Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

1/19/10

[Hacking] FluxBox cho BackTrack Beta 4

Author: kienmanowar

Backtrack 4 Beta

BackTrack là một live CD Linux về bảo mật rất hay. Backtrack tổng hợp rất nhiều công cụ kiểm thử xâm nhập phổ biến và nổi tiếng trên thế giới. Backtrack được đánh giá là Live CD về bảo mật hay nhất năm 2006 (#1 Security Live Distribution) được tổ chức bởi insecure.org

Backtrack đã có lịch sử phát triển khá lâu qua nhiều bản linux khác nhau. Backtrack liên tục cập nhật các công cụ, drivers,… hiện tại Backtrack có trên 300 công cụ phục vụ cho việc nghiên cứu bảo mật. Backtrack là sự kết hợp giữa 2 bộ công cụ kiểm thử bảo mật rất nổi tiếng là Whax và Auditor.

Bữa trước có down thử bản iso vể chạy thấy có khá nhiều thay đổi, nó tích hợp thêm khá nhiều công cụ dùng để pentest..nhưng nhìn mãi cái giao diện KDE cùa nó thấy cũng chán. Google một hồi thấy người ta nói về các trình WM khác như fluxbox, blackbox, icewm v…v… khá nhiều nên tôi đánh liều chọn thử một thằng về cài. Qua chat và trao đổi với cậu em 0day, thấy 0day khen fluxbox chạy nhẹ và mượt lắm và cậu ấy có show cho tôi cái linux desktop của cậu ấy. Mới nhìn vào thấy shock :) ^^, nhìn nó thanh thoát và nhẹ nhàng thật.Tuy nhiên tôi lại phân vân vì khi đọc tài liệu cũng như google chẳng thấy bác nào viết bài liên quan tới FluxBox cho BackTrack cả… :| . Sau một hồi lưỡng lự tôi tặc lưỡi làm liều và có giao hẹn với 0day là : Nếu như anh bí chỗ nào thì chỉ cho anh nhé!! Lần đầu tiên cài và cấu hình anh chẳng biết gì đâu lolz

Cài đặt fluxbox

Bài viết này tôi giả sử các bạn đã download Backtrack 4 iso và cài đặt lên ổ cứng rồi nhé. Tôi thì test thử trên vmware thôi :) . Chi tiết cách cài đặt BT4 lên hdd các bạn có thể xem link sau : http://www.offensive-security.com/documentation/bt4install.pdf. Giờ thì chúng ta boot BT lên, màn hình đăng nhập hiện lên ta gõ user và pass mặc định của BT :(user : root , pass: toor).

Tiếp theo gõ lệnh để cấu hình network cho nó :

bt41

Ta có thể cấu hình ssh server trên BT để móc vào bằng putty, trước tiên ta cần generate key bằng cách gõ lệnh sshd-generate :

bt42

Tiếp theo tạo thư mục /var/run/sshd và cuối cùng là chạy sshd :

bt43

_Sau khi cấu hình ssh xong, dùng putty để log vào BT, tiến hành đăng nhập :

bt44

_Ta tiền hành cài fluxbox fluxconf bằng lệnh sau :

bt45

_Sau khi cài xong, tôi loay hoay đủ kiểu không tài nào start được fluxbox. Tôi lên google tìm kiếm, đọc bung bét trang wiki của fluxbox nhưng cũng vẫn chưa ngộ ra được tôi đã fail ở đâu mà không start được. Nản quá, tôi quay lên Y!M và buzz 0day… sau cuộc trò chuyện cuối cùng 0day đã cho tôi một giải pháp đó là : Bình thường anh sau khi đăng nhập và cấu hình network cho BT xong thì anh gõ lệnh startx để vào môi trường KDE của backtrack. Anh dùng lệnh để cat thử nội dung này sẽ thấy nó load file .xinitrc …

_Tôi quay ra tìm file startx và xem nội dung của nó :

bt46

_Sau khi biết được nội dung và thấy rằng startx sẽ load file userclientrc=$HOME/.xinitrc. Tôi quay ra chat tiếp với 0day, 0day hướng dẫn tôi như sau :

1. Anh tạo cho em file .xinitrc theo đường dẫn như trên.
2. Sau đó anh vim file này và add nội dung sau cho em :

exec startfluxbox

3. Sau đó anh gõ lệnh: chmod a+x .xinitrc và cuối cùngg gõ startx cho em, anh sẽ thấy fluxbox hiện ra.

Tôi thực hiện thử theo những gì 0day nói và kết quả sau khi gõ startx thì màn hình fluxbox đã hiện ra ngay trước mắt tôi :D
bt47

Một chút tinh chỉnh

Sau khi vào được fluxbox rồi tôi lại nghĩ, nếu vậy khi tôi gõ startx là vào thẳng fluxbox rồi. Vậy là không còn thấy được cái kde nữa, vậy tôi muốn vừa start được fluxbox mà lại vừa start được kde thì làm cách nào? Ngay lập tức 0day cho tôi câu trả lời :

1. Anh tạo cho em file có tên là fluxstart
2. Sau đó anh vim file này và thêm nội dung sau :

#!/bin/bash
echo "exec fluxbox" > ~/.xinitrc
startx
rm -rf ~/.xinitrc

3. Cuối cùng chmod +x fluxstart. Mỗi lần muốn vào flux thì anh gõ ./fluxstart , còn ngược lại anh vào kde thì lại gõ startx như bình thường.

Khà khà như vậy vấn đề đã được giải quyết xong :) . Tôi cảm ơn 0day và quay ra tiếp tục mò mẫm ^^. Tôi lại google và tình cờ đọc được bài viết “startx cho Dr. WM” của tác giả Phan Vĩnh Thịnh “teppi” đăng trên bản tin của VnOSS. Tôi đã thử tiến hành mod lại file startx của BT4 như sau :

# In ra trinh don lua chon
choice=
while [ -z "$choice" ]; do
echo "Hay chon so thu tu cua WM";
echo "1. flux";
echo "2. KDE";
# De script de nhin hon
echo -e "Nhap so =>" "\c";
read choice;
# Gan gia tri cho userclientrc tuy theo su lua chon cua nguoi dung
case "$choice" in
1) userclientrc=$HOME/.xinitrc-flux;;
2) userclientrc=$HOME/.xinitrc-kde;;
# Neu nguoi dung khong nhap dung thi nhac nho va bo dat bien choice
# de cho vong lap tiep tuc lam viec
*) echo "Hay chon so thu tu tu 1 den 2 roi go Enter"; choice=;;
esac
done
# Phan sau giu nguyen

Hình minh họa :
bt48

Save file startx đã chỉnh sửa ở trên lại, sau đó tôi tạo file .xinitrc-flux với nội dung tương tự file .xinitrc mà tôi đã được 0day hướng dẫn tạo trước đó. Sau khi chỉnh sửa xong và chmod +x cho file .xinitrc-flux , tôi tiến hành thử nghiệm bằng cách gõ startx :
bt49

Tôi chọn 1 và nhấn Enter, màn hình Fluxbox đã hiện ra :D .

Thiết lập hình nền

Sau khi boot vào FluxBox tôi dòm cái Style của nó hơi ẹ tí ^^. Tôi đổi thử sang một cái style khác trông gọn gàng hơn, đây vẫn là những style sẵn có khi chúng ta cài fluxbox vào, phần sau tôi sẽ hướng dẫn add thêm một style ngoài. Tôi chọn cái Emerge Style, dòm trông cũng gọn gàng hẳn :D

bt50

Bước tiếp theo tôi sẽ thiết lập hình nên quen thuộc của BT4 mà ta thấy khi start vào kde. Đọc trên Wiki và các tài liệu khác thì nói là cấu hình lại file startup trong thư mục $HOME/.fluxbox/startup. Tôi xác định đường dẫn đến file hình nền và edit lại file startup như sau :

root@bt:~# locate -i origin2
/root/.fvwm/wallpaper-thumbnails/usr/share/wallpapers/origin2.jpg
/root/.kde3/share/apps/kstyle/themes/original/wallpapers/desktop/origin2.jpg
/root/.kde3/share/apps/kthememanager/themes/original/wallpapers/desktop/origin2.jpg
/usr/share/wallpapers/origin2.jpg

bt51

Sau khi sửa file xong tôi save lại, chọn tính năng Reconfigure từ Fluxbox menu và exit khỏi FluxBox. Sau đó lại gõ startx để vào lại fluxbox, Wow… cái hình nền quen thuộc đã hiện ra trước mắt tôi lolz

bt52

Chạy Conky

BT4 đã được tích hợp sẵn ứng dụng Conky, tôi có đọc một bài viết của bác 281 trên HVA (http://www.hvaonline.net/hvaonline/posts/list/18998.hva) giới thiệu về conky, cách cài đặt cũng như tinh chỉnh :

Conky là một ứng dụng có thể hiển thị các thông tin về hệ thống của bạn, chẳng hạn như dữ liệu về “nhân hệ điều hành – kernel”, tình trạng của CPUs, RAM, HDD, …

Khác với các ứng dụng theo dõi hệ thống thông thường như “top”, conky sẽ in các dữ liệu ra cửa sổ root trong X11 (mặc dù conky cũng có khả năng làm việc này ở chế độ cửa sổ thông thường – windowed mode).

Các dữ liệu về hệ thống sẽ được Conky biểu diễn ở dạng chữ (Text), đồ thị (Graph), biểu đồ thanh ngang (bar). Bên cạnh các thông tin về hệ thống, Conky còn có thể hiển thị tình trạng hoạt động của các ứng dụng khác như music player (xmms, audacious,…), E-mails, RSS-Feeds, chương trình truyền hình, thời tiết,…

Một ưu điểm quan trọng khác của Conky so với “top” là người sử dụng được thoải mái cấu hình và định dạng các dữ liệu, sao cho các thông tin này được hiển thị theo ý muốn, tạo nên sự khác biệt cho mỗi người sử dụng.

Tôi cho conky start cùng với fluxbox như sau, đọc trong file startup của fluxbox tôi thấy có đoạn :

# Applications you want to run with fluxbox.
# MAKE SURE THAT APPS THAT KEEP RUNNING HAVE AN ”&” AT THE END.
#
# unclutter -idle 2 &
# wmnd &
# wmsmixer -w &
# idesk &

Do đó tôi chỉ cần thêm vào dòng sau :

bt53

Sau khi edit xong tôi lại chọn Reconfigure từ menu của FluxBox, tiếp theo tôi exit khỏi flux và lại vào lại. Kết quả tôi có được như sau :
bt54

Trông cái conky của BackTrack khó nhìn quá, tôi mạn phép mượn cái cấu hình của bác 281, save thành file .conkyrc và up vào thư mục $HOME. Ta backup cái conky của BT4 trước rồi mới up lên ^^. Kết quả có được như sau :

bt55

Edit lại menu cho BT4

Tôi chưa có thời gian để tạo menu cho BT4 nên đành load tạm cái menu của BT3 mà một tác giả nào đó đã create và thảo luận trên site http://remote-exploit.org/. Sau khi đẩy menu lên tôi load lại fluxbox và có được menu như sau :

bt56

Thêm Style cho FluxBox

Tôi load thử một style tại đây : http://dugnet.com/klown/wallpaper/show.php?id=_themes/_fluxbox/sn33z và sau đó tôi up vào thư mục styles trong $HOME/.fluxbox. Sau khi up xong tôi chọn Reconfigure từ fluxbox menu. Cuối cùng tôi chọn style vừa mới up lên như sau :

bt57

Style sau khi apply :

bt58

Như vậy là tạm xong quá trình tìm hiểu về Fluxbox. Hi vọng các bạn sẽ bắt đầu cảm thấy có hứng thú với fluxbox như tôi.

Best Regards
m4n0w4r