Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

4/6/11

[HD phim] Xem phim HD – một thú chơi mới

Dưới đây là phiên bản cache tại địa chỉ: http://www.vnmedia.vn/newsdetail.asp?newsid=159231&catid=35

- Xem phim DVD trên máy tính hoặc đầu đĩa giờ đã "xưa như diễm". Sành điệu bây giờ là phải xem phim độ nét cao (HD) có chất lượng tương đương với rạp. Chẳng cần những phần cứng hoặc thiết bị loại “khủng”, bạn vẫn có thể thoải mái thưởng thức những cái hay, cái tuyệt của dạng phim này ngay tại nhà mình.

Ảnh minh họa

Một thú chơi mới

Thực ra mới thì cũng không hẳn là mới bởi trào lưu này đã xuất hiện từ năm 2008 nhưng phải cho tới tận bây giờ chúng mới được nhiều người quan tâm để ý tới. Chơi phim HD không chỉ đơn thuần là việc giải trí mà nó còn là một thú chơi để tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời mà thể loại phim này mang lại.

Minh Tiến, một thành viên của diễn đàn HDVietnam thì thổ lộ rằng trước khi có làn sóng xem phim độ nét cao tại Việt Nam, cậu đã tìm hiểu mày mò trên các diễn đàn nước ngoài để kiếm thông tin về thể loại phim này. Tất nhiên, khi đó việc tìm kiếm những bộ phim HD không phải là dễ, và việc download từ mạng Internet cũng là một quãng đường khá chông gai.

Vào thời điểm đó, và kể cả đến bây giờ, những thiết bị chuyên dụng để xem phim HD như đầu đĩa cũng không nhiều. Ngoài ra, nguồn đĩa HD chủ yếu là mang từ nước ngoài về theo con đường xách tay nên rất hạn chế. Còn download trên mạng về thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như băng thông, tốc độ đường truyền bởi mỗi bộ phim HD thường có dung lượng từ 4GB trở lên, trong khi một bộ phim DVD thông thường là 700MB.

Lại nói về những trải nghiệm mà phim HD mang lại, Khoa, một “tín đồ” của thể loại phim này quả quyết rằng khi đã xem phim HD rồi thì sẽ nghiền và không muốn xem phim DVD nữa. Kho phim của Khoa giờ đây đang ngày càng phình to ra. Ngoài những bộ phim mới ra, cậu thường tìm kiếm những bộ phim cũ nhưng phải là HD để thay thế cho phim DVD đã có trước đây.

Ảnh minh họa

Phim HD là gì?

Chúng ta đang nói tới những bộ phim có độ nét cao, có thể xem trên màn hình máy tính hoặc TV LCD/Plasma. Phim HD là sự kết hợp giữa hình ảnh độ nét cao và âm thanh trung thực (thường từ 5.1 trở lên). Chính vì thế khi xem phim ngoài việc đắm mình trong không gian hình ảnh hoành tráng, bạn còn được thưởng thức những âm thanh sống động như rót vào tai nhờ phim được mã hóa theo các chuẩn âm thanh cao cấp.

Hiện có hai dạng phim HD mà các bạn cần chú ý, đó là 720p và 1080p. 720p là dạng phim HD không toàn diện và nó chỉ thích hợp khi xem trên màn hình LCD máy tính. Còn 1080p là dạng phim HD đầy đủ (Full HD) vừa có thể xem trên màn hình LCD máy tính vừa có thể xem trên các loại TV LCD màn hình lớn hơn (từ 32-inch trở lên), tạo nên những trải nghiệm HD thực sự như khi trình chiếu tại rạp chiếu phim.

Thông thường một bộ phim HD chuẩn 720p khi download trên mạng xuống có dung lượng vào khoảng 4GB trở lên. Còn bộ phim HD 1080p có dung lượng gấp 10 lần, khoảng từ 40GB trở lên. Thường thì chỉ có những “tín đồ” phim HD thực sự mới đủ kiên nhẫn tải các bộ phim 1080p, và việc lưu trữ chúng cần phải có ổ cứng từ TB trở lên (1TB = 1024GB).

Cần gì để xem phim HD?

Trước hết tùy vào khả năng của từng người mà có thể xem phim HD trên máy tính hoặc trên màn hình TV LCD (thông qua đầu đĩa). Lựa chọn thứ nhất đang được đại đa số người dùng lựa chọn hiện nay bởi nó khá đơn giản, và quan trọng nhất là tận dụng được chiếc máy tính đang sử dụng. Tất nhiên, chất lượng phim khi xem trên màn hình máy tính không thể sánh được với màn hình TV LCD khi nó sử dụng nguồn 1080p.

Với PC, để xem được phim HD, bạn cần trang bị thêm card đồ họa dung lượng ít nhất là từ 128MB trở lên, và xem tốt ở 256MB. Một chiếc card đồ họa 128MB của Gigabyte hiện có giá vào khoảng 400 ngàn đồng; còn card 256MB là 600 ngàn đồng. Ngoài Gigabyte, bạn cũng có thể mua card đồ họa của hãng Asus với mức giá tương tự.

Ngoài card đồ họa, hai yếu tố quan trọng nhất mà một chiếc PC phát phim HD cần có là màn hình và ổ cứng dung lượng lớn. Màn hình nói ở đây tất nhiên là loại LCD có kích cỡ tối thiểu từ 19-inch rộng (wide) trở lên. Đa số những hệ thống PC chơi phim HD hiện nay thường sử dụng loại màn hình LCD 22-inch (wide) để có không gian hình ảnh rộng hơn hoành tráng hơn. Cần chú ý là màn hình dùng để xem phim cần có cổng kết nối S-video hoặc HDMI (để truyền tải hình ảnh độ nét cao nhanh hơn và mượt mà hơn). Còn ổ cứng thì phải từ 1TB trở lên (giá khoảng 2,4 triệu đồng).

Ngoài ra, một hệ thống PC phát phim HD cần có loa 5.1 trở lên bởi ngoài hình ảnh, âm thanh là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với một bộ phim HD. Với hệ thống loa kiểu này, bạn có thể mua của Microlab với giá chừng 900 ngàn. Còn nếu hầu bao rủng rỉnh hơn, bạn có thể đầu tư mua các hệ thống loa 7.1 hoặc của những tên tuổi lớn về loa. Bạn cần chắc rằng bo mạch của PC hỗ trợ chuẩn loa nào, 5.1 hay 7.1. Thường thì chuẩn loa 7.1 chỉ có trên các bo mạch cao cấp và đắt tiền, còn chuẩn 5.1 là thông dụng với đại đo số các bo mạch hiện nay.

Để xem được phim HD trên máy tính, bạn cần có phần mềm Windows Media Player (WMP) hoặc là Power DVD. Với WMP, bạn cần cài thêm bộ codec K-Lite thì mới có thể xem được phim HD. Bản thân K-lite cũng có trình xem phim HD riêng có tên là Media Player Classic, được tích hợp mặc định khi cài đặt gói ứng dụng này.

Ảnh minh họa

Xem phim HD ở đâu?

Thời kỳ đầu khi các nguồn cung cấp phim HD còn hiếm thì việc thưởng thức loại phim này rất hạn chế. Người ta thường nói tới các đầu đĩa phát HD chuyên dụng nhưng giá của nó khá đắt, và không dễ kiếm được đĩa phim HD. Thật khó có thể kiếm được một chiếc đĩa phim HD tại Việt Nam. Chúng rất ít xuất hiện trên thị trường, chủ yếu du nhập vào Việt Nam qua đường xách tay, và số lượng cũng chẳng đáng là bao.

Chính vì vậy, giải pháp ở đây là download phim HD từ mạng Internet. Với một loạt các yếu tố thuận lợi như dung lượng đường truyền Internet lớn hơn, nguồn phim HD trên mạng rồi dào hơn khiến cho nhu cầu thưởng thức không gặp mấy khó khăn. Bạn có thể download phim HD từ các trang web như: http://hdbits.org; http://www.bit-hdtv.com; và http://hd-bits.ro (phải đăng ký thành viên); hoặc cũng có thể download tại các trang cung cấp torrent như: thepiratebay.org, isohunt.com... Khi download tại các trang website chia sẻ này, bạn cần phải sử dụng phần mềm Utorrent (http://www.utorrent.com) thì mới download được phim về máy tính.

Nguồn phim HD tiếp theo mà người dùng có thể thưởng thức đó chính là kênh truyền hình HD mà VTC đang cung cấp. Tuy nhiên, giá của dịch vụ này vẫn khá cao, chi phí lắp đặt ban đầu (đầu thu, ăng-ten vệ tinh…) có thể tốn tới 4 triệu đồng; còn phí thuê bao hàng tháng là 95.000 đồng. Hiện tại VTC HD mới chỉ có 8 kênh HD; 5 kênh trong số này là do VTC mua bản quyền nước ngoài; 3 kênh còn lại là do VTC tự sản xuất.


Điền Tung