Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

11/15/11

[Encoding] AviSynth 3.0 - CHUYỂN PHIM 2D THÀNH 3D

Phim 3D không còn xa lạ với khán giả Việt Nam, đặc biệt là trong thời gian gần đây với sự xuất hiện của siêu phẩm Avatar, nhưng hầu hết các bộ phim này chỉ được chiếu tại các rạp, nơi mà bạn không phải lúc nào cũng có thời gian để đến xem, và giá xem phim 3D cũng không phải là rẻ. Vậy nếu “ghiền” phim 3D thì bạn có thể chuyển những bộ phim 2D yêu thích của mình sang dạng 3D để xem tại nhà! Điều này có thể thực hiện được nhờ một phần mềm nhỏ gọn là AviSynth 3.0, dung lượng chỉ 3 MB, tương thích từ Windows XP trở lên, download tại http://tinyurl.com/AviSynth.

Chuyển phim 2D thành 3D

Nguyên lý hoạt động của AviSynth là chương trình sẽ tách phim và chiếu cùng lúc 2 hình ảnh có màu sắc và độ tương phản chênh lệch không đáng kể, tạo cho bạn cảm giác đang trong thế giới thực qua việc sử dụng một loại kính đeo mắt đặc biệt. Sau khi tải về, bạn giải nén ra một thư mục và chạy file Avisynth_258.exe để cài đặt. AviSynth không có giao diện đồ họa, nó chỉ có chức năng giúp các phần mềm xem phim hiểu được các đoạn mã AviSynth trong định dạng file AVS.
Bạn chép file 2d-to-3d.avs vào thư mục chứa phim cần chuyển sang dạng 3D, mở file này với Notepad, tìm đến dòng thứ 7 từ trên xuống, gõ chính xác tên file phim và phần mở rộng thay vào Tên phim (vẫn giữ ngoặc kép), sau đó lưu lại. Bây giờ bạn chỉ cần dùng một phần mềm xem phim hỗ trợ định dạng AVS mở lại file này (như Windows Media Player chẳng hạn) để xem kết quả. Bạn cũng có thể dùng cách này cho các phim có phần mở rộng là MKV.

Lưu lại phim 3D

AviSynth chỉ giúp chuyển phim 2D thành 3D tạm thời theo thời gian thực chứ nó không tạo ra một file mới trong ổ cứng. Vì vậy khi bạn muốn xem trên máy tính khác thì nhất thiết phải cài đặt AviSynth trước và cũng không thể ghi ra để xem trên đầu đĩa gia dụng. Tuy nhiên với sự trợ giúp của phần mềm miễn phí VirtualDub, bạn có thể dễ dàng lưu lại phim 3D này vào ổ cứng. Trước hết, bạn cần tải VirtualDub (VD) tại: http://tinyurl.com/yhsslx4 và 2 codec cho âm thanh và hình ảnh, bạn nên dùng Xvid MP4 (http://www. xvid.org/) và LAME MP3 (http://www.free-codecs.com/LAME_ ACM_Codec_ download.htm) để phim xuất ra có được chất lượng tốt nhất. Nếu máy bạn đã cài bộ K-Lite Codec Pack thì không cần cài 2 codec nêu trên. Bạn giải nén file VirtualDub-1.9.8.rar vừa tải về vào một thư mục và chạy file VirtualDub.exe để chạy trực tiếp chương trình.
Tại giao diện chính của VD, bạn vào File > Open video file và tìm đến file 2d-to-3d.avs vừa chỉnh sửa ở trên, bấm Open. Tiếp theo bạn sẽ chọn codec cho phim xuất ra. Từ giao diện chính của VD, bạn vào Video, chọn Full Processing mode, chọn tiếp Compression, trong cửa sổ mới bạn chọn Xvid MPEG4, trong phần Config chọn Encoding type là Single Pass và Target Quantizer là 4.00 để có tỉ lệ tốt nhất giữa độ nén và chất lượng hình ảnh. Với Audio bạn cũng truy cập tương tự và chọn MPEG Layer-3 với thông số 128 kbit/s, 48000 Hz, Stereo 16 Kb/s để có chất lượng âm thanh tốt và dung lượng file xuất ra không cao lắm. Bạn vào File > Save as AVI để xuất ra ổ cứng. Thời gian hoàn thành nhanh hay chậm là tùy thuộc vào tốc độ của CPU, độ dài, dung lượng của phim gốc... Sau khi xong bạn có thể đem sang các máy khác xem bình thường hoặc “đánh” ra đĩa để xem trên đầu máy gia dụng.

QUÁCH ANH BẰNG