Trao đổi với tôi

http://www.buidao.com

11/14/09

[Anti Virus] Hạn chế virus lây lan từ USB cho tiệm net

Tôi không biết gửi vào phân mục nào. Nếu bài viết sai chỗ nhờ BQT vui lòng chuyển sang đúng mục nhé…
===

Tiệm net thường ít hạn chế sử dụng USB. Một số ít phòng game thì tắt USB trong BIOS nên tôi không bàn đến trong bài này.

Đặc biệt các tiệm gần trường học, sinh viên, học sinh thường vào để tìm kiếm tài liệu. Có thể chú ý rằng họ dùng USB để lưu trữ và sử dụng tài liệu văn bản (Word, Power Point, các trang web…) hay phim ảnh (.wmv, .avi, .flv…). Vì vậy ta sử dụng sẵn chức năng của Windows để cấm các tập tin thi hành chạy trên USB. Tôi trình bày cách thực hiện trên Windows XP SP2:

1. Bạn vào tài khoản có quyền quản trị. Mở Control Panel, vào Administrative Tools » Local Security Policy.

2. Trong cửa sổ Local Security Settings, bạn duyệt đến nhánh Security Settings » Software Restriction Policies (tạm dịch: Các chính sách hạn chế phần mềm). Nếu máy chưa có một chính sách an ninh nào, bạn kích phải chuột và chọn Create New Policies để tạo mới.


3. Bạn duyệt vào nhánh Additional Rules. Trong đây chứa danh sách các chính sách hạn chế. Có nhiều loại như hạn chế tập tin thi hành theo mã băm (Hash Rule), theo chứng chỉ do Microsoft cấp, hoặc theo đường dẫn tuyệt đối… Mặc định trên máy tính có 4 khe USB sau thùng máy. Nếu nhiều hơn thì thêm 2 khe phía trước. Trên máy tôi chỉ có 4 khe phía sau. Ngoài ra trong đĩa cứng có 2 ổ C: và D: đã đóng băng.

Đặt trường hợp tối đa khách cắm 4 USB một lúc, khi đó hệ thống sẽ có thêm 4 ổ đĩa nữa với các ký tự đại diện lần lượt là E: F: G: H:. Như vậy ta sẽ cấm các tập tin thi hành chạy trên 4 ổ đĩa này.

4. Bạn kích phải chuột lên vùng trắng như trong hình, và chọn New Path Rule, nhập vào ổ đĩa cần hạn chế. Mặc định chính sách mới tạo sẽ là Disallowed (cấm).







Sau đó bạn thoát trình quản lý.

Theo cách này tôi thấy có thể hạn chế 90% virus lây lan từ USB. Trừ trường hợp khách sao chép (nhầm) từ USB vào máy tính và kích hoạt nó.

Điểm tiện lợi là cách này dùng sẵn chức năng của Windows, do đó không cần thiết phải cài thêm gì khác.

Nếu có gì sai sót bạn vui lòng góp ý nhé

Link: http://virusvn.com/forum/showthread.php?p=11210#post11210