Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

4/6/10

[Symbian] Lập trình VC++ Trên Hệ Điều Hành Symbian

Đầu tiên khi nói về lập trình cho N-Gage hay nói đúng hơn làlập trình cho Symbian thì việc đầu tiên là các bạn phải có 1 tí về ngôn ngữ lậptrình thì mới có thể thành công được. Nhưng không biết cũng không sao vì chúngta đã có Google rồi còn gì?!
Bây giờ chúng ta nói sơ sơ về Symbian nhé!. Symbian là mộthệ điều hành 32 bit hỗ trợ làm việc đa nhiệm và đa tiến trình, Symbian được xây dựng để chạy trên các điện thoại Symbian.Theo mình biết thì nó thường được tích hợp trong các sản phẩm của Nokia. Nóđược chia ra làm nhiều loại như: S60v1, S60v2, S60v3…Vì ở đây mình chỉ nói vềN-Gage nên chúng ta tạm thời chỉ bàn về S60v1 thôi nhé!.
Để lập trình cho S60v1 thì ta phải có các công cụ sau:

1.SDK (Software Development Kit): nói cho dễ hiểu là bộ pháttriển phần mềm ấy mà {:2_292:}
Hãng Nokia cũng cho ra nhiều thế thệ điện thoại nên từ đócác bộ phát triển mới cũng ra đời. Hiện tại theo mình được biết thì đã có thếhệ thứ 5 thì phải?. Để Download SDK cho N-Gage, bạn có thể vào 4rum của Nokiahay có thể Download tại đây:
http://sw.nokia.com/id/3700d7ff-8668...0_sdk_v1_2.zip

2. Emulator: Máy điện thoại ảo để chạy chạy thử (Không cầnquan tâm vì nó đã được tích hợp trong bộ SDK rồi.

3.IDE: Là một môi trường để lập trình. Ở đây chúng ta lậptrình trên Microsoft Visual C++ 6.0. Để Download, các bạn có thể vào trang Webcủa Microsoft hay có thể ra tiệm mà mua cho nhanh.

4.Active Perl: Là một công cụ dùng để thực hiện các chươngtrình hổ trợ trong bộ SDK sau khi đã cài đặt. Các bạn có thể Download tại đây:
http://downloads.activestate.com/Act...x86-290470.msi

5.JDK: Là môi trường để thực thi các ứng dụng Java. Các bạncó thể Download tại đây:
http://sw.nokia.com/id/abac13e4-0a43...sdk_v1_2_1.zip

Bạn đã download có tất cả các Tool cần thiết ở trên thì cácbạn hãy cài đặt lần lược vào máy. Tuy nhiên khi cài bộ SDK thì hệ thống sẽ báophải chạy trên Windows 2000. Các bạn cũng có thể bỏ qua và cài đặt bình thườngtrên XP, Vista hay Windows 7 nhưng hãy cài lại Windows 2000 hay tạo cho mình 1máy ảo cho chắc ăn nhé!. Hiện tại đã có phiên bản 2007 nhưng mình vẫn xài 2004vì thấy nó vừa ổn định lại vừa nhẹ nữa… Bạn có thể Download nó tại đây:
http://www.microsoft.com/windows/virtual-pc/

Sau khi cài bộ SDK vào máy, chúng ta sẽ có 1 thư mục có tênlà Symbian trên ổ C:\



Trong đó chúng ta hãy chú ý đến các thư mục Epoc32Ex , Series60Doc,Series60Tools
+ Thư mục Epoc32Ex chứa các Project ví dụ có sẵn để ta cóthể tham khảo.
+ Thư mục Series60Doc là các tài liệu hướng dẫn đi kèm.
+ Thự mục Series60Tools chứa các công cụ cần thiết để hổ trợlập trình.
Tiếp theo để Microsoft Visual C++ 6.0 làm việc với Symbianthì ta phải vào C:\ Symbian\6.1\Series60\Series60Tools\applicationwiza rd đểchép 2 tập tin avkonappwiz.awx và avkonappwiz.hlp vào c:\ProgramFiles\Microsoft Visual Studio\Common\MsDev98\Template



Kế tiếp, ta phải cài mmpclik để chạy các Project đã có trongthư mục Series60Tools . Ta vào C:\Symbian\6.1\Series60\Series60Tools\mmpclickché p 2 tập tin wswitch.dll và mmpclick.dll vào ổ cứng . Sau đó mở Dos lên dùnglệnh CD để đến đường dẫn đến 2 tập tin đó và sau đó đánh vào regsvr32mmpclick.dll.



Tạm thời như vậy đã xong rồi đó, nếu muốn tìm hiểu rõ hơnthì các bạn có thể vào C:\Symbian\6.1\Series60\Series60Doc để đọc các tài liệucó sẵn (mình cũng “mò” trong ấy đó mà).



Bây giờ chúng ta thử bắt đầu với 1 bàiHello_Kiêndt_N-GageViệt thử nhé! {:2_292:}
Bạn hãy vào mở VC ++ 6.0 lên rồi chọn File\New. Trong TabProject bạn chọn Series 60 AppWizard 1.9 (cái này là do mình chép cái file avkonappwiz.awxlúc nảy vào mới thấy đó). Sau đó đặt tên cho Project Sau đó Click OK.



Kế tiếp Nhập vào tên ứng dụng rồi nhấn Next.



Sau đó nhập vào tên tác giả…(có thể bỏ qua) rồi nhấn Next hoặc nhấn Finish.



Cuối cùng nhấn Finish.



Sau khi nhấn Finish thì Project đã được tạo. Các thư mục cùng với một số file đã tự tạo ra. Ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn trong phần sau!.



Sau khi đã hoànthành, ta hãy chạy thử bằng cách nhấn F5 hay Click vào dấu chấm thang ở trên đểgọi Emulator ra.
Khi đó bạn hãy chỉ đường dẫn đến tập tin Epoc.exe mà chạy(Nằm trong C:\Symbian\6.1\Series60\Epoc32\Release\wins\udeb).



Một chiếc điện thoại ảo đã hiện ra và sau đó hãy chọn ứngdụng của bạn và chạy nó như trên N-Gage thật vậy.



reflink: http://forums.congdongcviet.com/showthread.php?t=28643