi có dấu chéo trong hình tròn màu đỏ, thì nghĩa là codec đó chưa được cài hay chưa phù hợp. Để tìm cách tải codec chưa cài, bạn bấm vào nút Download cạnh đó.
Trình duyệt mặc định sẽ mở ra một trang mang các thông tin hướng dẫn mang liên kết đến trang mà bạn có thể tải codec mà bạn còn thiếu. Đôi khi, trong thư viện trực tuyến, chương trình VideoInspector không tìm thấy đường dẫn trực tiếp để tải bộ codec thích hợp. Khi đó, nó sẽ hướng dẫn cách bạn tìm kiếm trong web site MovieCodecs.com hoặc FourCC.org. Lưu ý rằng khi bấm vào các nút màu đỏ hay xanh thể hiện thông tin codec đó, thì bạn sẽ xem được danh sách các codec đang được cài trong hệ thống. Danh sách những Video codecAudio codec sẽ hiển thị bao gồm mã FCC, tên đầy đủ và cả số hiệu phiên bản sẽ được thể hiện cùng với tên tập tin và nơi chứa chúng trong hệ thống.
THẢO ĐIỀN – TRÍ THÔNG

http://echip.com.vn/codec---cau-hinh-bo-giai-ma-cho-phim-va-am-thanh-so---p01-a20130818154827849-c1110.html