Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

1/15/10

[Using Tools] Công cụ thay thế Task Manager của Windows

TTO - Em đang dùng Windows XP SP3, mỗi khi gặp trục trặc về phần mềm đang dùng, em hay dùng Task Manager để tắt nhưng nó không hỗ trợ nhiều chức năng như mong muốn. Nhờ anh chị hướng dẫn giúp phần mềm nào có nhiều chức năng hơn mà miễn phí.

Xin cám ơn (Đức Toàn – hoangtubebe@…)

- Tư vấn của Nhịp cầu Nhịp Sống Số:

Được giới thiệu lần đầu tiên trong phiên bản hệ điều hành Windows NT 4.0 cho đến “dưới thời XP”, trình quản lý tác vụ Task Manager không có nhiều chức năng như phiên bản đa nhiệm có trong Windows 7 hiện nay. Nó chỉ thực hiện công việc đơn giản là hiển thị danh sách các tiến trình (process) hay ứng dụng (Applications) đang hoạt động ở phần nền hay trên desktop để người dùng theo dõi hoặc biểu đồ hoạt động của CPU lẫn bộ nhớ.

Có khá nhiều chương trình có chức năng hoạt động tương tự như Task Manager, đại đa số chúng đều miễn phí để sử dụng trên Windows XP nhưng tính năng quản lý nhỉnh hơn Task Manager. Bạn có thể dùng một số công cụ đáng tham khảo sử dụng bên dưới đây:

Process Hacker

Giao diện Process Hacker

Process Hacker là chương trình mã nguồn mở cho phép người dùng xem các ứng dụng và dịch vụ đang hoạt động trên hệ thống ở mức độ chi tiết hơn. Quan trọng là Process Hacker cung cấp nhiều cách thức để tương tác hơn so với Task Manager của Windows như hiệu chỉnh bộ nhớ ảo cho một tiến trình, cấp độ bảo mật, tắt/tiếp tục tiến trình…

Khi muốn biết một tiến trình nào đó là gì, thuộc về ứng dụng nào thì có thể click vào “What is this?” để tìm thông tin trên mạng nhanh chóng. Tải Process Hacker tại đây (cần cài đặt .NET framework 2.0).

Anvir Task Manager

Anvir Task Manager có giao diện được phân cấp chi tiết

Anvir Task Manager có nhiều phiên bản từ miễn phí đến thương mại, tùy phiên bản mà chức năng bảo mật cũng tăng theo. Phiên bản miễn phí tuy có ít chức năng nhưng đủ để quản lý tiến trình tốt hơn so với Task Manager của Windows như: quản lý thời gian khởi động, kiểm tra tiến trình có nằm trong danh sách virus hay không…

Anvir Task Manager là một ứng dụng chạy không cần cài đặt, theo dạng portable. Tải về tại đây bản miễn phí, giải nén và sử dụng.

Process Explorer

Giao diện Process Explorer

Process Explorer được đa số nhân viên quản lý mạng chọn dùng vì tính đa dụng và hoàn toàn miễn phí của nó. Process Explorer thuộc bộ tiện ích miễn phí Windows Sysinternals, không cần cài đặt để sử dụng, hiển thị thông tin về tiến trình đang hoạt động, các biểu đồ. Ưu điểm của Process Explorer là cung cấp cho người dùng khả năng nhận biết chương trình nào đang nắm giữ tập tin nào vì trong nhiều trường hợp người dùng không thể xóa 1 tập tin do nó đang được một chương trình ứng dụng nào đó truy xuất đến.

Process Explorer hiển thị cả chức năng hoạt động của dịch vụ nên không cần thiết phải tìm hiểu tập tin dịch vụ nào đó qua đường dẫn đến thư mục chứa nó.

System Explorer

System Explorer có giao diện trực quan

System Explorer hỗ trợ khám phá các tiến trình (process) của hệ thống bao gồm các ứng dụng nào tự khởi động với hệ thống, driver, dịch vụ… System Explorer cung cấp khá nhiều thông tin hữu ích cho người dùng để làm chủ những gì đang diễn ra trên hệ thống. Tìm kiếm thông tin về tiến trình qua mạng internet, kiểm tra chúng có nằm trong cơ sở dữ liệu virus hay không, tắt/mở khóa tiến trình…

Ưu điểm của System Explorer còn phải kể đến là System Snapshots, chức năng cung cấp thông tin về sự thay đổi của hệ thống kết hợp cùng System Report, báo biểu về tình trạng của hệ thống với những thông tin quan trọng.

System Explorer phiên bản miễn phí đã có hỗ trợ Windows 7, tải về tại đây.

Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Extended Task Manager của Extensoft. Tuy nhiên, Extended Task Manager không tương thích với Windows 7 64-bit.

Thủ thuật nhỏ: Khi cần tìm một phần mềm ứng dụng nào đó có chức năng tương tự một phần mềm bạn đã biết tên thì chỉ cần một thao tác nhỏ với Google là bạn có thể thu thập được kha khá thông tin về các chương trình để thử nghiệm. Chức năng tự động đề nghị (Auto-completing, Suggest) của Google sẽ giúp ích trong trường hợp này.

Ví dụ muốn tìm kiếm một tiện ích tương tự trình NotePad của Windows hoặc tương tự trình cải tiến Notepad++, bạn gõ thêm chữ “vs” phía sau tên của phần mềm:

Gõ: Notepad vs , Google sẽ hiển thị các gợi ý như Notepad vs UltraEdit, Notepad vs Notepad++

Chức năng “Suggest” của Google sẽ tự động hiển thị một danh sách xổ xuống để bạn chọn lựa như hình bên dưới, chỉ cần lựa chọn để xem thông tin và tải về sử dụng.

THANH TRỰC thực hiện

RefLink: http://shinichi.microsync.net/blog/cong-cu-thay-the-task-manager-cua-windows/