Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

1/5/11

[Net] Tìm hiểu RRAS

PhotobucketChào các bạn, ở chủ đề mới này mình sẽ nói về RRAS, một dịch vụ khá là quan trọng trong thực tế. Như thường lệ bài đầu tiên bao giờ cũng là vài dòng lý thuyết, còn ở bài sau mình sẽ demo cho các bạn bằng video

============================================

Trong giới kinh doanh ngày này, ngày càng nhiều nhân viên làm việc từ xa. Một nhân viên bán hàng cần kiểm tra các văn bản nằm ở văn phòng chính, trong khi anh ta đang ở ngoài đường, hoặc có những nhân viên làm việc tại nhà.

Windows Server 2003 cho phép thực hiện công việc trên bằng Routing and Remote Access Services (RRAS - dịch vụ truy cập và định tuyến từ xa). RRAS cung cấp một kỹ thuật cho phép Windows Server 2003 đóng vai trò như một gateway của mạng.

1. Hoạt động của RRAS

Trong mạng, Router (bộ định tuyến) hoạt động như một cảnh sát giám sát lưu lượng chuyển hướng dữ liệu đến đúng đích của nó. Trong một số mạng có thể có Bridge (cầu nối), giúp chuyển đổi lưu lượng từ loại này sang loại khác.

Photobucket

RRAS có khả năng hoạt động như một Route hoặc Bridge. Vì RRAS có thể nối nhiều loại mạng hoàn toàn không giống nhau.

Trườngng hợp phổ biến nhất của Windows Server 2003 trở thành một gateway, cho phép người sử dụng ở xa kết nối vào mạng (Remote Access). RRAS cung cấp hai cách chính cho người sử dụng ở xa kết nối tới:

  • Người sử dụng có thể quay số vào modem được kết nối trực tiếp với RRAS server. Đây là một kết nối quay số theo kiểu truyền thống. NGười sử dụng có thể dùng đường dây điện thoại hoặc các đường dây thuê bao số tốc độ cao.
  • Người sử dụng có thể kết nối qua mạng diện rộng (WAN) sử dụng mạng riêng ảo (VPN). VPN cho phép ngưởi sử dụng dùng mạng công cộng (Internet) để kết nối tới RRAS,khi đó dữ liệu truyền giữ người sử dụng và RRAS sẽ được bảo mật.

2 . RRAS cho kết nối quay số

Mô hình RRAS được sử dụng để chấp nhận kết nối quay số từ người sử dụng ở xa.

Photobucket

Windows Server 2003 có khả năng kết nối nhiều modem tới một server.AKhả năng sử dụng nhiều modem là rất quan trọng bởi vì modem chỉ cung cấp một kết nối cho một người sử dụng. Nếu muốn nhiều người sử dụng kết nối, thì cần sử dụng nhiều modem.

Kết nối quay số có những ưu điểm và nhược điểm sau

  • Các kết nối quay số ít tốn kém vì các modem và các đường dây điện thoại không đắt tiền.
  • Các đường dây điện thoại được xem là tương đối bảo mật.
  • Tốc độ kết nối thông thường đặt từ 33Kbps đến 50kbps.

3. RRAS cho các kết nối VPN

VPN cung cấp cách truy cập an toàn vào mạng công ty thông qua môi trường Internet.

Photobucket

Người sử dụng ở xa dùng mội kết nối tới ISP, để được cung cấp kết nối tới Internet. Máy tính của người sử dụng kết nối với hai nguồn tài nguyên, được biểu diễn bằng hai đường trên hinh vẽ:

  • Đường liền nét biểu diễn dữ liệu không mã hóa, ví dụ dữ liệu truy cập các Web server trên Internet.
  • Đường đứt nét biểu diễn lưu lượng dữ liệu được mã hóa (kết nối VPN). Kết nối này được sử dụng để kết nối tới VPN server của mạng. VPN server chấp nhận kết nối, giải mã dữ liệu và truyền dữ liệu đã được mã hóa cho mạng bên trong.

VPN cung cấp một số lợi ích sau:

  • Giảm chi phí : chi phí sử dụng VPN ít hơn đáng kể so với các giáp pháp truyền thống như kênh thuê riêng (lease line), Frame Relay, ATM, hoặc ISDN.Bởi vì, VPN hạn chế các kết nối đường dài bằng cách thay thế chúng với những kết nối cục bộ tới một mạng trung gian(ISP).
  • Tăng cường kết nối : VPN sử dụng Internet làm môi trường kết nối nên việc kết nối sẽ đường thực hiện một cách dễ dàng.
  • Sự an toàn của những giao dịch : dữ liệu truyền giữa RRAS và người sử dụng ở xa đều được mã hóa nên tính an toàn của dữ liệu được đảm bảo.
reflink: http://qtmang.com/index.php?option=com_content&view=article&id=105:tim-hiu-rras&catid=96:rras&Itemid=370