Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

10/20/13

[Audio] Biên tập âm thanh với Sony Sound Forge Pro 10

Là một trong những phầm mềm sủ lý Audio phổ biến nhất hiện nay, Sound forge mang đến cho bạn tất cả những gì bạn cần, với khả nắng , thu âm, sủ lí audio mạnh mẽ, mastering và ghi CD. Sound Forge đã trở thanh một trong những phầm mềm quan trong không thể thiếu trong các hệ thống các phầm mềm âm nhạc chuyên nghiệp.
1. Thu Audio
- Trước khi thu cần setup cho đúng đường line tín hiêu đường vào.
- Bấm nút Record (Ctrl+R) trên thanh toolbar transport.

Record.
- Cửa sổ Record sẽ hiện ra

Cửa sổ Record.
- Ta có thể chọn tần số lấy mẫu Hz, Bit-depth, mono hay stereo trên cửa sổ này bằng cách nhấn nút New...
- Tần số lấy mẫu, Bit-depth càng cao thì chất lượng âm thanh càng cao, chuẩn của CD audio là 44.1hz - 16 bit - Stereo

Của sổ New...
- Nên kiểm tra tín hiệu và bằng đèn trên cửa sổ record sao cho tín hiệu đừng lớn quá sẽ bị over, và không nhỏ quá vì khi cần nâng tín hiệu lên thì những tạp âm cũng lớn lên theo.
- Phát lại tín hiệu đã thu bằng cách nhấn nút Play (Space).
- Dánh dấu luôn được xác định bằng điểm in và điểm out, có hai cách đánh dấu, ta nhấn chuột tai điểm in và kéo rồi nhả ra ở điểm out, nếu chưa được chính xác ta có thể đặt chuột vào điểm in hay out rồi kéo lại đến điểm bạn muốn.Cách thứ hai ta có thể đặt con trỏ tại điểm in rồi nhấn phím M trên bàn phím, đặt con trỏ ở điểm out rồi nhấn phím M, clic dúp lên phần bạn vừa chọn sẽ được bôi đen. Những chỉnh sửa như Cut, copy, paste, EQ... sẽ có hiệu lực trên đoạn bạn đánh dấu.

2. Xoá bỏ một đoạn.

- Bạn đánh dấu và nhấn phím delete, phần đánh dấu sẽ được xoá.

3. Copy và dán.
- Dánh dấu đoạn cần copy và nhấn tổ hợpphím Ctrl+C để copy.
- Nhấn Ctrl+V để dán phần đã copy vào vị trí con trỏ đang đứng.
- Sound forge có nhiều cách dán trong menu Edit/PasteSpecial:
+ Crossfade...dán đoạn đã copy vào vị trí con trỏ đồng thời fade out phần tín hiệu gốc vàfade in phần tín hiệu copy.
+ Mix: Dán và trộn với tín hiệu gốc.
+ Overwrite: dán đè lên tín hiệu gốc.
+ Paste to new: dán vào một cửa sổ mới.

4. Undo và Redo
- Undo (Ctrl+Z) là khôi phục lại một thao tác mà bạn vừa xử lí, nhân 2 lần cho 2 thao tác và 3 lần cho 3 thao tác...
- Redo (Ctrl+shift+Z) là l6áy lại bước đã Undo trước..

Các menu của Sound forge.
- Có nhiều mục trong menu nhưng mình xin chỉ nêu ra những chức năng cơ bản.

1. Menu file
- File/New... tạo một bài mới.
- File/Open... mở một bài đã lưu
- File/Save...Lưu bài hát
- File/Save as...Lưu bài đã lưu với tên khác.
- File/Save all... Lưu tất cả file đang mở.
- File/Extract audio from Cd... lấy một hay nhiều track từ CD audio.
- File/Exit... thoát.

2. Menu process
- Bit-depth converter... Thay đổi số bit mã hoá tín hiệu
- Channel Converter... thay đổi Mono - Stereo, đổi hai kênh L thành R hay ngược lại bằng cách chọn mục Preset rồi chọn "swap channel"...
- EQ... (Equalizer) điều chỉnh tần số âm thanh. Tần số âm thanh mà tai người có thể nghe được nằm trong khoảng 20Hz tới 20Khz chia làm 3 dải tần chính: 20Hz đến 600Hz là vùng tần số trầm (Low, tiếng bass), từ 600Hz đến 2Khz là vùng tần số trung (Mid) tiếng ca của con người hầu hết nằm ở vùng tần số này... Từ 2Khz đến 20Khz là vùngtần số cao (Hi, tiếng treble), thể hiện tiếng Symban, hi-hat...
Soundforge có 3 dạng EQ: Graphic - paragraphic - parametric.
+ Graphic: dạng này khá phổ biến, có 20 cần điều khiển từ 20Hz đến 15 Khz.
+ Pragraphic: Eq dạnh 4band, có thể thay đổi tần số và độ rộng dải tần.

Lưu ý: trong phần EQ này có preset cắt tần số thấp dưới 20Hz vì dưới tần số này tai người sẽ không nghe được mà chỉ khiến cho dung lượng file lớn hơn và khi phát loa sẽ tổn hao công suất phát vì phải gánh những tần số dưới 20Hz này.
+ Parametric: Trong phần này có một preset đáng chú ý là tạo hiệu ứng telephone.

- Fade...
+ Graphic: điều chỉnh theo định nghĩa của người dùng.
+ Fade in
: Làm lớn dần phần đã đánh dấu.
+ Fade out: Làm nhỏ dần phần đã đánh dấu

- Insert silence: Thêm một khoảng im lặng.
- Mute... Tắt tiếng một đoạn đã chọn.
- Normanlizer
... Thay đổi âm lượng của đoạn đã được đánh dấu, thường dùng để nâng một đoạn quá nhỏ và bớt một đoạn quá lớn một cách tự động. Trong phần này có 2 kiểu normanlizer: Peak level và Average RMS power.
+ Peak level: Nâng hay giảm đỉnh cao nhất về một giá trị volume nào đó mà người dùng xác định.
+ Average RMS power: nâng phần tín hiệu nhỏ và giảm phần tín hiệu lớn là cách nói ngắn gọn nhất về phần này.

- Resample... đổi tần số lấy mẫu Mhz.
- Smooth/Enhance... Làm âm thanh mềm mại hơn (smooth) hay nổi bật hơn (Enhance)
- Time stretch... Làm thay đổi thời gian,temponhanh hay chậm.
- Volume... Chỉnh âm lượng.

3. Menu effect.
- những effect như delay, reverb,chorus... tùy trừong hợp sẽ sử dụng.
- Noise gate: ngăn tiếng ồn (noise) người dùng sẽ qui định ở mức độ bao nhiêu db đuợc coi là ồn và dùng chức năng này để cắt. Phải hết sức thận trọng khi dùng chức năng này.
- Pitch... Thay đổi tông của bài hát. khi dùng chức năng này thường tốc độ bài hát sẽ thay đổi nên ta phải đánh dấu vào mục "presever original" trong cửa sổ pitch.

4. Menu tools
- Burn Cd: Ghi Cd theo chế độ Track at once, ghi từng bài một, có thể lấy đĩa ra khỏi ổ và có thể ghi tiếp lần sau với điều kiên chưa đóng (close) đĩa. Người dùng có thể chọn ổ đĩa và tốc độ ghi đĩa trong phần này, tôi xin đưa ra tốc độ ghi cd là 4x cho Cd audio. Lưu ý là đĩa chưa đóng se không thể đọc được trên những đầu đọc Cd thông thường.

5. Menu option
Xin chỉ nêu ra phần preferrence.
- Preferrences...
- Trang wave: chọn đường in, out.
- Trang Toolbars: hiển thị hoặc tắt hiển thị các công cụ trên sound forge.
--------------------------
Trích nhạc từ Audio CD
Đầu tiên, bạn bỏ Audio CD vào ổ quang. Tiếp theo, từ giao diện chính của Sony Sound Forge Pro 10 bạn vào File menu > Extract Audio form CD và chờ đợi chương trình đọc đĩa trong giây lát.
Trong hộp thoại mở ra, bạn có thể duyệt qua những track nhạc bằng nút Play phía bên phải (bấm nút Stop để dừng phát). Tiếp đó đánh dấu chọn những track nhạc muốn trích xuất ra đĩa cứng (bằng phím Ctrl + nút chuột trái) rồi bấm OK để chương trình thực hiện.  

Chọn track nhạc muốn trích từ Audio CD
Diễn tiến của quá trình trích nhạc sẽ thể hiện thông qua thanh trạng thái phía dưới. Mỗi track nhạc được trích xong sẽ nằm trong một thẻ phía dưới có dạng Extract from CD 1 –Track 1, Extract from CD 2 –Track 2,  Extract from CD 3 –Track 3... 

Lưu lại file nhạc trích từ Audio CD
Bạn lần lượt nhấp chuột vào các thẻ, rồi vào menu File > Save As (hoặc nhấn Alt + F2) để lưu file nhạc vào đĩa cứng. Trong hộp thoại mở ra, bạn nhấp vào hộp Save as type và chọn định dạng cho file nhạc (hỗ trợ hầu hết định dạng thông dụng nhất, mặc định là wav). Ở đây, tôi chọn mp3.
Bạn bấm tiếp vào hộp Template và chọn mức chất lượng âm thanh khác cho file nhạc hoặc giữ nguyên chất lượng như mặc định (Default template). Nút Custom cho bạn tự thiết lập bitrate, sample rate, chất lượng âm thanh, kênh âm thanh… cho file nhạc đích. Xong chọn thư mục lưu file, đặt tên file rồi bấm Save lưu lại.
Lưu ý: muốn đóng một thẻ chứa nhạc, bạn vào menu File > Close (hoặc nhấn Ctrl + W).

Cắt, tách một đoạn nhạc
Bạn vào menu File > Open (hoặc nhấn Ctrl + O) và tìm chọn file nhạc muốn xử lý (hỗ trợ hầu hết định dạng thông dụng nhất). Trong giây lát, nội dung file nhạc sẽ được thể hiện dưới dạng biểu đồ sóng âm với hai kênh trái (vùng số 1 phía trên) và phải (vùng số 2 phía dưới).
+ Loại bỏ một đoạn nhạc: Bạn bấm nút Play phía trên để nghe lại bản nhạc, đồng thời xác định vị trí bắt đầu và kết thúc của đoạn nhạc muốn loại bỏ khỏi file nhạc gốc. Tiếp đó tại vùng 1, bạn rê chuột đến đường biên phía dưới thời điểm bắt đầu, nhấp và kéo chuột về phía phải đến thời điểm kết thúc của đoạn nhạc muốn loại bỏ rồi kéo xuống phía dưới sao cho bôi xanh luôn đoạn vừa chọn tại vùng 2.
Bạn nhìn vào thanh trạng thái phía dưới góc phải để xem thời điểm bắt đầu và kết thúc đã chính xác chưa. Sau cùng bấm phải chuột và chọn lệnh Cut (hoặc nhấn Ctrl + X) từ menu xổ ra để loại bỏ.

Chọn đoạn nhạc muốn cắt hoặc tách
+ Tách một đoạn nhạc: Trong trường hợp muốn tách một đoạn khỏi file nhạc gốc để làm nhạc chuông, bạn cũng thực hiện thao tác đánh dấu chọn thời điểm đầu và thời điểm kết thúc đoạn nhạc như trên, sau đó bấm phải chuột và chọn lệnh Trim/Crop (hoặc nhấn Ctrl + T).
Lưu ý: khi muốn hồi lại thao tác vừa thực hiện sai, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z
Xong bạn vào menu File > Save As (hoặc nhấn Alt + F2) để lưu lại file nhạc vừa bị cắt hoặc đoạn nhạc vừa tách dưới định dạng tùy thích.

Nối hai file nhạc
Bạn menu File > Open và lần lượt tìm chọn hai file nhạc cần nối. Tiếp đó bạn mở thẻ chứa file nhạc thứ nhất, nhấn Ctrl + A để đánh dấu toàn bộ bản nhạc rồi bấm phải chuột và chọn lệnh Copy (hoặc nhấn Ctrl + C) để sao chép.
Kế tiếp bạn chuyển sang thẻ chứa file nhạc thứ hai, nhấp phải chuột vào vùng tận cùng phía phải và chọn lệnh Paste (hoặc nhấn Ctrl + P) để lồng vào file nhạc thứ hai. Nối như vậy file nhạc thứ hai phát xong rồi mới đến file nhạc thứ nhất.
Nếu muốn nối theo kiểu file nhạc thứ nhất phát trước rồi mới đến file nhạc thứ hai, bạn nhấp phải chuột vào vùng tận cùng phía trái và chọn lệnh Paste (hoặc nhấn Ctrl + P).
Sau cùng, từ thẻ chứa file nhạc thứ hai, bạn cùng vào menu File > Save As (hoặc nhấn Alt + F2) để lưu file bản nhạc vừa nối.
 ---------------------------------
Sound Forge là bộ chương trình sản xuất audio kỹ thuật số chuyên nghiệp bao gồm mọi thứ mà bạn cần để làm cho một file audio thô thành một file hoàn chỉnh tốt hơn. Sự dụng bộ chương trình này để tạo và chỉnh sửa các file audio stereo và đa kênh với tốc độ và độ chính xác cao. Phân tích một các hiệu quả, ghi và chỉnh sửa audio, số hóa và phục hồi các file ghi âm cũ, làm mẫu những môi trường âm thanh, thiếyt kế âm thanh cho multimedia, và khắc phục những CD sẵn sàng tái tạo lại.
sound-forge
Ghi âm Stereo và Đa kênh
Phần mềm Sound Forge 9 có một bộ công cụ hoàn chỉnh để ghi âm audio. Ghi thẳng vào trong card âm thanh của bạn hoặc sử dụng Record Timer để bắt đầu và kết thúc một phần ở thời điểm cụ thể. Ngoài ra, bạn còn có thể bắt đầu ghi khi chạm ngưỡng giới hạn audio nào đó với Threshold Record Triggering. Bạn còn có thể ghi và hiệu chỉnh các file audio đa kênh dễ dang như đối với các file stereo.

Hiệu chỉnh Audio chính xác
Hiệu chỉnh các file audio đa kênh xuống đến cấp độ mẫu trong thời gian thực. Sử dụng các lệnh quen thuộc của Windows để cắt, chép, dán, trộn và làm lớn hoặc nhỏ dần âm lượng các file audio. Kéo và thả để hiệu chỉnh giữa các kênh và làm việc với một file trong khi xử lý ngầm các file khác.

Chất lượng âm thanh nguyên thủy
Phần mềm Sound Forge hỗ trợ đầy đủ độ phân giải 24-bit và 32-bit/64-bit float 192 kHz để đạt được độ trung thực âm thanh tột bực. Đạt được các âm bội và và sắc thái tinh tế của các nhạc cụ, âm vực và các thay đổi hiệu ứng.

Xử lý hiệu ứng mạnh mẽ
Áp dụng trên 40 hiệu ứng và xử lý studio chuyên nghiệp bao gồm Chuẩn hóa, Cân bằng, Tạm ngưng, Hợp xướng, Âm lượng, Năng động, Kiểm soát tín hiệu âm thanh, Kỹ thuật ghi âm, Hiệu ứng âm thanh, và Độ rung. Kết hợp nhiều hiệu ứng với nhau và áp dụng chúng vào các phần được chọn hoặc toàn bộ các file sử dụng Plug-in Chainer. Phần mềm Sound Forge 9 cũng còn hỗ trợ DirectX và các hiệu ứng VST, gồm tự động hóa các tham số, mở rộng một số các hiệu ứng mà bạn có thể áp dụng vào trong audio và tăng sự linh động điều khiển của bạn.

Audio-cho-Video
Phần mềm Sound Forge 9 hỗ trợ nhiều định dạng video gồm AVI, WMV, MPEG-1 và MPEG-2. Đồng bộ audio và video theo từng frame. Nạp các file Flash (SWF) để đồng bộ audio vào trong tác phẩm của bạn. Phần mềm Sound Forge 9 bao gồm các dang mẫu MPEG-2 đẩ tạo các file tương thích HDV với cả hai độ phân giải 720p và 1080i. Nó còn có cả những dạng mẫu để mã hó WMV 720p và 1080p.

Xuất Dolby Digital AC-3
Sử dụng phần mềm Sound Forge 9 để xuất các file đa kênh ở định dạng AC-3 surround sử dụng plug-in Dolby Digital AC-3 có trong phần mềm.

Các đặc điểm:
- Ghi và hiệu chỉnh các file audio đa kênh.
- Trình chuyển đổi kênh được cập nhật cho các file đa kênh.
- Cập nhật Spectrum Analysis cho các file đa kênh.
- Kéo và thả, trộn, dán giữa các kênh.
- Cửa sổ Hardware Meters để giám sát công suất phần cứng và điều chỉnh các mức độ xem trước.
- Công cụ đo phạm vi pha và sự tương thích mono.
- Bạn có thể cắt, dán và xóa dữ liệu từ các kênh riêng lẻ trong các file đa kênh.
- Bạn có thể cập nhật vị trí con trỏ và chọn bằng nhấn đúp chuột và hiệu chỉnh các hộp tình trạng chọn trong các cửa sổ dữ liệu.
- Cải thiện các hộp thoại xử lý và hiệu ứng, trộn khô/ướt, điều khiển âm thanh nhỏ/lớn dần.
- Điều chỉnh cửa sổ dữ liệu khi các hộp thoại xử lý và hiệu ứng hiện hữu.
- nâng cao chức năng tùy chỉnh màu thông qua Display Preferences.
- Nâng cao chức năng tùy chỉnh bàn phím.
- Cập nhật công cụ làm dấu và thước vùng với selection snapping.
- Truy cập đến Sony Music Studios Internet Mastering (Help > Sony Music Studios Internet Mastering).
- Công nghệ Gracenote® MusicID™ cho các audio được trích xuất từ CDs.