Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

4/9/11

[HD phim] Những cách chơi phim HD đơn giản

Xem video chuẩn độ nét cao (HD) qua HD Box và laptop đang rất phổ biến tại VN.

Phim chuẩn độ nét cao đang nở rộ tại VN.

Yêu cầu cơ bản để phát video chuẩn HD là màn hình máy tính hoặc TV LCD hỗ trợ độ phân giải HD Ready (1366 x 768) và Full HD (1920 x 1080) cùng với một thiết bị khác có thể xử lý được video HD. Tuy nhiên, nếu có điều kiện người dùng nên chọn TV LCD, vì sản phẩm này sẽ cho chất lượng hình ảnh đẹp và sống động hơn nhiều so với màn hình máy tính do có kích cỡ lớn và góc nhìn rộng hơn.

Xem HD qua đầu Blu-ray

Đầu Blu-ray LG BD370 hiện bán ở VN với mức giá 5,6 triệu đồng.

Sự lựa chọn này rất phổ biến tại nước ngoài vì nó cho phép chạy đĩa Blu-ray với độ phân giải lên mức cao nhất (1920 x 1080), ngoài ra chất lượng hình ảnh và âm thanh rất tốt. Tuy nhiên, đầu Blu-ray tại VN có mức giá rất cao, khoảng hơn 5 triệu đồng. Ngoài ra việc thiếu thốn nội dung phim HD đã khiến nhiều người VN không chọn lựa theo cách này.

Sử dụng hộp giải mã HD (HD Box)

Hộp giải mã HD của Western Digital.
Video hộp giải mã HD của Western Digital.

HD Box giải mã video trong ổ cứng rồi gửi tín hiệu (video độ nét cao, âm thanh) trực tiếp vào TV thông qua cổng kết nối thông dụng nhất như component, VGA, HDMI.

Hầu hết thiết bị HD Box trên thị trường đều hỗ trợ chuẩn AVI, MKV, WMV, MPG, MP4, H.264... Ngoài ra sản phẩm này còn cung cấp khả năng kết nối mạng, cổng quang (optical) cung cấp tín hiệu âm thanh 5.1.

Phương pháp này cho phép xem video HD trên cả TV đời cũ không hỗ trợ cổng mới như HDMI hoặc USB. Không những thế, người sử dụng còn có thể dễ dàng chép cũng như xóa nội dung bên trong bất kỳ lúc nào. Theo khảo sát của VnExpress.net, giá của HD Box vào khoảng trên dưới 3 triệu đồng tùy từng nhãn hiệu, tiêu biểu có HD player Xtreamer giá 3,3 triệu đồng, Western Digital TV - HD Media player giá 2,9 triệu đồng…

Tuy nhiên, người sử dụng vẫn phải sắm thêm 1 ổ HDD để lắp vào bên trong hộp giải mã. Theo dân "nghiền" phim độ nét cao, nếu đã xác định "chơi" HD thì phải sắm ổ có dung lượng 1 TB trở nên.

Ổ cứng 1 TB dùng để lắp bên trong HD-Box có giá khoảng 2,2 triệu đồng.
Ổ cứng 1 TB dùng để lắp bên trong HD Box có giá khoảng 2,2 triệu đồng.

Như vậy tổng chi phí để có thể xem HD trên chiếc hộp giải mã này sẽ vào khoảng trên dưới 6 triệu đồng.

Kết nối laptop với TV LCD

Xem video cách kết nối laptop với TV LCD.
Xem video kết nối laptop với TV LCD.

Theo cách này, người dùng chỉ việc chạy video độ nét cao trên laptop và tín hiệu sẽ được truyền lên TV LCD. Tuy nhiên, cách này yêu cầu máy tính xách tay và thiết bị thu hình có cùng cổng nối như VGA, HDMI. Ngoài ra chip cùng card đồ họa trong laptop phải đủ sức mạnh để có thể xử lý được phim 1080p. Bộ vi xử lý tối thiểu cho chạy video Full HD là 2,4 GHz (chip 2 nhân) hoặc 3,5 GHz (chip 1 nhân), card đồ họa yêu cầu của Intel/Nvidia/ATi có bộ nhớ 256 MB và xung tốc độ đạt 600 MHz.

Sắm TV có khả năng phát trực tiếp video độ nét cao

Samsung LA32B650 có khả năng chạy file MKV.
Samsung LA32B650 có khả năng phát file MKV.

Nhiều thiết bị thu hình thế hệ mới đã hỗ trợ xem file video độ nét cao trực tiếp, chỉ cần kết nối ổ cứng cắm ngoài có chứa phim HD thông qua cổng USB, TV LCD sẽ tìm kiếm và chạy file video mà không cần sử dụng thêm bất kỳ nguồn phát nào. Xem video.

Những sản phẩm thu hình có khả năng xử lý file HD trên thị trường có giá vào khoảng trên 12,5 triệu đồng.

Nguồn phim HD

Hiện tại giá đĩa Blu-ray tại VN vẫn rất cao và ít sự lựa chọn, vì thế cách thức phổ biến nhất trên thị trường của nhiều người là lấy phim HD từ Internet và dịch vụ copy qua ổ lưu trữ . Dịch vụ copy phim HD phổ biến trên thị trường có giá trung bình khoảng 200-500 đồng/GB dung lượng.

Cũng do cước dịch vụ Internet trọn gói trên thị trường VN đang rất hấp dẫn, vì thế nhiều người sử dụng đã download phim ở trên mạng thông qua diễn đàn hoặc hình thức chia sẻ file thông qua mạng ngang hàng p2p (torrent).

Lưu ý khi copy video HD vào USB hoặc ổ cứng cắm ngoài người dùng phải sử dụng định dạng NTFS thay vì FAT32 để có thể copy được file có dung lượng lớn hơn 4 GB. Thường thì video HD 720p sẽ có dung lượng khoảng trên 4 GB, còn HD 1080 là trên 10 GB.

Thế Mạnh