Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

4/9/11

[HD phim] Người khơi nguồn phong trào chơi HD Việt Nam

Người khơi nguồn phong trào chơi HD Việt Nam


Nhắc đến chơi phim HD, không thể không nói tới anh Việt Anh, Quản trị diễn đàn phim HD hàng đầu Việt Nam (hdvietnam.com). Anh là người có ảnh hưởng rất lớn trong việc “phổ cập” HD đến đông đảo người chơi, xây dựng được cộng đồng lớn mạnh như bây giờ.



Xem ảnh lớn

Từ niềm đam mê


Anh Việt Anh (nickname trên Hdvietnam.com là CHIP) đến với với HD khoảng đầu năm 2006. Đi xin được một ít phim HD, Việt Anh bắt đầu mày mò tìm hiểu trên máy tính của mình để nắm được các kỹ thuật liên quan. Làm sao để chiếu phim đẹp hơn, làm sao để có phụ đề tiếng Việt, làm sao để cắt, dán, ghép, làm sao để tìm và download phim…Những câu hỏi ấy khi đó luôn làm anh băn khoăn.


Lúc này cộng đồng chơi HD chưa nhiều, người chơi hầu như không biết chia sẻ cùng ai, tài liệu thiếu thốn. Việt Anh phải lần mò trên Internet tìm đọc rất nhiều, phần lớn là từ các diễn đàn chuyên môn và từ WIKI. “Sau đó là thử, tôi làm nhiều lần để tích lũy kiến thức và đúc kết kinh nghiệm. Bên cạnh đó, thời gian cũng là khó khăn. Để xem phim HD thì không cần nhiều thời gian lắm, nhưng để hiểu cặn kẽ thì mình phải bỏ rất nhiều thời gian cho nó”, Việt Anh kể.


Thú chơi nào cũng phải đánh đổi thời gian, tiền bạc… Bù lại, khi đạt được tới đỉnh cao thì sẽ rất hạnh phúc… Nghề chơi cũng lắm công phu. Việt Anh mất rất nhiều thời gian trong những ngày đầu để xây dựng kiến thức nền. Đến giờ anh vẫn luôn cập nhật kiến thức và thử nghiệm chúng, nhưng không vất vả như xưa. Anh kể: “Chơi phim HD, mình mất… ngủ, vì quỹ thời gian có hạn, ngoài thời gian dành cho công việc và gia đình, mình phải bớt chút ít thời gian nghỉ ngơi để dành cho thú chơi HD.


Tuy nhiên, vì đây là niềm đam mê nên chưa bao giờ mình cảm thấy khổ sở vì điều này. Đổi lại, chơi HD mang lại cho mình không ít niềm vui. Đầu tiên là mình được thưởng thức những bộ phim HD nét như trong rạp với âm thanh hoành tráng. Hạnh phúc nhất là được chia sẻ thú vui với những người cùng sở thích. Mỗi khi tư vấn, giúp đỡ 1 ai đó trên diễn đàn HDvietnam.com hoặc qua điện thoại, mình lại thêm 1 người bạn. Vui lắm.


Diễn đàn HDVIETNAM đã ra đời cách đây hơn 2 năm, bao gồm những anh em đam mê HD từ thuở HD mới “khai sinh” tại Việt Nam. Việt Anh là người khởi xướng và được đông đảo anh em hưởng ứng. Trước đây, hội HDVN cũng đã lập ra diễn đàn nhưng không chú trọng phát triển nó với đường lối rõ ràng. Cho đến tháng 7/2008, HDvietnam với slogan “Hơn cả sự đam mê” cùng tiêu chí lập sân chơi HD, phổ biến HD rộng khắp mới chính thức hoạt động và thu hút sự quan tâm rất lớn của những người cùng sở thích.


Do thành viên tăng quá nhanh vượt dự kiến của Ban quản trị nên không ít lần diễn đàn bị cháy băng thông. Hiện nay anh em BQT (hội viên hội HDvietnam) vẫn họp đều đặn hàng tuần để giải quyết các khó khăn và chăm sóc diễn đàn. Với anh em BQT, HDvietnam là một mái ấm thực sự cho những ai đam mê HD. Thỉnh thoảng, HDvietnam lại tổ chức họp mặt toàn thành viên, giúp anh em tiếp xúc nhau trong đời thực và tạo điều kiện tốt hơn để anh em cùng chia sẻ niềm đam mê HD.

Ai cũng có thể chơi HD


Chơi gì cũng hao tài tốn của. Người ta vẫn nói: Biết gì khổ nấy. Nhưng chơi HD có ưu điểm lớn nhất là 1 người chơi thì… cả nhà được nhờ. Bạn chơi HD, cả gia đình bạn sẽ được thưởng thức phim ảnh chất lượng cao “Vậy nên dù có hơi tốn tiền nhưng vẫn là thú chơi được vợ con ủng hộ”, anh Việt Anh nói.


Những người đầu tiên tiếp xúc với HD là dân IT hoặc có ít nhiều liên quan đến tin học, diễn đàn tin học… Phong trào HD phát triển mạnh mẽ đầu tiên bắt nguồn từ anh em phía Nam, các tỉnh thành khác cũng tham gia nhưng không rầm rộ bằng. Đến nay, thì tình hình phát triển của phong trào HD vẫn tập trung ở các thành phố lớn, nơi điều kiện tiếp xúc với high-tech tốt hơn. Sự ra đời của HDvietnam.com đã san bằng mọi cách biệt về kiến thức, kỹ thuật, ở bất cứ đâu cũng dễ dàng truy cập và học hỏi nên ai cũng có thể rành các “tuyệt chiêu” trong giới HD cả.


Chơi HD chung quy lại gồm 3 thiết bị chính: màn hình, thiết bị phát HD và hệ thống loa. Màn hình và thiết bị HD là có giới hạn kinh tế, tức là thiết bị xịn nhất trên thị trường đã có giá rõ ràng. “Thiết bị phát HD thì 1 máy tính 30 triệu là “đụng nóc”, có đầu tư hơn cũng không mang lại hiệu quả, màn hình thì vài chục ngàn usd cũng là giới hạn. Còn về hệ thống loa thì khó nói hơn, tuy nhiên loa dùng để xem phim HD thì ko yêu cầu gắt gao như loa nghe nhạc hi-end, một bộ 40.000usd cũng đã là đỉnh, có đầu tư nhiều hơn cũng khó mà phân biệt”, anh Việt Anh đánh giá.


Nhưng mức thấp nhất để bắt đầu chơi HD thì rất đơn giản. chỉ cần bạn có một đầu phát HD khoảng 3.5 triệu; HDD dùng để chứa phim HD khoảng 1 triệu; TV HD khoảng 7 triệu; dàn loa 5.1 khoảng 3-4 triệu. Loanh quanh chỉ hơn chục triệu là đã có thể thưởng thức thứ mình muốn.

Mong muốn phổ biến rộng khắp thú chơi


Anh Việt Anh cho rằng phong trào chơi HD sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian tới, nhất là khi các đài truyền hình phổ biến khái niệm truyền hình độ nét cao (HDTV) rộng khắp. Mình tin rằng nếu 1 ai đó biết đến HD và biết được mức đầu tư khá thấp để có 1 dàn HD, họ sẽ ngạc nhiên và sẵn sàng đầu tư. Từ trước đến nay, chưa ai thoát khỏi sức quyến rũ của HD khi mình giới thiệu cho họ. HD sẽ dần thay thế DVD với tốc độ nhanh hơn quá trình DVD xâm lấn VCD đã xảy ra vài năm trước đây.


Rất nhiều “lính mới” hỏi anh những câu hỏi quen thuộc, khi họ bắt đầu chơi HD. Nhưng anh không cảm thấy mệt mỏi, trái lại còn thấy vui vì điều đó. “Thực sự thì mình đã quen với điều này, và nếu mình cảm thấy mệt mỏi thì mình đã không theo đuổi nó đến tận bây giờ”, Việt Anh nói, “Với những câu hỏi mang tính khái quát và thường gặp, mình thường thu xếp viết bài đưa lên HDvietnam.com để mọi người cùng tham khảo.


Do đã trải qua giai đoạn dò dẫm tìm thông tin trước kia nên mình thấu hiểu và rất thông cảm với những khó khăn của các thành viên mới. Cũng vì đã từng tự đi trên chặng đường gian nan lúc đầu nên mình cũng hiểu được phần nào thắc mắc thường gặp của 1 người mới, nhờ đó mình định hướng bài viết tốt hơn”.

Đầu tư sai là điều dễ gặp nhất khi chơi HD. Để tránh lãng phí tiền bạc một cách vô ích, bạn cần tìm hiểu một chút trước khi quyết định mua món này món kia. HD không có công thức chung cho tất cả mọi người, tùy vào đặc thù và thói quen của mỗi người mà có những thiết bị phù hợp và do đó chi phí đầu tư cũng khác nhau. Để tránh những sai lầm này, người mới chơi nên trang bị kiến thức nền bằng các bài viết cơ bản và dễ hiểu trên HDvietnam.com trong mục “Dành cho người mới” hoặc đề xuất nhu cầu trong mục “Tư vấn”.


Việt Anh đưa cả số điện thoại cá nhân của mình lên HDvietnam.com để hỗ trợ các thành viên. Thực tế, anh chưa chưa bao giờ từ chối tư vấn một cuộc gọi nào.


Bảo Trung