Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

10/15/14

DAC là gì và chức năng của nó?


Không biết gì, chỉ copy về đọc tham khảo thôi - benina
Nói DAC "chỉ là bộ phận kết nối" thì không đúng, nếu vậy chả lẽ vai trò của DAC cũng ngang với bọn transport?
DAC=digital to analogue converter, thiết bị chuyển từ tín hiệu số sang tín hiệu analogue. Vì nguồn phát là dưới dạng digital, mà bọn amp, speaker, headphones... chỉ nhận được tín hiệu analogue, nên cần phải có một thằng đứng giữa chuyển từ dạng số sang analogue.
DAC có mặt trong mọi thiết bị âm thanh, ipod, soundcard, walkman...
trên soundcard có dac + amp, ở đây bạn đang nói đến thuần DAC (stand alone dac)? nếu vậy thì khác nhau đơn giản ở chỗ không thể cắm trực tiếp thiết bị phát vào 1 dac mà phải thông qua amp, trong khi với soundcard cắm cái gì vào cũng được
Quote:
Như vậy nếu dùng cổng số xuất quang cho DAC ngoài thì card xịn cũng như onboad ?
không có khác biệt. vì tín hiệu ra từ optical cho DAC là hệ nhị phân, không liên quan gì đến chất lượng âm thanh. tuy nhiên còn vụ bit perfect ở đây, mình không có kinh nghiệm nhiều trong vấn đề này, có người nói vài card creative tự động upsample tín hiệu trong DSP. mình chỉ muốn nói đây là thông tin mình đọc được, đưa ra để tham khảo ý kiến.

về căn bản thì không cần phải mua 1 sc đắt tiền để dùng mỗi cổng quang.
tớ còn gà, bác nào không vừa ý tha hồ chém

------------------------------------------------------
DAC = Digital to Analog Convertor.

Thông thường nói DAC là chỉ nói đến bộ chuyển đổi từ tín hiệu s/pdif từ ngõ Optical hoặc từ ngõ Coaxial thành tín hiệu âm thanh ra amply, headphone...

Dạng tín hiệu s/pdif là dạng tín hiệu TTL (time to live), là một dạng của tín hiệu số. Các tín hiệu dạng TTL đều là kiểu duy trì 1 mức điện áp nào đó trong một khoảng thời gian trước khi chuyển đến một mức điện áp khác và cũng duy trì ở mức điện áp đó một khoảng thời gian nhất định. Thông thường có 2 mức điện áp là High và Low (tương ứng 1 và 0 giống như dữ liệu nhị phân).

Với tín hiệu TTL của s/pdif việc nhiễu điện áp như lệch áp một chút so với điện áp High và Low có thể khắc phục được bằng các mạch logic nên do đó tránh được nhiễu xung điện khá tốt. Nhưng lại một vấn đề khác nảy sinh là do các linh kiện không thể nào tốt tuyệt đối nên có thể gây ra trễ hoặc sớm trong mỗi giai đoạn chuyển dẫn đến thời gian tồn tại của 1 mức tín hiệu có thể dài hơn hoặc ngắn hơn so với bình thường, vấn đề này cũng bị ảnh hưởng bởi dây dẫn nữa, và người ta gọi vấn đề này là nhiễu jitter.

Ngoài ra ngõ xuất digital của sound onboard thường thường không kèm theo bộ DSP (digital signal processor) để lọc tín hiệu hay tạo hiệu ứng xào nấu tín hiệu nó hay hơn hay để lọc mấy cái nhiễu của nguồn nhạc... thế nên âm thanh ra sẽ mộc mạc. Còn như sound card có DSP thì sẽ cho ra tiếng hay hơn (hoặc có thể tệ hại hơn, tuỳ trường hợp tuỳ thiết bị, tuỳ tai người).

Cách chơi của em hơi khác người khác. Em không có năng khiếu thẩm âm nên không có kinh nghiệm trong việc chọn các loại sound nên không tư vấn cho bác con sound được. Đối với em, em thích cái chất mộc của sound Realtek onboard, nhưng ghét cái nhiễu của nó và chất lượng tầng đệm ngõ headphone kém cỏi nên âm thanh ra thiếu chi tiết. Em lại ghét cái chất âm của sound creative vì nó nghe có vẻ nịnh bợ giả dối, các hãng khác thì em không có điều kiện thử nghiệm nên không có ý kiến, nhưng em giữ quan điểm không thích màu mè mắm muối. Nên em chọn sound USB sử dụng các con chip khá rẻ tiền như là pcm2707. Các con IC rẻ tiền như thế đều không kèm theo DSP nên âm ra chắc chắn mộc mạc, cũng như có thể mua các bộ kit sử dụng IC này khá dễ dàng, chỉ là cần làm lại ngõ đệm heaphone theo ý mình là được. Vì em có tí khả năng về DIY nên dùng mấy cái DIY kit được. Nếu bác không DIY được hay là không thích "chọc ngoáy" thì bác khó chơi với mấy cái kit này. Còn như mua mấy con sound USB rẻ tiền sử dụng mấy con IC như thế cũng được, nhưng nếu mod một ít linh kiện tốt cho nó thì sẽ tốt hơn.
--------------
Hỏi
Còn thông số db là gì vậy các bác? Có phải là chỉ độ lớn của âm thanh không?
Trả lời: cái số dB đấy đại khái là khi bác tăng vol đến mức đấy thì sẽ nghe tiếng của nhiễu, còn dưới mức đấy thì không nghe thấy nhiễu. Bởi vậy cái sound nào có mấy con số dB càng cao thì âm ra có thể nói là càng sạch. 
http://vozforums.com/showthread.php?t=562492