Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

4/20/11

[Intro Soft] Phần mềm đổi tên file/folder thông minh và đa năng

Bạn có một bộ sưu tập hình ảnh thật đồ sộ, hoặc một kho nhạc với hàng ngàn bài hát. Thế nhưng tên của chúng lại rất lộn xộn, không theo một trật tự nào cả. Điều đó có thể làm cho bạn gặp phải rất nhiều khó khăn khi muốn tìm hoặc chọn nhanh một file nào đó. Và bạn đang muốn đặt lại tên để cho chúng được gọn gàng, ngăn nắp hơn? Ví dụ: Hoa 01.jpg, Hoa 02.jpg… Thế nhưng, nếu làm theo cách thủ công thì có lẽ phải mất rất nhiều thời gian và công sức. Nghĩ đến điều đó có thể sẽ làm cho bạn cảm thấy nản lòng. Nhưng nay với phần mềm File Renamer Turbo (FRT) thì mọi việc sẽ được giải quyết một cách rất nhanh chóng!

Bạn có thể tải phiên bản 2.51 kèm số đăng ký của chương trình (với dung lượng 4,71MB) tại địa chỉ http://tinyurl.com/pctips0619.


Những chức năng chính của chương trình:
• Đổi tên hàng loạt file và folder rất nhanh chóng.
• Thiết lập ID3 và tag cho các file nhạc MP3, WMA, OGG, APE, FLAC, M4A, MPC.
• Tự động tìm kiếm các thông tin của album nhạc tại trang MusicBrainz.org.
• Chèn các dữ liệu đặc biệt vào tên file như ID3 tag, chiều rộng và cao của hình.
• Thay đổi lại thuộc tính và ngày tháng của file.
• Có thể sắp xếp lại các file và folder vào một thư mục mới.
• Nhiều cách đổi tên với hơn 20 bộ lọc khác nhau.
• Bạn có thể Undo và Redo mọi thao tác (trong phiên làm việc hiện tại).

Sau khi tải về, bạn hãy tiến hành cài đặt và chạy chương trình từ shortcut trên Desktop. FRT có giao diện khá đẹp và dễ sử dụng, bạn có thể lựa chọn 1 trong 7 kiểu giao diện khác nhau tại mục Display trong menu Options.

Image

Nếu muốn thêm file vào danh sách đổi tên, bạn hãy bấm nút Add Files. Muốn thêm tất cả các file trong một thư mục (kể cả các file trong các thư mục con), bạn hãy bấm nút Add Files in Folder. Còn nếu bạn chỉ muốn đổi tên của các thư mục thì bấm nút Add Folders.

Sau khi đã thêm các file hoặc thư mục vào chương trình, bạn có thể bấm vào nút Add Basic Filter hay Add Advanced Filter và chọn một trong số 23 bộ lọc (filter) để thực hiện việc đổi tên. Lưu ý là bạn cũng có thể kết hợp nhiều bộ lọc khác nhau cùng một lúc! Khi đã lựa chọn và thiết lập thông số cho các bộ lọc xong, bạn có thể thấy trước tên mới của các file hay thư mục bên phần New File Name với màu đỏ. Cuối cùng, bạn bấm nút Rename để tiến hành công việc đổi tên. Nếu bạn đã đổi tên nhưng chưa hài lòng thì bấm nút Undo để khôi phục lại tình trạng trước đó.

Dưới đây là danh sách và tính năng chính của các bộ lọc.

* Add Basic Filter:

- Find & Replace: tìm kiếm và thay thế các từ trong tên file hoặc thư mục, có thể phân biệt kiểu chữ hoa, chữ thường. Bạn có thể giới hạn số lần thay thế trong một tên file tại mục Number of occurrences to replace.

- Insert: thêm một đoạn text hay thông số bất kỳ vào tên file. Ví dụ như thêm các thông số về chiều rộng, chiều cao hoặc độ phân giải của các file hình, thêm bitrate cho các file nhạc, thêm dung lượng của file... Bạn có thể để cho chương trình tự động thực hiện công việc này giúp bạn bằng cách bấm vào nút Image, nó sẽ xuất hiện một menu giống như hình minh họa, bạn chỉ việc chọn lựa các thông số theo ý thích nữa mà thôi. Ví dụ đoạn x sẽ chèn chiều rộng và chiều cao vào sau tên hình ảnh.

Image

- Capitalize Text: thay đổi kiểu chữ hoa, chữ thường trong tên file hoặc phần mở rộng với 9 kiểu khác nhau.

- Remove Spaces: lược bỏ các khoảng trắng trong tên file. Bạn có thể đánh dấu chọn mục Replace multiple spaces with one space để chương trình tự động thay thế những chỗ có nhiều hơn một khoảng trắng bằng một khoảng trắng duy nhất. Hoặc đánh dấu chọn mục Remove all spaces để chương trình loại bỏ tất cả các khoảng trắng có trong tên file.

- Set File Extension: tạo mới, thay đổi hoặc bỏ phần mở rộng của file.

- Music Tag Setter: thiết lập tag cho các file nhạc như Artist, Title, Album, Genre…

- Music Tag Remover: gỡ bỏ tất cả các tag hoặc ID3v1, ID3v2 cho các file nhạc.

- Search Music Album Online: đổi tên và thiết lập tag cho các file nhạc sau khi tìm kiếm thông tin trên trang Web MusicBrainz.org, yêu cầu máy có kết nối Internet.

* Add Advanced Filter:

- Add Leading Zeros: thêm hoặc bớt số không (0) trước các số có trong tên file.

- Attribute Setter: thiết đặt thuộc tính cho file.

- Casing List: thay thế kiểu chữ hoa, chữ thường của các từ thông dụng như: and, as, CD, for, of, or, the… Bạn có thể sử dụng file mẫu Casinglist-example.txt mặc định của chương trình hoặc tự tạo ra một file danh sách khác cho riêng mình.

- Counter: thêm bộ đếm số thứ tự hay chữ cái vào trước (Suffix) hoặc sau (Prefix) tên các file. Bạn có thể chọn kiểu đếm bằng số hoặc chữ cái tại mục Counter Type. Bạn hãy giữ lại phần nội dung để chương trình giữ lại phần tên hiện tại của file.

- Date and Time Setter: thiết lập lại ngày giờ của các mục tạo, sửa đổi hoặc truy xuất trong thuộc tính của các file.

- Extract: lược bỏ hoàn toàn tên file (trừ phần mở rộng) hay thiết lập giới hạn số lượng ký tự có trong tên một file. Có thể lược bỏ từ bên phải hoặc trái của tên file.

- Extract Between: lược bỏ số lượng ký tự bất kỳ từ bên trái và phải của tên file.

- Formatter: định dạng lại kiểu tên của các file và thư mục.

- Move Files & Folders: di chuyển các file vào một thư mục mới sau khi đổi tên.

- Remove Duplicate Characters: lược bỏ các chữ cái trùng nhau có trong tên file. Ví dụ file có tên Oppps.jpg sẽ được đổi thành Ops.jpg.

- Remove Parenthesis: tìm và xóa các cặp dấu ngoặc () [] {} có trong tên file.

- Seperate Capitalized Text: thêm một khoảng trắng trước các ký tự dạng chữ hoa. Ví dụ file có tên HereWithoutYou.mp3 sẽ đổi thành Here Without You.mp3.

- Token Mover: đổi vị trí phần tên file ở 2 bên dấu – (bạn có thể đặt lại dấu hay ký tự khác). Ví dụ file I swear – All 4 One.mp3 sẽ đổi thành All 4 One – I swear.mp3.

- Trim: xóa bớt đi một số lượng ký tự bất kỳ từ phía bên phải hoặc trái của tên file.

- Trim Between: xóa bớt đi một số lượng ký tự bất kỳ ở trong vùng mà bạn chọn.

Bạn có thể bấm nút Image để xóa các file hay các bộ lọc ra khỏi danh sách. Còn nút Image là để xóa tất cả file hay bộ lọc ra khỏi danh sách. Bạn cũng có thể bấm nút Image để lưu lại danh sách các file hay danh sách các bộ lọc riêng của bạn để sử dụng lại cho lần sau.

Chương trình còn nhiều điểm hay nữa đang chờ bạn khám phá đấy! Nếu có gì cần thắc mắc thêm thì xin bạn hãy liên hệ với tôi theo địa chỉ e-mail: quangnhan27@gmail.comThis e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it .

NGUYỄN QUANG NHÂN (Đồng Nai)