Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

4/9/11

[HD phim] Thú chơi HD ở Việt Nam


1.jpg.jpg
Hệ thống HD

Thú chơi HD ở Việt Nam

Cầu kỳ, tốn nhiều thời gian và công sức là tất cả những gì người ta nói về HD. Nhưng say mê và thỏa mãn cũng sẽ là những gì người ta nói về thú chơi đang ngày càng được ưa chuộng này.

Thú chơi cầu kỳ và tốn kém

Vài năm trước, chơi HD gần như chỉ dành cho những người nào có tiềm lực kinh tế và thực sự say mê. Thú chơi gắn liền với công nghệ đòi hỏi người chơi phải cần đến tiền bạc, thời gian và sự đầu tư công sức tìm hiểu cũng như xây dựng được một hệ thống HD của riêng mình.

HD (High Definition), định dạng độ nét cao không chỉ đơn giản là sự hoạt động của một thiết bị. Nhiều người vẫn nhầm tưởng chỉ cần có một chiếc HDTV (TV độ phân giải cao) là đã có thể thưởng thức HD.

Sự thực là HDTV (hoặc màn hình độ phân giải cao) mới chỉ là một thành tố trong hệ thống HD vốn rất phức tạp. Hệ thống này bao gồm: màn hình chiếu HD, thiết bị phát và dàn âm thanh. Đó là chưa kể đến các ổ chứa dữ liệu cùng những dây cáp nối đắt đỏ và rất nhiều những phụ kiện kèm theo cũng rất tốn kém.

Rất khó để xác định chi phí khi xây dựng một hệ thống HD bởi giá thành của các thiết bị trong hệ thống rất đa dạng. Mặc dù hiện nay, giá bán của những thiết bị HD (HDTV, HD box, ổ cứng, cáp HDMI...) đều giảm đáng kể, nhưng để có được một dàn HD tàm tạm, con số bạn cần chi phải tính đến vài chục triệu đồng. Với những người cầu kì, trau chuốt đến cả âm thanh và hình ảnh, con số này có thể lên đến hàng trăm triệu.

Không chỉ dừng lại ở đó, người chơi còn tốn khá nhiều thời gian, công sức để săn tìm những nội dung HD để cập nhật vào kho lưu trữ của mình. Đó là chưa kể tới thú chơi đĩa Bu-ray với những chiếc đĩa nhạc, phim vô cùng đắt đỏ và khó tìm.

Chơi HD ở Việt Nam

1.jpg.jpg
HDTV và dàn âm thanh chưa đủ để cấu thành nên một hệ thống HD

Quen thuộc trên thế giới nhưng HD mới chỉ xuất hiện ở Việt Nam vài năm trở lại đây. Khoảng thời gian 2005 - 2006 là mốc thời gian được nhiều người chơi HD nhắc đến.

Lúc này, cụm từ HD cùng với những thiết bị, phim HD đã bắt đầu du nhập vào Việt Nam và cộng đồng những người chơi HD đầu tiên ở Việt Nam đã nhen nhóm hình thành. Trải qua thời gian, HD ngày càng chinh phục được nhiều người đến với nó và cộng đồng chơi HD đã phát triển từ con số một vài lên đến cả chục ngàn người.

Có khá nhiều cách thức để thiết lập cho mình những hệ thống HD phục vụ cho mục đích và nhu cầu thưởng thức riêng của mỗi người. Ở thời điểm đầu khi mới xuất hiện ở Việt Nam, những người chơi HD thường sử dụng HTPC (Home theater personal computer - những chiếc máy tính có cấu hình mạnh phục vụ cho nhu cầu giải trí tại nhà) bởi khi đó các thiết bị HD ở Việt Nam rất khan hiếm.

Đến nay, nhiều người vẫn còn sử dụng hệ thống này bởi nó tận dụng được những thiết bị sẵn có và nhiều người cho rằng chất lượng trình chiếu tốt hơn hẳn. Nhưng cách chơi này khá phức tạp bởi người chơi cần phải hiểu rõ tường tận từng thiết bị và biết cách thiết lập hệ thống.

Để lắp đặt được một dàn máy thực sự tốt, chi phí và công sức bỏ ra không hề nhỏ khi bạn phải tìm kiếm và chăm chút đến từng con chip, card đồ họa, âm thanh hay các cáp nối tương thích.

1.jpg.jpg
Các thiết bị trong hệ thống HD

Lựa chọn một thiết bị đơn giản, tiện dụng hơn là giải pháp đối với những người chơi HD không hiểu rõ về kỹ thuật và phần cứng máy tính. Những chiếc HD box nhỏ gọn, đa đụng với hỗ trợ nhiều chuẩn video, kết nối toàn diện.

Thêm đó, thay bằng việc tinh chỉnh trên hệ thống HTPC vô cùng phức tạp là chiếc HD Box sử dụng kèm chiếc điều khiển từ xa đơn giản, tiện dụng như khi bạn sử dụng TV vậy. Điều này đã khiến cộng đồng HD ở Việt Nam phát triển rất nhanh chóng.

Cũng có một bộ phận người chơi HD ở Việt Nam chọn cách đầu tư cho mình đầu đĩa và định dạng đĩa chất lượng cao cho hệ thống HD của mình đó là chuẩn đĩa Blu-ray. Định dạng đĩa được coi là còn khá đắt đỏ và khó tìm trên thị trường Việt Nam sẽ mang lại cho người dùng những trải nghiệm hình ảnh thực sự đỉnh cao.

HD ngày càng bình dân hơn

1.jpg.jpg
HD Box- giải pháp chơi HD bình dân.

Dễ chơi, dễ kiếm là những điều người chơi HD có thể nói về việc gia nhập con đường HD ở Việt Nam hiện nay. Cảm nhận này khác xa so với những người mới bước vào con đường HD khoảng 5 năm về trước.

Trước kia để đầu tư một hệ thống xem phim tại nhà đạt những tiêu chuẩn cao, thì mức đầu tư lên tới hàng trăm triệu. Giờ chỉ cần hơn chục triệu là bạn đã sắm được một màn hình LCD độ phân giải HD, một bộ loa, HD box và một HDD chứa phim.

Các thiết bị HD tích hợp đa tính năng, thị trường cung cấp mở rộng, mức chi phí cho một hệ thống HD hiện nay đã giảm xuống đáng kể là những lý do khiến thú chơi này ngày càng trở nên bình dân hơn.

Chỉ cần có trong tay một chiếc HDTV trên dưới chục triệu đồng, sắm thêm một HD box tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính cùng một dàn âm thanh vài triệu đồng là bạn đã sở hữu một hệ thống HD. Hầu hết các thiết bị này ngày càng dễ kiếm hơn, chủng loại và giá thành cũng ngày càng đa dạng hơn.

Thêm đó, cộng đồng những người chơi HD ngày một đông đúc hơn cũng giúp những người mới gia nhập có thể học hỏi nhiều kinh nghiệm đồng thời tích lũy cho mình nguồn tài nguyên phong phú. Đây cũng là nơi cung cấp dịch vụ cũng như cập nhật và chia sẻ các nội dung HD rất phong phú, hấp dẫn.

Nếu đã sẵn có ổ cứng, bạn chỉ cần mất vài chục ngàn đồng là có thể sở hữu cả một kho phim HD với dịch vụ copy phim. Thậm chí, người dùng còn có thể tìm mua những HDD đã chứa sẵn kho phim HD.

Một lý do nữa khiến HD ngày càng được nhiều người biết đến là việc các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình đã bắt đầu phát sóng một số kênh truyền hình độ nét cao vào phát sóng. Chỉ với một HDTV có sẵn, sử dụng hộp set-top-box do nhà sản xuất cung cấp là người sử dụng đã có thể thưởng thức được các kênh truyền hình độ phân giải cao.

Theo Điện tử tiêu dùng