Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

12/9/09

[Hacking] Hacking Techniques for Attacks (Part 4)

Hacking Techniques for Attacks (Những kỹ thuật hacker thường dùng với mục đích tấn công)

Các hacker hoàn toàn có thể trút hết cơn tàn phá mà không cần thiết phải chui vào trong hệ thống của bạn. Ví dụ, một hacker có thể đánh sụm máy chủ của bạn bằng cách cho máy bạn tràn ngập các tín hiệu khó chịu (obnoxious signal) hoặc tràn ngập các đoạn mã có hại (malicious code). Kỹ thuật này được gọi là tấn công từ chối dịch vụ (DoS – Denial of Service).

Các hacker sẽ tiến hành một cuộc tấn công DoS theo một trong hai phương pháp, cả hai phương pháp này đều khả thi. Phương pháp thứ nhất là làm tràn ngập máy tính mục tiêu bằng luồng thông tin áp đảo. Phương pháp thứ hai là gửi lệnh lừa đảo tuyệt khéo (well-crafted command) hoặc gửi dữ liệu sai (erroneous data) có thể làm sụm máy tính mục tiêu.

Một vài kỹ thuật hacker thường dùng với mục đích tấn công mà tôi giới thiệu trong bài viết này :

- Làm tràn ngập bằng SYN (SYN Flooding)

- Xì trum tấn công (Smurf Attacks)

- Làm quá tải hệ thống (System Overloads)

- Lừa đảo DNS (DNS Spoofing)

Phần 4 : Lừa đảo DNS (DNS Spoofing)

Có những kiểu tấn công DoS khác lại hoạt động gián tiếp. Những kiểu tấn công này thường không tập trung vào server mà thay vào đó, mục tiêu sẽ là client. Trong trường hợp này, máy tính client sẽ bị đánh lừa về nơi mà nó muốn đi lấy thông tin. Ví dụ, nếu bạn nghĩ rằng máy tính của bạn sẽ đi đến www.yahoo.com, nhưng hóa ra lại đi đến trang na ná như Yahoo! của hacker, thì có thể vô tình bạn đã cung cấp cho hacker password và những thông tin cá nhân của mình.

Bình thường, một máy tính client sẽ dùng query để hỏi DNS server, khi nó muốn đổi một tên domain hay một địa chỉ trang Web ra thành một địa chỉ IP. Có chuyện này, bởi vì máy tính client cần địa chỉ IP để định vị Web server hay email server dùng tên domain nó đang quan tâm. Quá trình này được tiến hành qua ba bước như sau :

1.Client hỏi DNS server địa chỉ IP ứng với tên domain là bao nhiêu.

2. DNS server sẽ dùng các query để tên domain đã được hỏi.

3. Client kết nối với Web server theo địa chỉ IP đã được DNS server cung cấp.

Domain_Name_System

Ảnh 5 : Hệ thống Domain Name (Domain Name System)

Tuy vậy, quá trình này có thể dễ dàng bị lợi dụng để đẩy các user cả tin đến những trang Web tầm bậy, hoặc hướng dẫn email đi (outgoing email) phải đi qua những máy tính bất lương. Việc này được thực hiện bằng cách ghi các địa chỉ IP sai vào database của DNS server . Khi điều này xảy ra, hầu như client không thể nhận ra được là đang có vấn đề. Khả năng bại lộ duy nhất chỉ có khi các entry của DNS sever được kiểm tra một cách đặc biệt, hoặc server của hacker bị down.

DNS_gia_mao

Ảnh 6 : DNS giả mạo

Trong trường hợp một entry của DNS server bị hack, chỉ có những email đi mới bị gửi đến khu vực lừa đảo, trừ phi mail server sử dụng cùng một DNS server với client. Trong trường hợp tệ hại như thế, cả email đi lẫn email đến (incoming email) đều bị hướng dẫn phải đi qua một máy tính bất lương. Tuy nhiên, trong ví dụ của chúng ta, giả định rằng mail server đang dùng một DNS server rất an ninh để phân giải tên các domain.

Trong trườnghợp DNS server bị hack thì :

1. Client B hỏi địa chỉ IP của “youremail.com”

2. DNS server đã bị hack sẽ trả lời lại một địa chỉ IP đã bị giả mạo là 192.168.0.10

3. Client B kết nối với mail server giả mạo và gửi mail đi.

4. Server giả mạo sẽ tạo bản email copy rồi gửi đến mail server thật.

5. Mail server thật-dùng một DNS server an ninh-sẽ gửi mail đến client như bình thường.

Kịch bản như trên có thể sẽ cung cấp cho hacker một số thông tin có giá trị. Ví dụ như, nếu client B là một bác sĩ hay một luật sư, hacker sẽ có thể truy xuất các hồ sơ nhạy cảm. Nếu client B đang làm việc trong một dự án tối mật, hacker có thể bán các thông tin cho một công ty cạnh tranh. Hoặc nếu như client đang được dùng như một trang Web bán hàng trực tuyến, hacker có thể chộp được từng email xác nhận (confirmation email), trong đó có đầy đủ địa chỉ khách hàng hoặc/và số của thẻ tín dụng.

Như bạn cũng thấy, một màn lừa đảo DNS có khả năng phá hoại rất rộng lớn. Khi hacker muốn biến mất một trang Web hay muốn chộp các email, hắn ta chỉ việc từ chối dịch vụ những ai dùng trúng DNS server đã bị hack. Tuy nhiên cũng có một cách giải quyết vấn đề này.

Các DNS server có thể được cấu hình sao cho an ninh hơn. Thực tế đánh giá cho thấy có khoảng một nửa đến ba phần tư số DNS server là chẳng có an ninh gì cả. Đây là vấn đề đã biết, vì vậy nếu bạn quan ngại rằng có khả năng các DNS server của bạn cũng chẳng an ninh, hãy tiếp xúc với ISP (Internet Service Provider : nhà cung cấp dịch vụ Internet) của mình và phỏng vấn họ về những software họ đã dùng; cũng như có an toàn không nếu bị tấn công theo kiểu lừa đảo. Hy vọng rằng, họ sẽ biết bạn đang nói về cái gì và sẽ cho bạn các câu trả lời xác đáng.

Qua 4 phần của bài viết này tại DaoDuyHieu's Blog, tôi vừa giải thích một số cách hacker dùng để vô hiệu hoá hoặc làm sụp đổ các hệ thống tiêu mà không cần phải xâm nhập. Với các kỹ thuật làm tràn ngập kết nối giả mạo, làm sụp đổ do tràn bộ nhớ đệm hay lừa đảo DNS, các hacker có thể làm cho cuộc sống của bạn trở nên khốn đốn. Hơn nữa, mặc dù trong những kiểu tấn công này, hacker không thể xâm nhập được, nhưng nếu chúng được dùng kết hợp với những kiểu tấn công khác, các hacker có thể chiếm được quyền truy cập trái phép. Ví dụ, một hacker có thể sẽ nã dồn dập (hammer) firewall của bạn, đảm bảo giữ cho firewall của bạn trở nên quá bận bịu với việc sắp xếp các dữ liệu để trả lời vô ích. Điều này về lý thuyết đã cho phép hacker truy cập thoải mái hệ thống của bạn.

Về mặt thống kê mà nói, có nhiều khả năng tấn công những máy khác, hơn là tấn công máy tính của bạn như một mục tiêu. Tuy vậy, cũng có điều an ủi nho nhỏ. Nhiều user thích trực diện chiến đấu với các cuộc tấn công hơn là trở thành một nô lệ. May thay, bây giờ bạn đã có đủ kiến thức để hiểu cái gì xảy ra ở sau sân khấu. Các bài tiếp theo của mình sẽ được xây dựng từ những hiểu biết này sẽ cho phép bạn tự phòng thủ hiệu quả hơn và sẽ cập nhật tại DaoDuyHieu's Blog, các bạn đón theo dõi nha.

Link: http://daoduyhieu.spaces.live.com/?_c11_BlogPart_BlogPart=blogview&_c=BlogPart&partqs=cat%3dHACKING%2520-%2520SECURITY