Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

12/9/09

[Hacking] Hacking Techniques for Attacks (Part 3)

Hacking Techniques for Attacks (Những kỹ thuật hacker thường dùng với mục đích tấn công)

Các hacker hoàn toàn có thể trút hết cơn tàn phá mà không cần thiết phải chui vào trong hệ thống của bạn. Ví dụ, một hacker có thể đánh sụm máy chủ của bạn bằng cách cho máy bạn tràn ngập các tín hiệu khó chịu (obnoxious signal) hoặc tràn ngập các đoạn mã có hại (malicious code). Kỹ thuật này được gọi là tấn công từ chối dịch vụ (DoS – Denial of Service).

Các hacker sẽ tiến hành một cuộc tấn công DoS theo một trong hai phương pháp, cả hai phương pháp này đều khả thi. Phương pháp thứ nhất là làm tràn ngập máy tính mục tiêu bằng luồng thông tin áp đảo. Phương pháp thứ hai là gửi lệnh lừa đảo tuyệt khéo (well-crafted command) hoặc gửi dữ liệu sai (erroneous data) có thể làm sụm máy tính mục tiêu.

Một vài kỹ thuật hacker thường dùng với mục đích tấn công mà tôi giới thiệu trong bài viết này :

- Làm tràn ngập bằng SYN (SYN Flooding)

- Xì trum tấn công (Smurf Attacks)

- Làm quá tải hệ thống (System Overloads)

- Lừa đảo DNS (DNS Spoofing)

Phần 3 : Làm quá tải hệ thống (System Overloads)

Một kiểu tấn công DoS khác là tấn công các phần mềm đang chạy trên máy tính mục tiêu. Trong các chương trình máy tính, cứ trung bình khoảng 1000 dòng lệnh sẽ có một lỗi (glitch, bug), mà một chương trình thì có thể dài đến cả tỉ dòng, như vậy số lỗi có thể sẽ lên đến cả trăm, cả ngàn. Nếu một hacker biết cách khai thác các lỗi đặc biệt này, anh ta có thể đánh gục được máy tính mục tiêu. Ví dụ, trong một chương trình mua hàng trực tuyến nổi tiếng, người ta đã phát hiện được một lỗi về lập trình có thể làm cho tải của bộ xử lý trung tâm tăng vọt lên đến 100%, như thế cũng có nghĩa là không chương trình nào khác có thể chạy được nữa. Lúc đó chỉ cần gửi đến một yêu cầu đơn giản có dạng chính thức “http://” là có thể cho server mục tiêu sụm bà chè.

Kiểu tấn công này cũng giống như tháo nắp lọ muối. Bình thường, lọ muối hoạt động rất tốt. Nhưng nếu có ai đó hiểu rõ cấu tạo của lọ muối và bí mật tháo lỏng nắp của nó ra. Thế là ô la la, dĩa của bạn ngập đầy muối mặn đắng.

Kiểu tấn công DoS này thường được dùng để khai thác cùng với một vụ làm tràn bộ nhớ đệm. Những kỹ thuật hacker thường dùng để truy cập trái phép (Hacking Techniques for Unauthorized Access), hacker có thể làm tràn bộ nhớ đệm như là một mánh khóe để ép máy tính phải chạy một chương trình bất hảo. Tuy nhiên, kiểu truy xuất này nói chung là khó dùng, bởi vì làm tràn bộ nhớ đệm thường sẽ làm cho máy tính sụm luôn. Như đã giải thích ở phía trước, đoạn chương trình làm tràn sẽ nạp đầy vào một đoạn bộ nhớ đã được xác định trước, sau đó sẽ làm tràn vùng nhớ bên trên, như thế sẽ ghi đè lên dữ liệu của các biến bộ nhớ khác. Lúc đó, nếu có một chương trình nào cần lấy dữ liệu, sẽ đi truy xuất đúng vào các biến bộ nhớ đã bị ghi đè, thế là chương trình “tưng” luôn, và thường là sẽ kéo theo cả máy tính “tưng” luôn cùng với nó.

Các vụ tấn công DoS là mối đe dọa không chỉ đối với các công ty, doanh nghiệp lớn, mà cả đối với các văn phòng nhỏ và người dùng tại nhà. Hiện có sẵn hằng hà sa số các chương trình có thể cho bất kỳ ai khả năng làm tràn một mục tiêu. Chỉ một cái click chuột đơn giản là có thể đổ ầm ầm hàng trăm gói tin SYN xuống thẳng đầu nạn nhân. Nếu bạn nghi là bị tấn công bằng kiểu từ chối dịch vụ, bạn có thể dùng tool NETSTAT để xác định có bị tấn công hay không. Dùng tool này sẽ thấy hiện lên rõ ràng vụ tấn công nếu có. Trong hình dưới trình bày một kết quả của tool NETSTAT cho thấy có một cuộc tấn công SYN. Các dòng ở cột State cho thấy rất rõ hiện đang có một vụ tấn công SYN diễn ra ngầm bên dưới.

SYN_RECV

Ảnh 4 : Các kết nối Internet hiện có (kể cả các server)

Như bạn cũng có thể thấy, các cuộc tấn công DoS cũng không đến nỗi phức tạp lắm. Vì rằng, một hacker có thể dễ dàng tìm được các chương trình tấn công có sẵn, cho nên các cuộc tấn công này cũng đâm ra rất phổ biến. Đến đây có thể bạn sẽ hỏi, “Làm sao để ta có thể ngăn chận các cuộc tấn công DoS?”. Thật đáng tiếc là đến nay cũng chưa thể ngăn chận triệt để các cuộc tấn công như thế.

Vì rằng các cuộc tấn công này dựa trên nguyên lý cơ sở để các máy tính xây dựng nên các liên lạc với nhau, cho nên cách duy nhất để chấm dứt những chuyện bậy bạ này là đi sáng chế ra lại một Internet mới. Đến nay cách thức thực tế duy nhất để làm giảm bớt các cuộc tấn công như vậy là chặn (block) tất cả các traffic đến từ một số vùng đặc biệt của Internet. Dù sao, như chúng tôi đã giải thích, các hacker thường có rất nhiều máy tính nô lệ, thường nằm trong các mạng của các trường đại học hay của các công ty. Nếu một server cấm cửa đối với một địa chỉ rõ ràng đã gây ra vụ tấn công, cũng đồng nghĩa là server này cấm mọi người ở hướng đó truy cập mình. Điều này sẽ giống như đặt một chế độ kiểm dịch lên toàn thành phố chỉ vì một người duy nhất trong thành phố bị bệnh thủy đậu.

Link: http://daoduyhieu.spaces.live.com/?_c11_BlogPart_BlogPart=blogview&_c=BlogPart&partqs=cat%3dHACKING%2520-%2520SECURITY