Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

4/7/11

[HD phim] HD là gì?

Viết tắt của High-Definition, thường được nhắc tới như một chuẩn nghe nhìn với độ trung thực cao, áp dụng cho cả âm thanh lẫn hình ảnh. Khác với âm thanh HD thường đòi hỏi người nghe phải có đôi tai rất tốt mới cảm nhận được sự khác biệt về chất lượng, hình ảnh HD mang lại một sự đột phá mới về chất lượng hình ảnh đối với gần như tất cả mọi người.

Để thưởng thức được hình ảnh dạng HD, bạn cần trang bị cho mình một hệ thống tương thích HD. Tuy vậy, có rất nhiều thứ bạn cần quan tâm trước khi quyết định trang bị cho mình khả năng thưởng thức chất lượng HD:

1.Các độ phân giải hình ảnh:

720p

Đây là độ phân giải thấp nhất trong số các độ phân giải HD, với kích thước hình ảnh được quy định là 1280x720. Độ phân giải phù hợp với chuẩn màn ảnh rộng 16:9 đang dần trở thành tiêu chuẩn, thay thế cho chuẩn hình ảnh tỉ lệ 4:3.

So với độ phân giải của chuẩn hình ảnh dưới HD (lớn nhất là 720x480) thì sự gia tăng đột biến của số lượng điểm ảnh có thể hiện thị trên màn hình mang lại hình ảnh chi tiết hơn nhiều lần so với trước.

1080i

Ra đời cùng một lúc so với 720p, tuy mang độ phân giải hiển thị là 1960x1080 nhưng do độ phân giải này phải hiển thị với phương thức đan xen (với ký hiệu i sau số dòng quét ngang) nên trong một số trường hợp hình ảnh mang lại hơi kém chi tiết hơn so với 720p (xem thêm: Phương thích hiển thị hình ảnh). Số đông các hãng sản xuất được coi là trend-setter của ngành công nghiệp giải trí đánh giá độ phân giải 720p cao hơn độ phân giải này.

1080p

Với độ phân giải quy định lên tới 1960x1080, đây là độ phân giải lớn nhất trong thời điểm hiện tại thuộc chuẩn hình ảnh HD. Tất nhiên với độ phân giải này, cùng việc ứng dụng phương thức hiển thị Progressive Scan (với ký hiệu p sau số dòng quét ngang) thì mức độ trung thực của hình ảnh được mang lại là lớn nhất, tuy nhiên việc ứng dụng tại thời điểm hiện tại không nhiều (nhưng đang dần trở nên phổ biến hơn - BTV), do một số trở ngại về nhiều khía cạnh khác được đề cập trong phần sau.

2.Các phương tiện phát hình

Điều chúng ta nên quan tâm nhất ở đây là khả năng chấp nhận tín hiệu vào và khả năng xuất tín hiệu ra của TV.

Hiện tại, TV dạng LCD hay Plasma đều có độ phân giải gốc nhất định, phổ biến nhất là 1366x768, kém phổ biến hơn một chút là 1280x720, và cao cấp nhất là 1920x1080.

Do đặc điểm hoạt động của TV LCD hoặc Plasma, tín hiệu đầu vào cần phải được co hay kéo thành độ phân giải gốc của màn hình mới có thể hiển thị được. Do vậy, bạn cần chú ý là mặc dù TV của bạn hỗ trợ tín hiệu đầu vào là 1080p nhưng nếu độ phân giải gốc của TV chỉ là 1366x768 thì hình ảnh xuất ra cũng chỉ ở độ phân giải 1366x768 mà thôi.

Xét về lý thuyết, TV mang độ phân giải 1280x720 sẽ hiển thị hình ảnh chuẩn 720p tốt nhất bởi TV lúc đó không cần phải can thiệp vào hình ảnh để phù hợp với độ phân giải gốc đó nữa. Nhưng TV với độ phân giải này khá khó tìm, hơn nữa, mạch xử lý hình ảnh của TV hiện tại có chất lượng rất cao nên điều này không còn là mối lo nữa.

Cuối cùng, để có thể hiện thị hình ảnh với độ phân giải 1080p một cách tốt nhất, TV của bạn phải hỗ trợ độ phân giải gốc là 1920x1080, thường được các nhà sản xuất quảng cáo là Full HD. Hiện tại giá thành của tivi chuẩn Full HD đã giảm rất nhiều do tivi thế hệ mới là chuẩn LED đã bắt đầu phổ biến.

Nguồn: http://nguyenthac.com