Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

2/25/10

[Using Tools] Hướng dẫn sử dụng máy ảo VMWare Workstation

Phần 1: Giới thiệu về VMware

1. Các tiện ích của VMware:

VMware giúp giả lập máy tính ảo trên một máy tính thật. Khi cài đặt VMware lên, ta có thể tạo nên các máy ảo chia sẻ CPU, RAM, Card mạng với máy tính thật. Điều này cho phép xây dựng nên một hệ thống với một vài máy tính được nối với nhau theo một mô hình nhất định, người sử dụng có thể tạo nên hệ thống của riêng mình, cấu hình theo yêu cầu của bài học.

2. Cách tạo nên các máy ảo từ VMware:

Để sử dụng VMware đầu tiên chúng ta cần tạo nên một máy ảo, nơi mà chúng ta sẽ dùng để cài đặt nên các hệ điều hành. Chúng ta có thể tuỳ chọn dung lượng ổ cứng, dung lượng RAM, cách kết nối mạng của máy ảo… Việc tiếp theo cần làm là cài đặt nên một hệ điều hành trên máy ảo đó. Hiện tại, VMware hỗ trợ cài đặt rất nhiều dạng hệ điều hành. Chúng ta có thể cài các phiên bản của Windows, Linux, Unix… trên các máy ảo VMware. Việc cài đặt hệ điều hành trên máy ảo hoàn toàn tương tự như cách cài đặt trên các máy thật.
3. Chia sẻ tài nguyên của các máy ảo:
a- Chia sẻ CPU và RAM: Các máy ảo sẽ chia sẻ CPU và RAM của máy tính thật. Để đảm bảo hệ thống có thể chạy tốt, yêu cầu máy tính thật phải có cấu hình tương đối cao, khoảng 1GB RAM để có thể chạy đồng thời

Phần 2: Làm việc với VMWARE 6.5

1. Hướng dẫn cài đặt phần mềm
Login vào máy với tài khoảng administrator hoặc một tài khoản người dùng có đặc quyền như admin.
Bạn mở thư mục chứa bộ cài của VMWARE trên ổ cứng(trên máy cá nhân của tôi như hình dưới)



ban chạy file VMware-workstation-6.5.3-185404.exe để bắt đầu cài đặt chương trình



nhấn next để tiếp tục cài đặt



nhấn next để tiếp tục cài đặt



nhấn next để tiếp tục cài đặt



nhấn next để tiếp tục cài đặt



Nhấn install để bắt đầu quá trình cài đặt, kết thúc quá trình cài đặt chương trình yêu cầu khởi động lại máy, các bạn nhấn Yes để máy khởi động lại



sau khi cài xong sẽ xuất hiên biểu tựong chương trình trên màn hình desktop như trên.



Chuột phải lên biểu tượng chương trình VMWare chọn Open bắt đầu sử dụng chương trình, với máy tính lần đầu cài chương trình vmware có thể chương trình hỏi số serial phần mềm,



Chạy file tạo key cho phần mềm làm theo thao tác 1 ~ 2 ~ 3 như hình trên, sau đó bạn chuyển qua cửa sổ của phần mềm paste key mới tạo vô chỗ điền key nhấn next(tiếc là máy mình có sẵn từ trước nên không có thao tác chỗ này để chụp ảnh :d )



Ra giao diện chương trình máy ảo, nhấn New Virtual Machine để tạo máy ảo( thao tác ở tab Home, hoặc vào file => new => virtual machine)



Bắt đầu ra hộp thoại tạo máy ảo mới, các bạn để nguyên các mục chọn, nhấn next để tiếp tục quá trình tạo máy ảo mới



Nhấn next để tiếp tục quá trình tạo máy ảo mới



Ở giao diện này cho phép bạn chọn loại hệ điều hành: MS Windows, Linux, Sun Solaris... Tùy theo hệ điều hành chọn cài sẽ có phần chọn phiên bản tương ứng với hệ điều hành đã chọn, trên hình tôi chọn MS Windows và phiên bản hệ điều hành là Windows Server 2003 Enterprise, nhấn next để tiếp tục.



Nhập vào tên máy ảo và thư mục chứa máy ảo, thường thư mục chứa máy ảo nên đặt trên ổ cứng máy thật có dung lượng trống nhiều, tránh hiện tượng báo "Low disk space". Nhấn next để tiếp tục tạo máy ảo



ở mục này cho ta nhập thông số tùy chỉnh dung lượng ở đĩa cứng của máy ảo
với MS Windows server 2003 thì để mặc định 8 GB là ok
với MS Windows server 2008 thì nên để ổ cứng của máy ảo là 24 GB trở lên, tùy vào phần mềm bạn cài lên máy ảo nữa
tùy chọn Store virtual disk as a single file(khuyển cáo nên dùng tùy chọn này, máy ảo chạy nhanh hơn và ít lỗi hơn, nhưng yêu cầu ổ cứng máy thật phải để định dạng là NTFS). Nhấn next để tiếp tục quá trình tạo máy ảo.



Đến bước này quá trình tạo máy ảo mới gần như hoàn tất, để chỉnh phần cứng của máy ảo bạn nhấn vào Customize hardware



Ram: chiếm đúng bằng ram trên máy thật (lưu ý bạn luôn luôn phải để giành 1 lượng ram cho máy thật cỡ 512 MB/ tổng dung lượng ram của máy thật)
Network Adapter: Chỉnh chế độ của card mạng
Chế độ Bridged máy ảo sẽ tham gia vào mạng lan thật như một máy bình thường, chiếm 1 IP trong dải mạng lan
Chế độ NAT máy ảo sẽ kết nối mạng bên ngoài thông qua địa chỉ của máy thật đang chạy chương trình vmware, ít dùng
Chế độ Custom thường chọn từ VMNet2 trở đi, mỗi VMNet giống như một switch riêng biệt mà chương trình VM cung cấp cho bạn, máy
ảo trong VMNet không kết nối ra mạng bên ngoài, nhưng kết nối với mái ảo cùng VMNet trên máy đang chạy VMWare



CD/DVD thương sử dụng file ISO rồi mount vào máy ảo thông qua chương trình vmware
sau khi chỉnh xong nhấn OK, chuyển qua cửa sổ bên ngoài nhấn finish để bắt đầu chạy máy ảo. Quá trình khởi động của máy ảo giống như bạn đang làm máy thật.
Một số lưu ý khi dùng máy ảo trên VMWare: phím Ctrl + Atl để thoát chuột từ trong máy ảo ra desktop máy thật, sau khi cài xong hệ điều hành máy ảo bạn nên cài VMWare tool để tiện cho việc di chuột giữa máy ảo và máy thật cũng như copy những phần mềm vô máy ảo dễ dàng hơn.
Phần tiếp theo tôi xin trình bày thêm về tính năng snapshot và clone

reflink:http://forum.technet.com.vn/showthread.php?t=29