Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

11/8/10

[Virus] Tổng quan về Virus – Phần 1

1. Tổng quan về Virus – Phần 1
2. Tổng quan về Virus – Phần 2

Máy tính chạy ì ạch, cứ chốc chốc chuột lại bị “đơ”, file Word không mở được… Đó rất có thể là những dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đã bị nhiễm Virus. Vậy chính xác thì Virus là gì? Máy tính của bạn đang bị nhiễm loại nào? Tại sao lại bị nhiễm? Virus lây lan và phá hoại ra sao? Vì sao chúng lại làm hại máy tính của bạn?
Virus là những đoạn mã hoặc chương trình có khả năng tự sao chép hoặc tái tạo trong máy tính một cách bí mật.

Từ những thời kỳ đầu, các virus khá giống nhau. Chúng xâm nhập vào máy tính có thể quả file đính kèm từ email hoặc ổ đĩa mềm. Sau đó chúng sẽ tấn công vào file trong máy, file Microsoft Word là một ví dụ.

Khi bạn mở file Word, virus sẽ tự sao và lại tấn công vào các file khác. Và các file này có thể là các file bất kỳ nào trên ổ cứng, tùy vào ý đồ của kẻ tạo ra virus.

Loại mã virus này có thể chứa hàng trăm đến hàng ngàn câu lệnh. Khi tấn công chúng sẽ chèn các lệnh này vào file bị nhiễm.

Do hiện nay có khá nhiều loại virus khác, nên loại được mô tả trên đây chỉ là một virus “cổ điển” mà thôi. Những virus này tuy vẫn còn tồn tại nhưng không còn phổ biến như trước đây.

Ngày nay, trong kỳ nguyên mới, virus có thể lây lan qua những kẽ hở của trình duyệt web, qua các file được chia sẻ trên Internet, qua email hay mạng máy tính.

Từ khi các trình duyệt web được đề cập đến, Internet Explorer của Microsoft chính là điểm nóng lây lan virus, đơn giản vì trình duyệt này được những người truy cập web sử dụng phổ biến hơn so với các trình duyệt khác.

Tuy nhiên, bất cứ một trình duyệt web nào cũng chứa những kẽ hở, là nguy cơ tiềm tàng cho sự tấn công của virus.

Ví dụ, khi bạn vào một website với Internet Explorer, bạn không thấy lý do để nghĩ rằng nó thiếu an toàn. Nhưng rủi thay không phải như vậy, có những mã virus ẩn mà trình duyệt không thể bảo vệ được. Khi bạn đang xem một trang web khác thì virus đã được tải vào máy. Đó chính là một trong những con đường lây nhiễm của virus. Trong mấy năm gần đây, một con đường lây nhiễm virus khá phổ biến là qua việc người dùng tải các file chia sẻ từ người này tới người kia, hầu hết là qua các trang chia sẻ nhạc, video. Limewire hay Kazaa là ví dụ, những người yêu thích âm nhạc cứ nghĩ rằng mình đang tải một ca khúc mới từ ca sỹ thần tượng, nhưng thực tế họ đang tải một virus trực tiếp vào máy tính của mình. Rất dễ cho một kẻ viết virus để đính kèm virus vào file download trên các trang web như vậy, còn mọi người thì cứ vô tư trao đổi file cho nhau…

Một điều mà có thể bạn ít nghĩ tới, nếu bạn sử dụng Outlook hoặc Outlook Express để gửi và nhận email, bạn có sử dụng cửa sổ preview (xem trước) dưới danh sách các email để xem nội dung của chúng không? Nếu câu trả lời là “có” thì bạn có lẽ cần đặt mình vào tình trạng cảnh báo. Một số loại virus sẽ được chèn trực tiếp vào các email. Không cần phải mở file đính kèm, chỉ cần bạn chọn và xem trước nội dung email thì virus đã có thể được tải vào trong máy tính rồi. Vì thế lời khuyên cho bạn là không nên sử dụng cửa sổ preview.

Thế còn khi phải làm việc qua mạng máy tính thì sao? Bạn cũng có thể bị nhiễm theo con đường tương tự. Worm hay sâu máy tính chính là một hình thức của virus sẽ lây lan qua mạng máy tính. Nhưng khác với virus, chúng có thể tự di chuyển từ máy này qua máy khác mà không cần sự tác động của chúng ta, và rồi chúng cũng sẽ tự tấn công vào hệ thống. Worm có khả năng tự nhân bản, di chuyển qua mạng và sẽ tiêu tốn bộ nhớ hay băng thông mạng khiến cho cả hệ thống mạng có thể bị tê liệt.

1. Tổng quan về Virus – Phần 1
2. Tổng quan về Virus – Phần 2