Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

11/25/09

[MCSA] Part 7 – Remote Desktop Connection – Console – Assistance – VNC (3)

Ngoài việc điều khiển máy tính từ xa bằng Remote Desktop, Microsoft còn ứng dụng công nghệ này vào việc giúp đỡ trực tuyến rất hữu ích và thông dụng.

Hãy thử tưởng tượng xem công ty bạn có hàng trăm máy tính và bạn là một nhân viên trong công ty không rành về máy tính lắm, và thỉnh thoảng bạn gặp một số trục trặc không thể xoay sở nổi, việc bạn cần làm bây giờ là tìm anh quản trị mạng để nhờ anh ta giúp mình giải quyết rắc rối trên.

Tuy nhiên trong một công ty to như thế đâu phải chỉ có mình bạn gặp rắc rối và đâu phải quản trị mạng luôn thảnh thơi và đông đúc, chỉ vài người quản trị mạng thôi làm sao đáp ứng nổi đây. Vì thế Windows đã thiết kế ra Remote Assistance giúp giảm tải cho các quản trị mạng & qua đó cũng giúp người dùng có thể thông qua Remote Assistance để học hỏi thêm một số kiến thức từ phía quản trị mạng.

Lấy ví dụ tôi là một nhân viên trong công ty trên và đang cần sự giúp đỡ từ phía kỹ thuật mà không ần phải đi tìm kiếm họ cho mất công nên tôi bật tính năng Remote Assistance của Windows lên

Nên tôi vào System Properties chọn Tab Remote check mục Allow Remote Assistance invitations to be sent from this computer

Sau đó tôi vào Start -> Programs -> Remote Assistance

Trong cửa sổ Help & Support Center bật ra tôi chọn

Invite someone to help you: mời một người nào đó đến giúp bạn

Lý do tôi phải tạo lời chào mời này là vì trong tổ kỹ thuật có đến 5-7 nhân viên, mà tôi cũng không biết ai trong họ đang rảnh và sẵng sàng giúp tôi nữa

Kế đến bạn chọn Save invitation as a file để lưu file chào mời này lại

Lúc này Windows sẽ yêu cầu bạn nhập tên của mình & qui định thời gian sống cho file chào mời này (mặc định là 1h) trong bài tôi chọn mặc định là 1 giờ vậy có nghĩa là sau khi tạo lời chào mời này xong 1h sau nếu không có ai giúp bạn (kích hoạt nó) nó sẽ hết hiệu lực

Tiếp tục chọn Continue

Bởi vì lời chào mời này bạn sẽ cho cả phòng kỹ thuật biết nên nếu muốn chỉ có ai đó giúp mình thôi thì bạn nên chọn Password cho file này

Sau đó bạn lưu file này lại tại một thư mục đã được Share cho Everyone Read

Trong bài này là thư mục Help đã được Share trước đó và tôi lưu file này vào đây với tên là Helpme

Sau khi lưu hoàn tất nhiệm vụ của bạn bây giờ là nhấc máy điện thoại lên gọi cho phòng kỹ thuật cho họ biết máy mình đang ngồi (IP 192.168.1.10) đã tạo Remote Assistance rồi và nhờ họ vào giúp đỡ

Khi đó các quản trị mạng sẽ tìm cách xác định máy bạn ngồi và truy cập vào ngay lập tức bằng cách nhập 192.168.1.10

Và họ sẽ truy cập vào thư mục Help và kích hoạt file Helpme của bạn

Đương nhiên nếu bạn đặt password thì phải cho anh ta biết để nhận vào

Sau khi người quản trị mạng kết nối & nhập password thành công tại màn hình Desktop của bạn sẽ hiện lên bảng thông báo đại khái “Nhà quản trị đã đồng ý tới giúp bạn và đang kết nối tới máy bạn, bạn có muốn cho anh ta xem màn hình làm việc của bạn & trò chuyện (Chat) với bạn không?”

Bạn chọn Yes để chấp nhận cho anh ta đăng nhập vào máy mình

Lúc này tại màn hình của bạn sẽ hiện lên cửa sổ Remote Assistance có các công cụ như tán gẫu (Chat), gởi tập tin (Send a file), nói chuyện (Talking)….

Còn tại màn hình của nhà quản trị sẽ hiển thị nguyên xi màn hình Desktop của bạn cùng với một số công cụ khác dành cho Admin

Lúc này bạn và nhà quả trị có thể trò chuyện với nhau để đưa ra hướng giải quyết cho sự cố mà bạn gặp phải

Tuy nhiên trong một số trường hợp trò chuyện nhu thế này không đem lại kết quả, nên admin sẽ sử dụng quyền Take Control để điều khiển luôn màn hình máy bạn để làm thay bạn một số công việc lúc này bạn chỉ việc ngồi để ….. học hỏi thêm

OK mình vừa giới thiệu xong phần Remote Assistance trong 620-290 của MCSA.