Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

12/9/09

[Hacking] Hacking Techniques for Attacks (Part 1)

Hacking Techniques for Attacks (Những kỹ thuật hacker thường dùng với mục đích tấn công)

Các hacker hoàn toàn có thể trút hết cơn tàn phá mà không cần thiết phải chui vào trong hệ thống của bạn. Ví dụ, một hacker có thể đánh sụm máy chủ của bạn bằng cách cho máy bạn tràn ngập các tín hiệu khó chịu (obnoxious signal) hoặc tràn ngập các đoạn mã có hại (malicious code). Kỹ thuật này được gọi là tấn công từ chối dịch vụ (DoS – Denial of Service).

Các hacker sẽ tiến hành một cuộc tấn công DoS theo một trong hai phương pháp, cả hai phương pháp này đều khả thi. Phương pháp thứ nhất là làm tràn ngập máy tính mục tiêu bằng luồng thông tin áp đảo. Phương pháp thứ hai là gửi lệnh lừa đảo tuyệt khéo (well-crafted command) hoặc gửi dữ liệu sai (erroneous data) có thể làm sụm máy tính mục tiêu.

Một vài kỹ thuật hacker thường dùng với mục đích tấn công mà tôi giới thiệu trong bài viết này :

- Làm tràn ngập bằng SYN (SYN Flooding)

- Xì trum tấn công (Smurf Attacks)

- Làm quá tải hệ thống (System Overloads)

- Lừa đảo DNS (DNS Spoofing)

Phần I : Làm tràn ngập bằng SYN (SYN Flooding)

Kiểu tấn công DoS thứ nhất là làm tràn ngập bằng tín hiệu SYN. Một vụ tấn công SYN sẽ bắt buộc các tài nguyên của máy tính mục tiêu ngừng hoạt động, bằng cách ép chúng phải đáp ứng một cơn lũ các lệnh. Để có thể hiểu được điều này, hãy tưởng tượng bạn đang làm thư ký trong một công ty, nhiệm vụ của bạn là trả lời và chuyển các cuộc gọi điện thoại. Cái gì sẽ xảy ra nếu cùng lúc có hai trăm người gọi đến và đều cúp máy khi bạn bắt máy trả lời? Bạn sẽ rất bận rộn để bắt cho hết các cuộc điện thoại tào lao này (làm sao dám bỏ một cuộc gọi nào), và chắc chắn bạn sẽ không thể làm xong bất kỳ công việc nào khác. Cuối cùng bạn sẽ khóc rưng rức, sẽ khùng luôn và chắc chắn phải “say goodbye” với cái ghế thư ký khốn khổ đó. Hacker sẽ dùng một kỹ thuật giống như vậy khi họ triển khai một vụ tấn công DoS.

SYN_Flooding

Ảnh 1 : Ví dụ minh họa tấn công từ chối dịch vụ (DoS) bằng điện thoại.

Để tiến hành một vụ tấn công DoS, đầu tiên hacker phải xác định được địa chỉ IP của mục tiêu. Sau đó, hacker sẽ dùng địa chỉ IP này để kết nối vào mục tiêu bằng một máy tính client. Để khuếch đại uy lực của cuộc tấn công, hacker sẽ thường setup rất nhiều máy tính client cùng lúc tấn công mục tiêu. Để làm được việc này, thường thì trước đó hacker đã phải thực hiện vài cú hack mở màn để lấy được quyền điều khiển trên một loạt máy tính có băng thông kết nối rộng. Nguồn phổ biến nhất để cung cấp những máy tính “nô lệ” này chính là hệ thống mạng máy tính của các trường đại học hoặc là hacker sẽ dùng những credit card “chùa” để thuê các server và dùng nó làm công cụ phục vụ ý đồ của mình. Khi hacker setup xong các máy tính nô lệ của mình, anh ta sẽ ngồi ở trung tâm điều khiển bà bắt đầu phát động cuộc tấn công.

Quy trình kết nối liên lạc của máy tính gồm 3 bước bắt tay. Một cú tấn công theo kiểu SYN sẽ cải biên quá trình bắt tay này, nhằm hạ gục bằng cách làm cho máy tính bị quá tải. Như bạn đã biết, đầu tiên máy tính client sẽ gửi gói tin SYN đến máy tính server để bắt đầu kết nối. khi máy tính server nhận được gọi tin này, nó sẽ xử lý tím địa chỉ trả về và gửi ngược lại một gọi tin SYN ACK. Đây chính là điểm mà cuộc tấn công DoS tìm kiếm.

Một server bao giờ cũng chỉ có một số hạn chế các tài nguyên để dành cho các kết nối của client. Khi một server nhận được gói tin SYN khởi tạo từ client, server mới bắt đầu định vị các tài nguyên này. Điều này cũng có nghĩa là số kết nối client cùng lúc sẽ bị giới hạn. nếu cùng lúc có quá nhiều client kết nối, server sẽ bị tràn và sẽ “bức sô” do quá trình xử lý bị quá tải.

Yếu điểm của hệ thống lúc này sẽ hiện ra khi hacker cố tính đưa vào một địa chỉ trả về giả mạo trong gói SYN ban đầu. Như vậy, khi server gửi ngược gói tin SYN ACL cho client giả mạo, nó sẽ không bao giờ nhận được gói tin ACK kết thúc. Như vậy là đối với từng gói SYN giả mạo, các tài nguyên càng ngày càng bị buộc phải ngưng hoạt động cho đến khi mà server từ chối không nhận thêm kết nối nào nữa. Để tấn công được, cần phải có vô số các gói tin giả mạo, nhưng nếu hacker có nhiều máy tính nô lệ để cùng gửi các gói tin, anh ta có thể làm quá tải hệ thống một cách nhanh chóng.

SYN_Flooding2

Ảnh 2 : Tấn công kiểu SYN

Một ví dụ nổi tiếng của kiểu tấn công này đã xảy ra vào cuối năm 1999. Rất nhiều Web xịn đã bị sụm trước một cơn lũ các tín hiệu cùng lúc đến từ hàng trăm máy tính khác nhau. Các trang Web sẽ không hề hấn gì nếu cuộc tấn công chỉ xảy ra từ một máy; tuy nhiên, bằng việc dùng các chương trình điều khiển từ xa, một hoặc một số hacker sẽ phát động một cuộc tấn công phối hợp dùng cùng lúc hàng trăm-hàng ngàn máy tính, như vậy mục tiêu của họ sẽ bị quá tải một cách nhanh chóng.

---------

Tài liệu tham khảo : Windows Internet Security-Protecting Your Critical Data (Seth Fogie & Dr. Cyrus Peikari)
Link: http://daoduyhieu.spaces.live.com/?_c11_BlogPart_BlogPart=blogview&_c=BlogPart&partqs=cat%3dHACKING%2520-%2520SECURITY