Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

3/3/12

[Sync Audio] Sync audio - một vài kinh nghiệm chia sẻ

Sau một thời gian tìm hiểu và thực hành mình cũng tích lũy được một chút kinh nghiệm về cái vụ sync audio cho phim, vì vậy quyết định viết tut này nhằm chia sẻ với anh em còn chưa biết cách sync sterio và sync AC3 5.1
NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý
Thật ra sync audio không khó nhưng những bước chuẩn bị cho nó lại không phải dễ và không phải ai cũng biết.
Thứ nhất là đối với audio thuyết minh:
- Cái này chúng ta có thể kiếm được từ các DVD thuyết minh, các bản DVDrip thuyết minh, trên các trang chia sẻ video trực tuyến, từ VTV3, VTC...và mình đặc biệt thích nhất các audio từ phòng thu của Bác hurng1977.
- Tuy nhiên khi có các audio đó rồi (không nói các bước trich xuất nhé vì bạn tranphong đã nói rồi) thì chúng ta sẽ làm gì ? Convert rồi import vào adobe audition hay Sound Forge Pro… ? Đây là bước mà theo quan điểm của mình còn nhiều bạn làm chưa đúng, sẽ làm giảm chất lượng của audio thuyết minh mà mình có được.
- Việc trước tiên chúng ta phải xem cái audio Việt mà ta có được nó thuộc định dạng nào:
+ Nếu là mp3 (chán nhất) thì thôi cứ để im đó mà import vào Adobe audition hay Sound Forge Pro mà thôi
+ Nếu là file wav (tuyệt – thường chỉ có từ phòng thu ra) cứ vậy mà import vào 2 thằng đó rồi, kéo đẩy, cut, pate, mix… và export thôi
+ Nếu là AC3-2 channels (được) chúng ta phải qua công đoạn encode thằng này thành file wave (nocompress) rồi mới import để cho chất lượng tốt nhất
+ Nếu là AC3-5.1 thì chúng ta phải extract nó thành 6 mono wav (nocompress) rồi lấy cái file center đó để import vào vào Adobe audition hay Sound Forge Pro và sync thôi
(Tất nhiên là sync tức là các audio đó đã không khớp)
Thứ 2 là audio gốc của phim:
Cái này chúng ta sẽ extract từ phim ra. Mình thường dùng MKVExtractGUI2. Nhưng đến đây lại có một số trường hợp phát sinh mà một số anh em chưa giải quyết được:
+ Nếu audio gốc của phim khi extract có dạng mp3 thì thôi cứ import vào thôi.
+ Nếu audio gốc của phim là AC3-2 channels đến đây sẽ có hai lựa chọn hoặc là chuyển về mp3 để import (cách này đỡ phiền hà nhưng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của audio thuyết minh khi chúng ta phải coppy đoạn audio gốc rồi pate vào audio thuyết minh mà audio thuyết minh không có); hoặc là encode AC3-2 channels thành wav (nocompress) – mình thường dùng cách này.
+ Nếu audio gốc của phim là AC3-5.1 hay DTS thì sao ? Chúng ta cũng có thể chuyển chúng thành mp3 để import; hoặc encode thành wave (nocompress 2 channels) hoặc phải extract nó thành 6 mono wav (nocompress) rồi mới import, đặc biết nếu chúng ta muốn sync audio 5.1.
CÔNG ĐOẠN CHUẨN BỊ
1. Các software cần thiết:
- eac3to (cài đặt nó như thế nào hãy tìm hiểu bài viết của SK encode HD): Dùng để encode các file AC3, DTS thành WAV hặc mono WAV
- adobe audition (mình không dùng Sound Forge nên không có kinh nghiệm)
- EncWAVtoAC3 để nhập các file mono wav thành ac3 5.1
- Mkvtoolkit……
2. Encode Audio
- Encode AC3, WAV to WAV hoặc AC3:


H1


H2


H3


H4
- Extract AC3, DTS to 6 mono wav thì chúng ta cũng import file AC3 5.1 hay DTS vào như H1 nhưng đến H2 thì chọn thế này:
3. Giới thiệu sơ qua về adobe audition
Adobe audition là một phần mềm chuyên cho kỹ thuật thu âm và xử lý âm thanh của hàng adobe (cái này thì chắc ai cũng biết rồi). Những chức năng và công cụ của nó thì quá nhiều (mình cũng chưa biết) vì vậy mình chỉ giới thiệu nó một cách cơ bản nhất phục vụ cho công đoạn sync audio mà thôi.
Chế độ hiển thị mặc định và một số công cụ chức năng quan trọng:
Các bạn thấy đấy. Nó khá phức tạp cho ai chưa từng sử dụng nó bao giờ tuy nhiên chúng ta không cần biết tất cả để làm gì. Chúng ta chỉ cần nắm những chức băng cơ bản như:
Import file media vào adobe audition bằng cách chọn menu file hoặc làm như hình:
Di chuyển thanh trượt, phóng to thu nhỏ timeline, tạo vùng chọn, kéo đẩy track để tìm đoạn audio khớp nhau (kết hợp với nút play và chú ý các track phải có màu xanh như hình thì khi play mới nge audio được. Nếu có track nào bị mute thì chọn các nút M, S, R tương ứng ở track đó để điều chỉnh cho phù hợp
Khi các audio không khớp nhau: chỗ này có chỗ kia không có, chỗ này nhanh chỗ kia chậm chúng ta phải chọn các chức năng slipt (chia); delete, coppy, pate (nếu ko hiển thị thì chọn menu edit phái trên):
Áp dụng effect vào một track: thường sử dụng effect amplyfy để điều chỉnh âm lượng:
Chế độ mix: chế độ này sử dụng trong trường hợp chúng ta kết hợp một track audio thuyết minh và audio gốc (nhớ áp dụng effect amplify cho track audio gốc để âm thanh thuyết minh to hơn nhé):
Thôi thế thôi, còn lại các bạn tìm hiểu nhé. Bây giờ mình sẽ nói vấn đề quan trọng nhất đó là export.
Sync ok rồi xuất ra ở định dạng nào cho đúng và hợp lý ? Hẳn có người chọn mp3, có người chọn wav. Có người chọn AC3, có người chọn mono có người chọn stereo. Nhung theo mình các bạn không nên chọn cái gì ngoài cái giống cái hình sau. Chọn track cần export -->file -->export-->audio mix down:
Còn lựa chọn mono hay stereoh ay không là tùy mục đích của người sync. Nếu bạn sync 2 channels thì file audio khi import phải là 2 channels và export cũng vậy. Nếu bạn sync 5.1 thì file audio khi import phải là mono và export cũng là mono.
Tại sao lại phải export thành file wav (PCM) mà không export luôn ra AC3 cho lẹ. Theo mình thì không nên vì làm như vậy chất lượng audio sẽ giảm đi đáng kể. Các bạn nên export ra file wav (PCM) rồi dùng eac3to để encode tiếp thì chất lượng sẽ tốt hơn