Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

7/25/09

[Hacking] Tìm hiểu hệ thống phát hiện xâm nhập mạng Snort

Snort là một hệ thống phát hiện xâm nhập mạng (HIDS) mã nguồn mở miễn phí. HIDS là một kiểu của hệ thống phát hiện xâm nhập (IDS), được sử dụng để quét dữ liệu di chuyển trên mạng. Cũng có các hệ thống phát hiện xâm nhập host-based, được cài đặt trên một host cụ thể và chỉ để phát hiện các sự tấn công nhắm đến host đó. Mặc dù tất cả các phương pháp phát hiện xâm nhập vẫn còn mới nhưng Snort được đánh giá là hệ thống tốt nhất hiện nay.


Snort chủ yếu là một IDS dựa trên luật, tuy nhiên các input plug-in cũng tồn tại để phát hiện sự bất thường trong các header của giao thức.

Snort sử dụng các luật được lưu trữ trong các file text, có thể được chỉnh sửa bởi người quản trị. Các luật được nhóm thành các kiểu. Các luật thuộc về mỗi loại được lưu trong các file khác nhau. File cấu hình chính của Snort là snort.conf. Snort đọc những luật này vào lúc khởi tạo và xây dựng cấu trúc dữ liệu để cung cấp các luật để bắt giữ dữ liệu. Tìm ra các dấu hiệu và sử dụng chúng trong các luật là một vấn đề đòi hỏi sự tinh tế, vì bạn càng sử dụng nhiều luật thì năng lực xử lý càng được đòi hỏi để thu thập dữ liệu trong thực tế. Snort có một tập hợp các luật được định nghĩa trước để phát hiện các hành động xâm nhập và bạn cũng có thể thêm vào các luật của chính bạn. Bạn cũng có thể xóa một vài luật đã được tạo trước để tránh việc báo động sai.
Các thành phần của Snort

Snort được chia thành nhiều thành phần. Những thành phần này làm việc với nhau để phát hiện các cách tấn công cụ thể và tạo ra output theo một định dạng được đòi hỏi. Một IDS dựa trên Snort bao gồm các thành phần chính sau đây:

• Packet Decoder
• Preprocessor
• Dectection Engine
• Logging và Alerting System
• Output Modules

Packet Decoder (Bộ phận giải mã gói)

Bộ phận giải mã gói lấy các gói từ các giao diện mạng khác nhau và chuẩn bị cho việc gói tin được xử lí trước hoặc được gửi cho bộ phận phát hiện.

Preprocessor (Bộ phận xử lí trước)
Bộ phận xử lí trước là những thành phần được sử dụng với Snort để sắp xếp hoặc chỉnh sửa gói dữ liệu trước khi bộ phận phát hiện làm một vài xử lý để tìm ra gói tin có được sử dụng bởi kẻ xâm nhập hay không. Một vài bộ phận xử lý trước cũng thực thi việc phát hiện bằng cách tìm các dấu hiệu bất thường trong header của gói tin và tạo ra các cảnh báo. Bộ phận xử lí trước là rất quan trọng trong bất kì IDS nào, chúng chuẩn bị cho các gói dữ liệu được phân tích dựa trên các luật trong bộ phận phát hiện. Kẻ tấn công sử dụng nhiều kĩ thuật khác nhau để lừa IDS theo nhiều cách. Bộ phận xử lí trước cũng được sử dụng để tái hợp các gói tin. Trên IDS, trước khi áp dụng bất kì luật nào, bạn phải tái hợp các gói tin lại để tìm ra các dấu hiệu. Bộ phận xử lí trước trong Snort có thể tái hợp các gói tin, giải mã HTTP URI, ráp lại các dòng TCP, v.v...Những chức năng này rất quan trọng trong hệ thống phát hiện xâm nhập.

Dectection Engine (Bộ phận phát hiện):

Đây là phần quan trọng nhất của Snort. Trách nhiệm của nó là phát hiện có sự xâm nhập tồn tại trong gói tin hay không. Bộ phận phát hiện sử dụng các luật của Snort cho mục đích này.Nếu một gói tin giống với bất kì lậut nào, một hành động tương ứng sẽ được thực hiện. Đây là bộ phận then chốt về thời gian thực thi của Snort. Dựa vào bộ máy của bạn mạnh như thế nào và bao nhiêu luật bạn định nghĩa mà nó có thể tốn những khoảng thời gian khác nhau đối với các gói tin khác nhau. Nếu lưu lượng trên mạng là quá lớn khi Snort đang hoạt động trong chế độ NIDS, bạn có thể mất một vài gói tin và có thể thời gian đáp ứng không chính xác. Lưu lượng trên bộ phận phát hiện phụ thuộc vào các yếu tố sau:

• Số lượng các luật
• Sức mạnh của bộ máy mà Snort đang chạy
• Tốc độ của bus được sử dụng
• Lưu lượng trên mạng

Bộ phận phát hiện hoạt động theo những cách khác nhau ở các phiên bản khác nhau của Snort. Trong tất cả phiên bản 1.x của Snort, bộ phận phát hiện dừng việc xử lí gói tin khi phù hợp với một luật. Dựa vào luật, bộ phận phát hiện sẽ có các hành động tương ứng. Điều này có nghĩa là nếu một gói tin phù hợp với nhiều luật, chỉ có luật đầu tiên được áp dụng mà không xem xét đến các luật còn lại. Điều này làm nảy sinh một vấn đề. Một luật có độ ưu tiên thấp sẽ tạo ra một cảnh báo có độ ưu tiên thấp, nếu một luật có độ ưu tiên cao bị xếp sau trong chuỗi luật. Vấn đề này được giải quyết trong Snort phiên bản 2, khi mà tất cả các luật được so sánh trên một gói tin trước khi tạo ra một cảnh báo. Sau khi so sánh tất cả các luật, luật có độ ưu tiên cao nhất sẽ được chọn để tạo cảnh báo. Vì bộ phận phát hiện trong phiên bản 2 đã được viết lại hoàn toàn nên nó nhanh hơn rất nhiều so với các phiên bản trước đây.

Logging và Alerting System(Hệ thống ghi và cảnh báo) :

Phụ thuộc vào cái mà bộ phận phát hiện tìm thấy trong gói tin, gói tin có thể được sử dụng để ghi lại các hành vi hoặc tạo ra một cảnh báo. Các thông tin ghi lại được giữ trong các file text đơn giản hoặc các dạng khác.

Output Modules(Bộ phận đầu ra) :

Module đầu ra hoặc plug-in có thể hoạt động theo nhiều cách phụ thuộc vào việc bạn muốn lưu các output được tạo ra bằng hệ thống ghi và tạo cảnh báo như thế nào.
Các chế độ hoạt động của Snort
Snort có 3 chế độ hoạt động cơ bản :

• Sniffer (snort -v)
• Packet logger (snort -l)
• Network Intrusion Detection System (snort -A hoặc snort -c )

Snort là một Sniffer

Các công cụ sniffer mạng như tcpdump, ethereal, và Tethereal có đầy đủ các đặc tính và phân tích gói tin một cách xuất sắc, tuy nhiên, có lúc bạn cần xem lưu lượng mạng trên bộ cảm biến Snort. Trong trường hợp này, sử dụng Snort như là một sniffer là khả thi. Kết quả xuất của chế độ Snort sniffer hơi khác so với các sniffer dòng lệnh. Nó rất dễ để đọc và bạn có thể thấy thích khả năng bắt giữ gói tin nhanh của nó. Một đặc tính hay của chế độ này là việc tóm tắt lưu lượng mạng khi kết thúc việc bắt giữ gói tin. Thỉnh thoảng, nó có thể là một công cụ gỡ rối hữu dụng cho nhà quản trị.
Bật chế độ sniffer cho Snort bằng cờ -v :

# snort -v

Trong lúc khởi động, Snort hiển thị chế độ, thư mục ghi log, và các giao diện mà nó đang lắng nghe. Khi việc khởi động hoàn tất, Snort bắt đầu xuất các gói tin ra màn hình. Kết quả xuất này khá cơ bản : nó chỉ hiển thị các header IP,TCP/UDP/ICMP và một số cái khác. Để thoát chế độ sniffer, sử dụng Ctrl-C. Snort thoát bằng cách tạo ra một bản tóm tắt các gói tin được bắt giữ, bao gồm cácgiao thức, thống kê phân mảnh và tái hợp gói tin. Để xem dữ liệu ứng dụng , sử dụng cờ -d. Tùy chọn này cung cấp các kết quả chi tiết hơn:

# snort -vd

Dữ liệu ứng dụng có thể thấy được và bạn có thể nhìn thấy các plain text trong gói tin. Trong trường hợp này, văn bản gửi từ một server DNS được thể hiện dưới dạng plain text. Để xem được chi tiết hơn, bao gồm các header lớp liên kết dữ liệu, sử dụng cờ -e. Việc sử dụng cả hai tùy chọn –d và –e sẽ cho hiển thị hầu như tất cả các dữ liệu trong gói tin:

# snort -vde

Các chuỗi thập lục phân hiển thị nhiều dữ liệu hơn. Có địa chỉ MAC và địa chỉ IP. Khi thực hiện kiểm tra trên một mạng hoặc bắt giữ dữ liệu bằng Snort, việc bật –vde cung cấp nhiều thông tin nhất.

Để lưu lại trong logfile thay vì xuất ra console, sử dụng snort -dve > temp.log.

Tóm lại, đây là các tùy chọn có thể sử dụng với chế độ sniffer của Snort:

Những tùy chọn này có thể chạy độc lập hoặc kết hợp với cái khác.

Snort là một Packet Logger

Bước tiếp theo sau khi sniffing các gói tin là ghi log chúng. Việc ghi log chỉ đơn giản bằng cách thêm tùy chọn –l, theo sau đó là thư mục mà bạn muốn lưu trữ các log. Thư mục mặc định trong Snort là /var/log/snort. Nếu bạn xác định một thư mục không tồn tại thì Snort sẽ báo một thông điệp lỗi. Bạn có thể sử dụng các tùy chọn –d, -a và –e để điều khiển số lượng thông tin sẽ được ghi log cho mỗi gói tin. Trong ví dụ sau đây, thư mục log được thiết lập là /usr/local/log/snort, và các logfile bao gồm các payload gói tin:

# snort -l /usr/local/log/snort -d

Khi chạy trong chế độ này, Snort thu thập mỗi gói tin nó thấy và lưu chúng trong thư mục log theo kiểu phân cấp. Nói cách khác, một thư mục mới được tạo ra cho mỗi địa chỉ được bắt giữ và dữ liệu liên quan đến địa chỉ này được lưu trong thư mục đó.Snort lưu các gói tin thành các file ASCII, với tên file được tạo ra từ giao thức và số cổng. Cách tổ chức này làm cho nhà quản trị có thể dễ dàng thấy được ai đang kết nối với mạng, số cổng và giao thức họ đang sử dụng (sử dụng ls –R để liệt kê thư mục log). Hãy nhớ xác định biến mạng của bạn (trong file cấu hình hoặc sử dụng -h ) để xác định chỉ ghi log cho mạng của bạn.

Cách tổ chức phân cấp này hữu dụng khi một số giới hạn các host được quan tâm hoặc bạn muốn xem thoáng qua các địa chỉ IP của các hostđược bắt giữ. Tuy nhiên, thư mục log có thể ngày càng nhiều vì sự gia tăng thư mục và các file. Nếu bạn ghi log tất cả lưu lượng trên một mạng lớn thì có thể sẽ bị tràn inodes ( Unix giới hạn tổng số file trong một file hệ thống) trước khi bị tràn bộ nhớ. Nếu một người nào đó thực hiện việc quét mạng của bạn và ánh xạ tất cả 65536 cổng TCp cũng như 65536 cổng UDP, bạn sẽ đột ngột có hơn 131000 file trong một thư mục đơn. Sự bùng nổ file này có thể là một thử thách lớn cho bất kì một máy nào, và rất dễ trở thành cách tấn công DoS. Việc ghi log theo kiểu nhị phân có thể đọc được bởi Snort, tcpdump hoặc ethereal. Cách này làm tăng tốc độ và khả năng vận chuyển của việc bắt giữ gói tin. Hầu hết các hệ thống có thể bắt giữ và ghi log với tốc độ 100 Mbps mà không có vấn đề gì. Để ghi log các gói tin theo kiểu nhị phân, sử dụng –b switch. Ví dụ :

# snort -b -l /usr/local/log/snort/temp.log

Khi bạn đã thực hiện việc bắt giữ gói tin, bạn có thể đọc lại các file vừa tạo ra bằng khóa –r. Kết quả giống như sniffer của Snort. Lưu ý rằng –r không thể sử dụng với –C.
# snort -r /usr/local/log/snort/temp.log

Ở chế độ này, Snort không giới hạn việc đọc dữ liệu nhị phân được lưu trữ trong chế độ sniffer.

Snort là NIDS

Snort là một công cụ phát hiện xâm nhập tuyệt vời. Khi được sử dụng như là một NIDS, Snort cung cấp khả năng phát hiện xâm nhập gần như là thời gian thực. Chúng ta sẽ xem rất nhiều cách mà Snort có thể được sử dụng như là một NIDS và tất cả các tùy chọn cấu hình có thể. Trong chế độ cảnh báo, Snort cần một file cấu hình (thật ra, chỉ cần xác định vị trí của file snort.conf là đặt Snort trong chế độ này). Vị trí mặc định của file này là /etc/snort.conf. Nếu bạn muốn đặt ở một vị trí khác, bạn phải sử dụng khóa –c kèm với vị trí đặt file. Các cảnh báo được đặt trong file alert trong thư mục log (mặc định là (/var/log/snort). Snort sẽ thoát ra với với một lỗi nếu file cấu hình hoặc thư mục log không tồn tại.

Các cài đặt mặc định cho hầu như tất cả các mục trong file này là khá tốt (mặc dù sẽ có các cảnh báo nhầm). Biến duy nhất chúng ta mới thiết lập là biến RULE_PATH, chỉ cho Snort nơi của các file luật. File cảnh báo nằm trong thư mục /var/log/snort. File này chứa các cảnh báo được tạo ra khi Snort đang chạy. Các cảnh báo Snort được phân loại theo kiểu cảnh báo. Một luật Snort cũng xác định một mức độ ưu tiên cho một cảnh báo.Điều này cho phép bạn lọc các cảnh báo có độ ưu tiên thấp.
Trước khi chúng ta tìm hiểu các cơ chế hoạt động của Snort, đầu tiên hãy xem xét các tùy chọn của dòng lệnh. Một vài tùy chọn có thể được xác định trong file cấu hình thay vì ở dòng lệnh. Nếu bạn chỉ muốn thử một vài thứ, xác định các cài đặt trong dòng lệnh. Nếu bạn dự định sẽ giữ các cài đặt này trong một khoảng thời gian, thiết lập chúng trong file cấu hình.
Các luật của Snort Giống như virut, hấu hết các hành vi xâm nhập đều có một vài dấu hiệu. Thông tin về các dấu hiệu này được sử dụng để tạo ra các luật của Snort. Bạn có thể sử dụng honey post để biết kẻ xâm nhập đang làm gì và thông tin về các công cụ và kĩ thuật của chúng.
Ngoài ra, có các sơ sở dữ liệu về các điểm yếu mà kẻ xâm nhập muốn khai thác. Những cách tấn công đã biết này cũng có thể được sử dụng như là các dấu hiệu để phát hiện một người nào đó muốn tấn công hệ thống của bạn.Các dấu hiệu có thể tồn tại trong header của các gói tin. Hệ thống phát hiện xâm nhập dựa trên Snort thì dựa trên các luật. Các luật của Snort có thể được sử dụng để kiểm tra nhiều phần khác nhau của gói tin.

Một luật có thể được sử dụng để tạo ra một thông điệp cảnh báo, ghi lại một thông điệp...,hoặc trong Snort là “pass” gói tin. Hầu hết các luật của Snort được viết theo từng dòng đơn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mở rộng các luật thành nhiều dòng bằng cách sử dụng kí tự gạch chéo ngược tại cuối dòng. Các luật thường được đặt trong file cấu hình, thường là snort.conf. Bạn cũng có thể sử dụng nhiều file bằng cách gom chúng lại trong một file cấu hình chính.

Luật dở đầu tiên

Thật ra, đây có thể là luật tệ nhất đã từng được viết, nhưng nó kiểm tra rất tốt nếu Snort đang hoạt động tốt và có thể tạo ra các cảnh báo.
Alert ip any any à any any (msg : IP Packet detected)

Bạn có thể dùng luật này vào cuối mỗi file snort.conf khi bạn cài đặt Snort lần đầu tiên. Luật này sẽ tạo ra cảnh báo cho mỗi gói tin Ip bắt được. Nó sẽ làm đầy không gian đĩa một cách nhanh chóng nếu như bạn vẫn để nó ở đó. Luật này dở vì nó không truyền đạt bất kì thông tin gì.Tại sao ta sử dụng luật này? Đó có thể là lần đầu tiên bạn kiểm tra để đảm bảo Snort đã được cài đặt đúng. Trong các lần tiếp theo, bạn sẽ thấy thông tin về các phần khác nhau của luật Snort.
Luật kế tiếp tạo ra cảnh báo cho tất cả các gói tin ICMP.
Alert icmp any any à any any (msg : “ICMP Packet found”)

Cấu trúc của một luật

Tất cả các luật Snort đều có hai phần chính : header và options

Phần header chứa các thông tin về hành động mà luật sẽ thực hiện. Nó cũng chứa các tiêu chuẩn về việc so sánh một luật trên một gói tin. Phần option thường chứa một thông điệp cảnh báo và thông tin về phần nào của gói tin được sử dụng để tạo ra cảnh báo. Một luật có thể phát hiện một hoặc nhiều kiểu xâm nhập.

Header của luật Snort
Cấu trúc tổng quát của phần header như sau

Trong đó :
·Action : xác định kiểu hành động được thực hiện khi một tiêu chuẩn được so trùng và một luật giống với gói tin dữ liệu. Hành động điển hình là việc tạo ra các cảnh báo hoặc ghi lại các thông điệp log
·Protocol : được sử dụng để áp dụng luật trên gói tin cho một giao thức cụ thể. Phần protocol được sử dụng để áp dụng luật trên các gói tin chỉ đối với một giao thức cụ thể. Đây là tiêu chuẩn đầu tiên được đề cập trong luật. Một vài giao thức được sử dụng như là IP, ICMP, UDP...
·Address : xác định đại chỉ nguồn và địa chỉ đích. Địa chỉ có thể là của một host, nhiều host hoặc là địa chỉ mạng. Lưu ý rằng trong một luật sẽ có 2 địa chỉ : địa chỉ nguồn và địa chỉ đích.
·Port : được áp dụng trong trường hợp TCP hay UDP, xác định cổng nguồn và đích của một gói tin mà luật được áp dụng. Trong trường hợp giao thức lớp mạng là IP và ICMP, số port là không có ý nghĩa.
·Direction : của luật xác định địa chỉ và cổng nào được sử dụng như là nguồn hay là đích.

Ví dụ, xét một luật sau đây. Luật này sẽ tạo ra một thông điệp cảnh báo bất cứ khi nào nó phát hiện một gói tin ping ICMP (ICMP ECHO REQUEST) với TTL là 100, như sau :

alert icmp any any -> any any (msg: "Ping with TTL=100";
ttl: 100

Phần trước dấu ngoặc đơn là header của luật, phần trong dầu ngoặc đơn là phần option. Phần header chứa các thông tin như sau:
Rule action (Phần thực thi của luật): trong luật này, kiểu thực thi của luật là “alert”, nghĩa là một cảnh báo sẽ được tạo ra khi trùng với một dấu hiệu xn. Nhớ rằng gói tin sẽ được ghi log một cách mặc định khi cảnh báo được tạo ra. Phụ thuộc vào phần action, phần option của luật có thể chứa các tiêu chuẩn thêm vào trong luật.
Protocol (Giao thức) : trong luật này, giao thức là ICMP, nghĩa là luật này chỉ được áp dụng trên các gói tin ICMP. Trong bộ phận phát hiện của Snort, nếu giao thức của một gói tin không phải là ICMP, phần còn lại của gói tin sẽ không được quan tâm để tiết kiệm thời gian CPU. Phần protocol đóng một vai trò qian trọng khi bạn muốn áp dụng luật Snort chỉ trên những gói tin với những kiểu cụ thể.
Địa chỉ nguồn và cổng nguồn : trong ví dụ này, cả hai phần này đều là “any”, nghĩa là luật được áp dụng cho tất cả các gói tin đến từ một nguồn bất kì. Dĩ nhiên số cổng không liên quan gì đến gói tin ICMP. Số cổng chỉ liên quan khi giao thức được sử dụng là TCP hoặc UDP.
Direction : Trong trường hợp này direction được thiết lập là từ trái qua phải sử dụng kí hiệu ->. Điều này chỉ ra rằng số địa chỉ và cổng ở phía bên trái là nguồn và ở phía bên phải là của đích. Nó cũng có nghĩa là luật này sẽ được áp dụng trên các gói tin di chuyển từ nguồn tới đích. Bạn cũng có thể sử dụng kí hiệu <- để đảo lại ý nghĩa của nguồn và đích. Lưu ý rằng kí hiệu <> cũng có thể được sử dụng để áp dụng luật trên cả hai hướng.
Địa chỉ đích và cổng đích : trong ví dụ này, cả hai phần này đều là “any”, nghĩa là luật được áp dụng cho tất cả các gói tin đến từ một đích bất kì. Phần direction trong luật này không đóng một vai trò gì cả vì luật được áp dụng trên tất cả các gói tin ICMP di chuyển theo bất kì hướng nào, vì từ khóa “any” ở cả phần nguồn và đích.

Rule Options

Rule option theo sau rule header và được đóng gói trong dấu ngoặc đơn. Có thể có một hoặc nhiều option, được cách nhau bởi dấu phẩy. Nếu bạn sử dụng nhiều option, những option hình thành phép logic AND. Một action trong rule header chỉ được thực hiện khi tất cả các option đều đúng. Tất cả các option được định nghĩa bằng các từ khóa. Một vài option cũng chứa các tham số. Thông thường, một option có thể có 2 phần : từ khóa và đối số. Các đối số được phân biệt với từ khóa bằng dấu hai chấm. Ví dụ:

msg: "Detected confidential";

Trong option này thì msg là từ khóa và "Detected confidential" là đối số của từ khóa

Phần tiếp theo là các từ khóa được sử dụng trong phần option của luật Snort.

ack

ack: < number>;
TCP header chứa một trường Acknowledgement Number dài 32 bit. Trường này chỉ ra rằng sequence number kế tiếp của người gửi được mong đợi. Trường này chỉ có ý nghĩa khi cờ flag trong trường TCP được thiết lập.

classtype

config classification: name,description,priority
name : tên được sử dụng cho việc phân loại. Tên được sử dụng với từ khóa classtype trong luật Snort.
Description : mô tả ngắn về kiểu phân loại
Priority : thứ tự ưu tiên mặc định cho sự phân loại, có thể được chỉnh sửa bằng từ khóa priority. Priority càng thấp thì độ ưu tiên càng cao.

Các luật có thể được phân loại và xếp thứ tự ưu tiên vào trong một nhóm. Để có thể hiểu hơn về từ khóa classtype, hãy xem file classification.config trong snort.conf Mỗi dòng trong đó sẽ có cú pháp như sau :

content

content: ; content: ;
Một đặc tính quan trọng của Snort là khả năng tìm thấy một mẫu dữ liệu trong một gói tin. Mẫu đó có thể tồn tại dưới dạng một chuỗi ASCII hoặc là các kí tự thập lục phân. Giống như virut, những kẻ xâm nhập cũng có các dấu hiệu và từ khóa content để có thể tìm ra các dấu hiệu trong các gói tin. Vì Snort phiên bản 1.x không hỗ trợ các giao thức ở lớp ứng dụng nên từ khóa này, cùng với từ khóa offset, cũng có thể được sử dụng để xem xét header của lớp ứng dụng.

offset

offset: < value>;
Từ khóa offset được sử dụng kết hợp với từ khóa content. Sử dụng từ khóa này, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm từ một vị trí xác định so với vị trí bắt đầu của gói tin. Sử dụng một con số như là đối số của từ khóa này.
depth

depth: < value>;
Từ khóa depth cũng được sử dụng kết hợp với từ khóa content để xác định giới hạn trên của việc so sánh mẫu. Sử dụng từ khóa này, bạn có thể xác định một vị trí so với vị trí bắt đầu. Dữ liệu sau vị trí này sẽ không được tìm kiếm để so mẫu. Nếu bạn dùng cả hai từ khóa offset và depth thì bạn có thể xác định một khoảng dữ liệu thực hiện việc so sánh mẫu.
nocase

nocase;
Từ khóa nocase được sử dụng kết hợp với từ khóa content. Nó không có đối số. Mục đích của nó là thực hiện việc tìm kiếm trong trường hợp vô tình.

content-list

content_list: < filename>;
Từ khóa content-list được sử dụng với tên của một file như là đối số của từ khóa này. File này sẽ chứa một danh sách các chuỗi sẽ được tìm kiếm trong một gói tin. Mỗi chuỗi được đặt trên các dòng khác nhau của file.
dsize

dsize: [<|>] < number>;

Từ khóa dsize được sử dụng để tìm chiều dài một phần dữ liệu của gói tin. Nhiều cách tấn công sử dụng lổ hổng tràn bộ đệm bằng cách gửi các gói tin có kích thước lớn. Sử dụng từ khóa này, bạn có thể tìm thấy các gói tin có chiều dài dữ liệu lớn hoặc nhỏ hơn một số xác định.
flags

flags: < flags>;
Từ khóa flags được sử dụng để tìm ra bit flag nào được thiết lập trong header TCP của gói tin. Mỗi flag có thể được sử dụng như một đối số của từ khóa flags trong luật Snort. Những bit flag này được sử dụng bởi nhiều các công cụ bảo mật với nhiều mục đích trong đó có việc quét các cổng như nmap (http://www.nmap.org).
fragbits

fragbits: < flag_settings>;
Sử dụng từ khóa này, bạn có thể tìm ra những bit RB (Reserved Bit), DF(Don''t Fragment Bit), MF(More Fragments Bit) trong header IP có được bật lên hay không.
icmp_id

icmp_id: < number>;
Option icmp_id được sử dụng để phát hiện một ID cụ thể được sử dụng với một gói tin ICMP.
icmp_seq

icmp_seq: < hex_value>;
Option icmp_seq giống như từ khóa icmp_id.
itype

itype: < number>;
Header ICMP nằm sau header IP và chứa trường type. Từ khóa itype được sử dụng để phát hiện các cách tấn công sử dụng trường type trong header ICMP của gói tin.
icode

icode: < number>;
Trong gói tin ICMP, header ICMP đi sau header IP. Nó chứa một trường code. Từ khóa icode được sử dụng để phát hiện trường code trong header gói tin ICMP.
id

id: < number>;
Từ khóa id được sử dụng để đối chiếu trường fragment ID của header gói tin IP. Mục đích của nó là phát hiện các cách tấn công sử dụng một số ID cố định.
ipopts

ipopts: < ip_option>;
Header IPv4cơ bản dài 20 byte. Bạn có thể thêm các tùy chọn vào header này ở cuối. Chiều dài của phần tùy chọn này có thể lên đến 40 byte. Các tùy chọn được sử dụng cho các mục đích khác nhau, bao gồm:
• Record Route (rr)
• Time Stamps (ts)
• Loose Source Routing (lsrr)
• Strict Source Routing (ssrr)
ip_proto

ip_proto: [!] < name or number>;
Từ khóa ip_proto sử dụng plug-in IP Proto để xác định số giao thức trong header IP. Từ khóa này cần một con số giao thức là đối số. Bạn cũng có thể sử dụng tên giao thức nếu nó có thể phân giải bằng file /etc/protocols.
logto
logto: < file_name>;
Từ khóa logto được sử dụng để ghi log các gói tin vào một file đặc biệt.
msg

msg: < sample message>;
Từ khóa msg được sử dụng để thêm một chuỗi kí tự vào việc ghi log và cảnh báo. Bạn có thể thêm một thông điệp trong hai dấu ngoặc kép sau từ khóa này.
priority

priority: < priority integer>;
Từ khóa priority gán độ ưu tiên cho một luật.
react

react: ;
Từ khóa react được sử dụng với một luật để kết thúc một phiên, khóa một vài vị trí hoặc dịch vụ. Không phải tất cả các option với từ khóa này hoạt động. Để sử dụng từ khóa react, bạn nên biên dịch Snort với lệnh --enable-flexresp trong script cấu hình.

reference

reference : ,;
Từ khóa reference có thể thêm một sự tham khảo đến thông tin tồn tại trên các hệ thống khác trên mạng. Nó không đóng một vai trò nào trong cơ chế phát hiện. Có nhiều hệ thống để tham khảo như CVE và Bugtraq. Những hệ thống này giữ các thông tin thêm về các kiểu tấn công đã được biết. Bằng việc sử dụng từ khóa này, bạn có thể kết nối đến các thông tin thêm trong thông điệp cảnh báo.
resp

Từ khóa resp là một từ khóa cực kì quan trọng. Nó có thể được sử dụng để đánh bại các hành vi của hacker bằng cách gửi các gói tin trả lời cho một hostmà tạo ra một gói tin thỏa luật. Từ khóa này cũng được biết như là Flexible Response (FlexResp) và được dựa trên FlexResp plug-in. Plug-in nên được biên dịch vào Snort, sử dụng lệnh (--with-flexresp)trong script cấu hình.
rev

rev: < revision integer>;

Từ khóa rev được thêm vào option của luật Snort để chỉ ra số revision của luật. Nếu bạn cập nhật luật, bạn có thể sử dụng từ khóa này để phân biệt giữa các phiên bản. Các module output cũng có thể sử dụng con số này để nhận dạng số revision.
rpc

rpc: < Số ứng dụng
, Số thủ tục
, Số phiên bản
>
Từ khóa rpc được sử dụng để phát hiện các yêu cầu RPC cơ bản. Từ khóa này chấp nhận 3 số như là đối số :

sameip

sameip;
Từ khóa sameip được sử dụng để kiểm tra địa chỉ nguồn và đích có giống nhau hay không. Nó không có đối số.
seq

seq: ;
Từ khóa seq trong luật Snort có thể được sử dụng để kiểm tra số thứ tự sequence của gói tin TCP.

flow

Từ khóa flow được sử dụng để áp dụng một luật lên các gói tin di chuyển theo một hướng cụ thể. Bạn có thể sử dụng các option với từ khóa để xác định hướng. Các option sau đây có thể được sử dụng với từ khóa này :
• to_client
• to_server
• from_client
• from_server

session

session: [printable|all];
Từ khóa có thể được sử dụng để gạt bỏ tất cả dữ liệu từ một phiên TCP.
sid

sid: < snort rules id>;
Sử dụng SID, các công cụ như ACID có thể biểu diễn luật thật sự tạo ra một cảnh báo cụ thể.

tag

tag: , , [, direction]

Từ khóa tag là một từ khóa rất quan trọng khác có thể được sử dụng để ghi log các dữ liệu thêm vào từ ( hoặc đến) một host xâm nhập khi một luật được kích hoạt. Dữ liệu thêm vào có thể được phân tích sau này một cách chi tiết hơn.
tos

tos: < number>;
Từ khóa tos được sử dụng để phát hiện một giá trị cụ thể trong trường TOS (Type of Service) của header IP.
ttl

ttl: < number>;
Từ khóa ttl được sử dụng để phát hiện giá trị Time to Live trong header IP của gói tin. Từ khóa này có thể được sử dụng với tất cả các kiểu giao thức được xây dựng trên IP như ICMP, UCP và TCP. Sử dụng từ khóa ttl, bạn có thể tìm ra nếu có một người cố gắng traceroute mạng của bạn. Vấn đề duy nhất là từ khóa cần một giá trị TTL chính xác.

uricontent

uricontent: [!] "content string";
Từ khóa uricontent giống với từ khóa content ngoại trừ việc nó được sử dụng để tìm một chuỗi chỉ trong phần URI của gói tin.
Triển khai Snort
Những điều cần lưu ý

Một thử thách khi sử dụng một ứng dụng mã nguồn mở như Snort là thường xuyên có nhiều phiên bản mới. Những phiên bản mới này có thể có thêm các chức năng mà bạn muốn sử dụng. Vấn đề duy nhất là thỉnh thoảng các chức năng này làm cho cách thực hiện các việc cũ bị thay đổi hoặc bị thay thế (ví dụ như tiền xử lí portscan2 và conversation bị thay thế bằng flow-portscan). Hãy kiểm tra các phiên bản và chức năng mới này trước khi nâng cấp. Thỉnh thoảng, các chức năng mới cũng có một số lỗi. Tuy nhiên, việc kiểm tra mã nguồn mở phiên bản beta cùng với các công ty và nhà phát triển được thực hiện bởi Sourcefire (một công ty bán phiên bản thương mại của Snort) đã loại trừ hầu hết các lỗi trước khi chúng được phát hành.

Làm thế nào để bạn biết được mình bị tấn công hay bị hack.Theo khái niệm về phòng thủ theo chiều sâu (defense-in-depth), mỗi thiết bị trên mạng đóng một vai trò về bảo mật và các cách khác nhau có thể được triển khai để phát hiện hoặc ngăn chặn các cuộc tấn công. Việc triển khai NIDS không phải là tất cả những gì cần để có thể bảo mật cho hệ thống của bạn. Không có một thiết bị đơn nào có thể làm việc đó.

NIDS là một lớp phòng thủ khác. Bạn vẫn cần cài đặt các bản vá bảo mật cho phần mềm hệ thống của bạn. Bạn vẫn cần cách li các hệ thống đối mặt với Internet thành các mạng riêng biệt (thường được gọi là DMZ). Bạn vẫn cần kiểm tra các log hệ thống. Một NIDS cung cấp sớm một cảnh báo rằng một người nào đó đang thăm dò bạn hoặc một sự tấn công đang được thực hiện vào hệ thống.

Nếu bạn chỉ có hệ thống Windows trong mạng , việc sử dụng các luật mà theo dõi những sự tấn công vào hệ thống Unix sẽ chỉ là gây ra các cảnh báo nhầm. Nếu bạn đang chạy server web Apache, loại trừ các luật cảnh báo về Microsoft IIS mà có thể không ảnh hưởng đến server web của bạn

Vị trí của bộ cảm biến


Vì bộ cảm biến Snort chỉ có thể cảnh báo trên những gì nó thấy nên vị trí của bộ cảm biến là rất quan trọng. Trong nhiều mạng, việc đặt bộ cảm biến ở một vị trí sai có thể làm cho bạn bỏ qua toàn bộ lưu lượng mạng. Hình 1 mô tả một ví dụ đơn giản. Nếu bạn muốn đặt bộ cảm biến Snort ở điểm A, bạn có thể thấy toàn bộ lưu lượng giữa mạng bên trong và Internet. Bạn sẽ không thể thấy được lưu lượng giữa các DMZ và Internet. Trong trường hợp này, một sự tấn công vào web server sẽ không bị phát hiện.

Nếu bạn đặt bộ cảm biến tại điểm B, bạn sẽ thấy tất cả lưu lượng giữa các hệ thống DMZ và Internet. Trong trường hợp này, bạn sẽ không thấy lưu lượng giữa mạng bên trong và Internet. Có lẽ bạn nên có một bộ cảm biến chỉ được sử dụng cho DMZ với các tập hợp luật và tiền xử lí được điều chỉnh đặc biệt cho phù hợp cho những server này. Bạn cũng có thể có một bộ cảm biến khác được đặt tại A để kiểm tra lưu lượng có phù hợp hay không.

Việc đặt bộ cảm biến tại C sẽ cho phép bạn thấy tất cả lưu lượng di chuyển giữa cả hai mạng( bên trong và DMZ) với Internet. Tuy nhiên, lưu lượng giữa DMZ và mạng bên trong không thể thấy được.

Như bạn thấy, việc đặt bộ cảm biến lên mạng không phải là một quyết định tầm thường. Hãy xem xét một vài khía cạnh của quyết định này.

Các hệ thống và mạng phải giám sát

Thật là không thực tế khi mong đợi xem được tất cả lưu lượng giữa tất cả các hệ thống trên mạng một cách hiệu quả với NIDS. Sự ưu tiên của các hệ thống và các mạng là cần thiết.

Các hệ thống cung cấp các dịch vụ cho Internet là lựa chọn đầu tiên. Những hệ thống này nguy hiểm hơn so với các mạng bên trong. Chúng cũng có thể cung cấp các dịch vụ cho khách hàng hoặc đối tác của bạn, điều cực kì quan trọng đối với mục đích của tổ chức của bạn. Quy tắc đầu tiên là cách li bất kì hệ thống nào cung cấp các dịch vụ cho cộng đồng Internet thành các mạng độc lập mà giới hạn truy cập đến các mạng bên trong. Cách sắp xếp này làm cho lưu lượng mạng dễ kiểm soát hơn.

Cũng có một nhóm các server cung cấp các dịch vụ cho những người làm việc : print server, file server, mail server và cơ sở dữ liệu... Tác động của các cảnh báo nhầm gia tăng khi theo dõi lưu lượng mạng LAN bên trong. Việc trao đổi bình thường giữa các hệ thống Window này có thể tạo ra một khối lượng lớn các cảnh báo này. Hệ thống có giá trị nhất chính là cơ sở dữ liệu. Bạn có thể bổ sung cho cái thiếu của NIDS bằng các nhà quản trị mạng, bao gồm việc thực hiện tốt khi xây dựng hệ thống, sử dụng các phần mềm chống virus, và kiểm tra các log hệ thống. Điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ bỏ qua các máy trạm, laptop, và các thành phần khác của mạng bên trong. Người ta đề nghị rằng lưu lượng giữa những hệ thống này và Internet nên được kiểm soát bằng NIDS. Nếu bạn có một kết nối WAN đến các đối tác, chi nhánh, một bộ cảm biến trên các kết nối này là cần thiết.

Vị trí chính xác của bộ cảm biến được xác định dễ hơn bằng cách tìm kiếm những chỗ nghẽn cổ chai – kết nối giữa các mạng này là điểm rất tốt. Điểm giữa mạng của bạn và Internet là một sự lựa chọn dễ dàng. Như đã đề cập ở trên, các kết nối WAN là các điểm quan trọng. Hãy nhớ đặt các server bên trong vào các mạng riêng biệt để lưu lượng giữa các mạng chứa người sử dụng và các server có thể được kiểm soát.

Còn một vấn đề : bạn muốn đặt bộ cảm biến bên phía Internet của firewall (bên ngoài) hay là phía bên trong. Nếu bạn đặt bên ngoài, bộ cảm biến thấy tất cả các tấn công vào mạng. Nếu là bên trong, ta có thể sử dụng bộ cảm biến cho nhiều mục đích hơn, vì chỉ có những lưu lượng nào được firewall cho phép mới được giám sát.

Tạo các điểm kết nối

Những thiết bị switch tốc độ cao chỉ chuyển lưu lượng đến những cổng trong cuộc trao đổi – làm cho việc nghe trộm cuộc trao đổi đó với bộ cảm biến NIDS là không thể. Một vài nhà quản trị cắm một hub nhỏ vào đường truyền lưu lượng mà họ muốn xem. Tuy cách này vẫn hoạt động nhưng nó không tin cậy bằng các switch dành cho doanh nghiệp.
Có rất nhiều thiết bị phần cứng có thể tạo một bản sao của lưu lượng di chuyển trên mạng. Một vài là sản phẩm thương mại và những cái khác có thể được xây dựng theo các hướng dẫn trên Internet. Giải pháp thương mại thường được sử dụng, nhưng có một điểm lỗi tiềm tàng đối với các cáp được nghe trộm.
Một giải pháp tốt hơn là sử dụng các switch của Cisco. Nó có thể tạo ra các sao chép của lưu lượng từ một hoặc nhiều cổng và gửi nó ra một cổng được chỉ định mà bạn sẽ cắm bộ cảm biến vào. Đây được gọi là SPAN port (Switched Port Analyzer) của Cisco. Bạn có thể thu thập được lưu lượng từ một cổng đơn, tập hợp lưu lượng từ nhiều cổng, thậm chí là các cổng trên các switch ở xa.

Lưu lượng mã hóa

Bạn có thể muốn sử dụng Snort để giám sát các giao dịch thương mại điện tử quan trọng. Lưu lượng này được mã hóa bằng SSL - làm cho giao dịch được bảo mật hơn. Khi đó, Snort không thể đối chiếu nội dung của một gói tin được mã hóa với các dấu hiệu trong file luật. Mục đích của việc mã hóa lưu lượng là làm cho nó không thể bị can thiệp hoặc giám sát.

Một giải pháp cho phép lưu lượng web vẫn được mã hóa nhưng cho phép Snort đối chiếu với các dấu hiệu xâm nhập là sử dụng một proxy SSL. Proxy SSL có nhiều tên như Content Switch, SSL Accelerator, và SSL Proxy. Thiết bị này nằm giữa client và server và giải quyết nhiệm vụ mã hóa lưu lượng. Lưu lượng từ web server đến proxy SSL không được mã hóa còn lưu lượng từ proxy và web client thì được mã hóa. Đặt bộ cảm biến Snort giữa web server và proxy sẽ cho phép lưu lượng được giám sát.Một ưu điểm khác của cách thực thi này là khả năng chuyển trách nhiệm mã hóa của CPU cho một thiết bị ủy quyền, cho phép web server hoạt động hiệu quả hơn. Các proxy SSL cũng thường thực hiện các nhiệm vụ khác như cân bằng tải hoặc xác thực.

Bảo mật bộ cảm biến Snort

Một điều hiển nhiên rằng bảo vệ hệ thống chịu trách nhiệm giám sát và duy trì sự bảo mật cho các mạng là một việc cực kì quan trọng. Bạn không chỉ cần bảo vệ hệ thống NIDS mà còn phải bảo vệ các server syslog, server xác thực, các công cụ giám sát và quản trị. Một kiểu triển khai là mạng quản trị. Mạng này có một firewall riêng và các sự truy cập đến nó chịu sự điều khiển chặt chẽ. Firewall chỉ mở những cái cần cho việc giám sát lưu lượng.
Việc quản lý chặt chẽ hệ thống Snort là rất quan trọng. Các hệ điều hành nên được cấu hình theo chuẩn công nghiệp và thường xuyên cập nhật các bản vá lỗi, cập nhật. Xét cho cùng, một bộ cảm biến IDS có thể truy cập đến hầu hết các hệ thống nhạy cảm của bạn – một tình huống nguy hiểm.

Chọn một hệ điều hành

Có nhiều việc để suy nghĩ và đưa ra quyết định như sau:

Khả năng hỗ trợ
Rất thông thường, hãy quyết định chọn hệ điều hành nào được sử dụng dựa trên những gì mà bạn biết. Chọn một hệ điều hành mà bạn biết cấu hình và bảo quản hiệu quả. Nếu bạn biết rõ về Windows nhưng không biết gì về Linux, hãy sử dụng Windows. Hầu như những tài nguyên web được sử dụng để chạy Snort thiên về cài đặt nền tảng Linux.


Sự hoạt động
Mọi người thừa nhận rằng mạng trên Linux và BSD thì nhanh hơn mạng Windows. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia bảo mật, dường như bộ cảm biến Linux có thể giám sát mức độ băng thông cao hơn Windows với một cấu hình định sẵn. Điều đó làm cho bạn cảm thấy Snort được viết cho hệ điều hành Unix.

Sự ổn định
Người ta đã từng cho rằng Linux và BSD thì ổn định hơn Windows nhiều. Điều đó thật sự không thật đúng đối với các hệ thống Windows được cấu hình và vá lỗi tốt.

Bảo mật
Có nhiều việc làm để bảo mật cho hệ thống Windows. Số lượng các bản vá lỗi cho các dịch vụ Windows là rất nhiều. Cũng có các bản vá lỗi cho những hệ điều hành khác và các dịch vụ Unix nhưng thường là ít hơn. Và vì hệ điều hành Unix có khuynh hướng chạy ít dịch vụ hơn nên bạn sẽ có ít lỗ hổng hơn. Về nhiệm vụ có liên quan đến bảo mật, nhiều chuyên gia sử dụng Linux hay BSD hơn là Windows.

Cấu hình các giao diện

Cùng với việc tạo ra một mạng quản lý, có nhiều bước phải thực hiện để bảo mật cho hệ thống của bạn. Các bộ cảm biến Snort nên được cấu hình với ít nhất 2 giao diện. Một giao diện trên mạng quản trị, tất cả các lưu lượng cảnh báo và quản trị dùng giao diện này, tránh cho nó khỏi những con mắt tò mò. Snort sẽ sử dụng giao diện kia để giám sát.Giao diện này sẽ không được cấu hình với một địa chỉ IP, vì vậy nó sẽ không thể bị thấy bởi các host

trên mạng. Việc giữ các giao diện lắng nghe “vô hình” với các hệ thống khác trên mạng làm cho việc bảo mật bộ cảm biến dễ dàng hơn.Tắt các dịch vụ không cần thiết

Nếu một dịch vụ không cần thiết cho chức năng của một server, ta không nên cài đặt hoặc bật nó lên. Càng ít dịch vụ chạy trên một hệ thống, càng ít các vấn đề cần phải bảo mật.

Cập nhật các bản vá lỗi

Ngày càng xuất hiện nhiều các tấn công mới, vì vậy bạn phải thường xuyên cập nhật và vá lỗi hệ thống. Điều này đúng với bất kì hệ điều hành nào mà bạn sử dụng.

Sử dụng các cách xác thực mạnh

Khi có thể, hãy sử dụng các phương pháp xác thực mạnh hơn việc chỉ đơn giản là username và password. Hãy bắt người dùng thay đổi password định kì, hủy tài khoản sau một số lần đăng nhập không thành công...

Giám sát hệ thống tạo log

Hệ thống được cấu hình để tạo ra các log là rất quan trọng và các log đó được xem lại thường xuyên để biết được các vấn đề về hệ thống, phần cứng, cấu hình...(bao gồm cả các dấu hiệu xâm nhập ). Nếu có thể, gửi các log đến một server syslog tập trung (nên được đặt trong mạng quản lý). Điều này làm cho việc xem các log và thiết lập một vài sự liên quan của các sự kiện trên nhiều mạng dễ dàng hơn.

Dương Trọng Hiếu (Theo Tác giả Việt Duy)