Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

10/24/13

[Video] Codec - cấu hình bộ giải mã cho phim và âm thanh số - P03

Trong phần này, chúng ta dùng các tính năng mở rộng của bộ K-Lite Codec Pack để tạo hình ảnh thu nhỏ xem trước của tập tin video trong Windows Explorer.

Đây là một tính năng tiện ích của bộ K-Lite Codec Pack trong việc hỗ trợ người sử dụng. Muốn có được hình ảnh thu nhỏ đại diện cho các tập tin video khi bạn chọn kiểu hiển thị Thumbnail trong Windows Explorer, bạn hãy đánh dấu chọn toàn bộ các mục trong cửa sổ này. Nhấn nút Select all rồi nhấn Next là xong. Bạn cũng cần lưu ý rằng việc hiển thị các hình ảnh thu nhỏ của video tuy khá tiện lợi, nhưng sẽ làm giảm một ít hiệu suất của hệ thống.
Chọn lựa kế tiếp thì không gây khó khăn lắm cho người sử dụng, vì bạn chỉ cần bấm vào mục chọn mục phù hợp với hệ thống loa hay tai nghe mà bạn có trong hệ thống là được.
Tiện ích cài đặt bộ K-Lite Codec Pack sẽ hiện thị lại bảng tổng hợp các thay đổi mà bạn thực hiện trong toàn bộ các bước từ đầu đến giờ. Xem kỹ lại, và nếu đã đồng ý, thì bạn nhấn nút Install để bắt đầu cài đặt nó.
Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn hãy chọn hai mục Configure Configure ffdshow video decoderConfigure AC3Filter, trước khi nhấn nút Finish để kết thúc tiến trình.
Cửa sổ cấu hình Configure Configure ffdshow video decoder bật lên, bạn đánh dấu chọn hai mục PostprocessingPicture Properties để đạt được hình ảnh rõ đẹp nhất. Chức năng Postprocessing sử dụng một công nghệ giúp tăng cường chất lượng hình ảnh, dùng để chống lại hiện tượng vỡ hạt khi đoạn video bị nén với chất lượng thấp, hoặc khi bạn phóng to màn hình chiếu phim, so với kích thước khung hình mà đoạn video đã được mã hóa. Các tham số cần chỉnh trong phần này là đánh dấu chọn mục Automatic quality control, và tăng Processing strength lên 120% bằng cách kéo con trượt sang phải một đoạn tương ứng. Bạn cũng cần kiểm tra và chắc rằng mục mplayer cũng đã được đánh dấu chọn, ngay bên dưới.
Còn chức năng Picture Properties khi bật lên để giúp bạn cân bằng màu cho các đoạn video bị lệch màu hay quá cũ. Tuy nhiên, nếu không phải là một chuyên gia về video, bạn chỉ nên chỉnh những thông số sau: contrast (độ tương phản), brightness (độ sáng), gammasaturation (độ đậm nhạt) mà thôi. Trường hợp những thay đổi của bạn làm việc trình chiếu các đoạn video trở nên còn tệ hơn trước đó, thì bạn có thể nhấn vào nút Reset trên đầu mục này để trả chúng về các giá trị mặc định.
Nhấn OK để ghi nhận lại các thông số thay đổi, bạn sẽ bước sang cấu hình cửa sổ cấu hình AC3Filter. Thường thì chuẩn nén âm thanh này chỉ xuất hiện trong các phim nén dạng HD, do đó chúng ta sẽ cấu hình dựa trên nguồn phát 5.1 Trong thẻ Main, phần Output Format thì bạn chọn mục 3/2+SW 5.1 channels. Dĩ nhiên là bạn cũng có thể chọn chế độ 2/0 – stereo, nếu như bạn vẫn dùng cặp loa cà tàng của mình để xem phim HD. Phần Rate, bạn có thể chọn 44100 hay tốt hơn là 48000. Mục Format thì tùy theo bạn thường xem phim dạng DTS thì nên chọn PCM24bit, còn như bạn hay xem phim theo dạng thức AC3 thì chọn PCM 16bit thì phù hợp hơn. Nếu có dùng giao tiếp tín hiệu số SPDIF thì bạn đánh dấu chọn thêm mục Use SPDIF bên dưới. Còn phần Gain cạnh bên tốt nhất là bạn cứ giữ nguyên trạng thái của nó, đừng thay đổi để tránh gây ra hiện tượng vỡ tiếng, làm mất chất lượng âm thanh của phim.
Để cấu hình thêm các tham số của đường tín hiệu số, bạn vào thẻ SPDIF. Phần Output format đã tự động thay đổi theo các hình của thẻ Main. Phần SPDIF passthrough, bạn đánh dấu hai mục AC3 và DTS, phần SPDIF/DTS mode bạn chọn Auto, còn phần SPDIF/DTS conversion thì bạn giữ nguyên mặc định là Do not convert.
Sau đó, bạn chuyển sang thẻ System và kiểm tra lại các thông số của phần Use AC3Filter for, xem đã đánh dấu đầy đủ các mục AC3, DTS, DVD và SPDIF hay chưa. Mục Filter Merit bạn chọn Prefer AC3Filter, còn mục Default audio render bạn chọn Use Direct Sound by default.
Và cuối cùng là bạn cũng đừng quên cài tiếp bộ codecCoreAVC, mà chúng ta đã bỏ qua ở bước chọn lựa bộ giải mã cho chuẩn H.264 hay định dạng phim HD. Bạn hãy tải về từ địa chỉ http://corecodec.com/products/coreavc, rồi tiến hành cài đặt. Sau đó, bạn vào tiện ích Configure CoreAVC để tắt đi mục Aggressive deinterlacing và chuyển mục Deinterlacing sang trạng thái None. Nguyên nhân là các phim HD không cần sử dụng đến tính năng này.
Giờ thì bạn có thể thưởng thức các bộ phim mà mình tải về một cách dễ dàng và trơn tru, mà không còn lo lắn về các lỗi do codec gây ra nữa rồi.
THẢO ĐIỀN – TRÍ THÔNG

http://echip.com.vn/codec---cau-hinh-bo-giai-ma-cho-phim-va-am-thanh-so---p03-a20130818155031417-c1110.html