Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

4/7/11

[HD phim] Chơi phim HD bằng PC

Mới chỉ rộ lên khoảng 2 tháng trở lại đây sau khi được giới thiệu bởi một thành viên của mạng Nghe nhìn Việt Nam, HTPC đang trở thành một thú chơi multimedia thu hút ngày càng nhiều dân chơi Việt.

HTPC là viết tắt của bốn từ Home Theater Personal Computer. Hiểu nôm na, đây là một hệ thống nghe nhìn độ phân giải cao được cấu thành từ ba bộ phận chủ yếu là máy tính, màn hình và loa. Tùy nhu cầu và khả năng, người dùng có thể ráp thêm những linh kiện khác, cũng như quyết định độ "hoành tráng" chung của toàn hệ thống.

Một hệ thống Home Theater tham khảo của một thành viên mạng Nghe nhìn Việt Nam, có cả HTPC, đầu Blu-ray Pioneer, TV Plasma Pioneer và bộ dàn loa. Ảnh: VNAV.
Hệ thống Home Theater tham khảo của một thành viên mạng Nghe nhìn Việt Nam, có cả HTPC, đầu Blu-ray Pioneer, TV Plasma Pioneer và dàn loa. Ảnh: Cuongga.

Trước hết, đối với PC, yêu cầu lớn nhất là máy phải có cấu hình cao, với card đồ họa rời và ổ cứng dung lượng lớn để có thể download, lưu trữ và trình chiếu phim một cách mượt mà.

Các tin liên quan

Màn hình hiện cũng có nhiều lựa chọn, như TV LCD, Plasma, máy chiếu hay thậm chí là dùng ngay màn hình vi tính hoặc những chiếc TV đèn chiếu cồng kềnh. Tuy nhiên, trong khi màn hình máy tính và TV đèn chiếu có chất lượng hình ảnh không cao và độ phân giải không đủ đáp ứng, thì chi phí sử dụng máy chiếu cùng màn chiếu lại khá đắt đỏ. Do đó, giải pháp được nhiều người nghĩ đến hiện nay là TV LCD và Plasma.

Tùy điều kiện, người chơi có thể sử dụng ngay hệ thống loa máy tính để thưởng thức âm thanh, hoặc đầu tư hẳn một bộ dàn loa "xịn". Tuy nhiên, "tiền nào của nấy". Nghe âm thanh 5.1 hay 7.1 của những bộ phim HD trên loa vi tính chắc chắn sẽ không thể "cảm" hết được sự hoành tráng của công nghệ độ phân giải cao. Bởi vậy, nhiều dân chơi mới tập tễnh "vào nghề" đã nhận được lời khuyên nên đầu tư hẳn một bộ loa "tử tế" với receiver để giải mã các tín hiệu âm thanh số cao cấp.

Một case máy HTPC của thành viên mạng Nghe nhìn Việt Nam. Ảnh: Cuongga.

Điểm ưu việt của HTPC so với những giải pháp nghe nhìn HD khác khiến cho nhiều dân chơi Việt hào hứng chính là chi phí hợp lý.

Nếu chơi HD theo đường "chính ngạch", tức là đầu tư cho một đầu đĩa Blu-ray hoặc HD DVD (đã bị khai tử trên thế giới nhưng vẫn rất mới mẻ ở Việt Nam), người chơi không chỉ phải bỏ ra khoản chi phí ban đầu cho chiếc đầu đọc, mà mỗi một đĩa phim định dạng này cũng có giá lên tới mấy chục USD. Hiện nay, giá bán trung bình của một chiếc đầu đĩa Blu-ray trên thị trường thế giới đang là 300 USD, còn ở Việt Nam đây vẫn là một món hàng hiếm.

Ngược lại, với HTPC, người chơi chỉ phải bỏ ra khoản đầu tư ban đầu để lắp ráp hệ thống. Tùy khả năng tài chính và nhu cầu của từng người mà chi phí có thể dao động từ 250 đến 400 USD hoặc cao hơn, nhưng họ lại không phải lo về nguồn phim để xem. Cách mà dân chơi HTPC Việt Nam đang làm hiện nay là "down" phim độ phân giải cao trên mạng về rồi chia sẻ với nhau, vừa đỡ tốn kém, vừa tăng tính giao lưu giữa những người có cùng sở thích. Không những vậy, HTPC còn có ưu điểm là vẫn có thể đáp ứng được những đòi hỏi khác về công việc, giải trí của người dùng.

Một buổi offline của câu lạc bộ HD & HTPC Hà Nội - mạng Nghe nhìn Việt Nam. Ảnh: VNAV.
Một buổi offline của câu lạc bộ HD & HTPC Hà Nội - mạng Nghe nhìn Việt Nam.
Ảnh: Cuongga.

Theo anh Mạnh Cường, người đã đứng ra tổ chức hai buổi offline cho các thành viên câu lạc bộ HD & HTPC khu vực Hà Nội của mạng Nghe nhìn Việt Nam, phong trào chơi HTPC của dân chơi trong nước chỉ vừa mới bắt đầu. Khu vực Hà Nội hiện có khoảng trên dưới 15 thành viên thường xuyên tham gia các buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, trong khi ở phía Nam, phong trào có phát triển hơn với số lượng người tham gia đông đảo hơn.

Anh Linh