Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

6/24/14

[Android] Bạn đang sử dụng Android Emulator nào?



Trong quá trình học tập và làm việc để phát triển các ứng dụng Android, các trình giả lập thiết bị Android đóng vai trò rất quan trọng và không thể thiếu đối với chúng ta. Nhưng bên cạnh những ưu điểm và lợi ích cũng như sự tiện lợi mà trình giả lập thiết bị Android mang lại cũng tồn tại khá nhiều vấn đề khiến cho các nhà phát triển ứng dụng Android đau đầu.

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu cho bạn những trình giả lập thiết bị Android đang được các nhà phát triển ứng dụng Android sử dụng nhiều.

Android Emulator




Android Emulator là trình giả lập thiết bị Android được tích hợp sẵn trong Android SDK khi bạn tải về. Trình giả lập này hỗ trợ đầy đủ các tính năng cho phép bạn chạy ứng dụng Android mà không cần thiết bị thật (ngoại trừ các dịch vụ trả phí, OpenGL,...).

Tuy nhiên, nếu bạn đã sử dụng qua hoặc vẫn đang sử dụng Android Emulator để phát triển ứng dụng thì thấy đôi khi ta không thể kiên nhẫn đợi thiết bị giả lập khởi động xong, cũng như độ mượt mà khi trải nghiệm trên thiết bị giả lập đó. Nó khá chậm và giật, những bạn có máy tính cấu hình không cao sẽ rất ngại khi chạy Android Emulator để debug sản phẩm của mình.

Trang chủ: http://developer.android.com/sdk/index.html

VirtualBox




VirtualBox là phần mềm ảo hóa hệ điều hành của Oracle phát triển, nó giống VMWARE Workstation nhưng nó cho phép các ứng dụng chạy nhanh hơn và cho những trải nghiệm rất mượt mà trên máy ảo cài hệ điều hành Android. Bạn hoàn toàn có thể cài đặt hệ điều hành Android trên VirtualBox (nó dễ như cài máy ảo hệ điều hành khác) và cấu hình độ phân giải cho từng thiết bị 480x800, 320x480,...

Tuy nhiên, các tính năng được hỗ trợ không được tốt như Android Emulator, nhất là việc nó không thể xoay ngang màn hình cho các ứng dụng Landscape. Điều này khiến tôi gặp khá nhiều phiền toái khi chạy thử các ứng dụng được thiết kế dạng Landscape.

Trang chủ: https://www.virtualbox.org/

BlueStacks


BlueStacks là phần mềm cho phép chạy các file *.apk, nó đóng vai trò là "App Player" hơn là giả lập thiết bị Android. BlueStacks thích hợp cho cả Android Developer và những người dùng phổ thông không biết gì về lập trình, đem lại những trải nghiệm thú vị của game/app trên PC, Laptop. Do nó là dạng "App Player" nên không thể hỗ trợ đầy đủ các tính năng chuyên sâu về lập trình, vì vậy không được sử dụng trong quá trình phát triển ứng dụng Android.

Trang chủ: http://www.bluestacks.com/

GenyMotion


GenyMotion là 1 phần mềm ảo hóa các thiết bị di động Android. Nếu bạn sử dụng Android Emulator và đang lo ngại về hiệu suất của nó cũng như độ mượt mà khi chạy ứng dụng hay bạn sử dụng VirtualBox vẫn không đáp ứng được nhu cầu của bạn thì GenyMotion là 1 lựa chọn tuyệt vời cho việc phát triển các ứng dụng Android. Nó hỗ trợ OpenGL cho phép chạy các game 3D mượt mà, nhiều thiết bị có độ phân giải đa dạng, có thể xoay thiết bị ngang/dọc, giả lập GPS, Camera, hỗ trợ đầy đủ kết nối mạng, cảm biến...

GenyMotion là sự kết hợp hoàn hảo giữa Android Emulator và VirtualBox kèm theo những tính năng mở rộng nhà phát triển đưa ra như: kết nối tới TV hay các thiết bị có màn hình cỡ lớn,...Tuy nhiên để sử dụng được các tính năng mở rộng này bạn phải trả 1 khoản phí nhất định để mua license.

Tôi chọn GenyMotion làm bạn đồng hành trong quá trình phát triển ứng dụng Android của mình. Còn bạn, bạn lựa chọn cái nào?

Trang chủ: http://www.genymotion.com/